Văn hoá nội bộ doanh nghiệp Hàn Quốc có những đặc trưng nào nổi bật? Nét văn hóa công ty giữa Việt Nam và Hàn Quốc có điểm gì khác biệt? Hãy cùng hiểu qua bài viết dưới đây.
Văn hoá doanh nghiệp của các công ty Hàn Quốc
Văn hoá nội bộ doanh nghiệp của Hàn Quốc có những điểm đặc trưng vô cùng riêng. Nếu bạn chuẩn bị gia nhập môi trường làm việc của người Hàn thì nên chú ý những điều dưới đây để có cách gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp hiệu quả nhất.
Văn hoá ứng xử trong công ty
Một nét văn hoá nội bộ doanh nghiệp đặc trưng của người Hàn chính là việc tương tác trong môi trường công sở như cách xưng hô với đồng nghiệp trong công ty hay việc chào hỏi cấp trên:
- Cho dù có thân thiết đến mức nào thì người Hàn cũng vô cùng hạn chế gọi trực tiếp tên nhau. Thay vào đó họ thường gọi họ của đối phương.
- Đồng nghiệp chào nhau bằng những cái cúi đầu nhẹ. Đối với cấp trên, cấp dưới sẽ chào trước và cấp trên gật đầu chào lại.
Văn hoá giao tiếp trong kinh doanh
Văn hóa doanh nghiệp của các công ty Hàn Quốc đặc biệt chú trọng những điều sau mỗi khi đến những buổi họp hay kí kết hợp đồng:
- Chú trọng hình thức là điều tất yếu trong quá trinh xây dựng văn hoá nội bộ công ty của đất nước xứ sở kim chi. Vì vậy bạn nên chuẩn bị cho bản thân tác phong nghiêm chỉnh gọn gàng, chờ đối tác người Hàn đưa tay ra trước.
- Khi gọi tên đối tác hãy gọi họ kèm chức danh của đối tượng ấy.
- Hãy chú ý lắng nghe quan điểm và ý kiến của đối tác để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp của các công ty hàn quốc cũng như cách gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp hiệu quả.
Văn hoá người đứng đầu độc quyền lãnh đạo
Một đặc điểm trong văn hóa nội bộ doanh nghiệp của Hàn Quốc là nhân viên rất ít khi có tiếng nói. Đây là một nét văn hoá rất bình thường. Nhân viên thường sẽ làm theo chỉ thị của cấp trên đưa xuống mà không phản đối gì nhiều.
Văn hoá nhanh lên! nhanh lên!
Bali bali có lẽ là cụm từ rất quen thuộc mà bạn đã từng gặp trong những bộ phim Hàn Quốc. Thực chất đây là một cách gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp của người Hàn. Đây là câu nói cửa miệng của người Hàn khi thúc giục nhau hoàn thành kế hoạch.
Văn hoá làm thêm giờ của nhân viên
Nhân viên ngủ lại công ty và làm thêm nhiều giờ là nét văn hoá nội bộ doanh nghiệp ở bất kỳ doanh nghiệp Hàn Quốc nào. Các nhà lãnh đạo thường có những đãi ngộ và mức thưởng cho việc nhân sự ở lại làm thêm. Một điều lưu ý trong văn hoá nội bộ doanh nghiệp của Hàn Quốc là nhân viên nên hạn chế về trước sếp của mình nhé.
Văn hoá “bầy đàn” trong công ty
Những ai tìm hiểu về văn hoá nội bộ doanh nghiệp của các công ty Hàn Quốc chắc chắn không thể bỏ qua văn hoá đầu tư kinh doanh theo nhóm của họ. Người Hàn có xu hướng đầu tư chung để cùng có lợi, đặc biệt là bắt chước theo những xu hướng của công ty phát triển. Vì thế, Doanh nghiệp luôn cố gắng cạnh tranh và phát triển hơn những công ty khác.
Sự khác nhau giữa văn hoá doanh nghiệp Hàn và Việt
Văn hoá nội bộ doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam có những nét chung và khác nhau nhất định. Song, tất cả doanh nghiệp đều đang hướng tới mục tiêu tìm ra cách gắn kết nhân viên trong doanh nghiệp nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Một vài điểm khác nhau giữa văn hoá doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam:
- Giao tiếp nội bộ trong doanh nghiệp Việt Nam gần gũi và thoải mái hơn.
- Doanh nghiệp Việt Nam tôn trọng ý kiến đóng góp của từng cá nhân.
- Doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm việc trong giờ hành chính theo quy định của nhà nước.
- Doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng phát triển cá nhân, không chạy theo số đông nhiều như các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu thêm về những nét đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp của các công ty Hàn Quốc rồi đúng không? Mong rằng bạn sẽ thích nghi với môi trường làm việc hiệu quả.
Mời bạn xem thêm:
Tìm hiểu đặc trưng trong việc xây dựng văn hoá công ty của FPT