Tính năng ACheckin

Văn hoá doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số – Cần lưu ý gì?

Chuyển đổi số là vấn đề đang được đa số doanh nghiệp và nhà quản lý quan tâm trong lúc này bởi sự tác động to lớn của nó tới thị trường. Điều này dẫn tới các tổ chức cũng sớm phải hành động để thích nghi với giai đoạn này. Văn hoá nội bộ đang trở thành rào cản lớn với nhiều công ty trong quá trình thay đổi, vậy cần phải lưu ý gì?

Thay đổi văn hoá doanh nghiệp là thách thức?

Theo khảo sát của MCKinsey & Company – công ty tư vấn quản lý toàn cầu có trụ sở chính tại Mỹ, văn hoá doanh nghiệp được cho là thách thức lớn nhất khi thích nghi với chuyển đổi số.

Văn hoá doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số - Cần lưu ý gì? 1

Vậy có thế sửa văn hóa ngay không? Hay sự thay đổi đến từ quá trình phát triển, cải thiện chiến lược và quy trình?

Theo kinh nghiệm của McKinsey, những lãnh đạo chờ đợi văn hóa doanh nghiệp thay đổi một cách tự nhiên sẽ phát triển quá chậm trong khi thế giới số tiếp tục chạy nhanh, làm mờ đi ranh giới giữa các ngành, và gia tăng cạnh tranh mạnh mẽ.

Việc áp dụng chiến lược kỹ thuật số và tập trung đầu tư đã giúp thay đổi văn hóa trở nên phản ứng tốt hơn với khách hàng, cũng như sẵn sàng đón nhận rủi ro, và phối hợp giữa các phòng ban trơn tru hơn là kinh nghiệm của nhiều doanh nghiệp lớn. 

Lưu ý trong chiến lược thay đổi thành công văn hóa doanh nghiệp

Người lãnh đạo cần phải chủ động trong việc tái tạo và đo lường văn hóa, tiếp cận nó với sự nghiêm túc và kỉ luật như khi xử lý vấn đề trong kinh doanh. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp các nhà quản lý dễ dàng tìm được cách thức thay đổi văn hoá doanh nghiệp phù hợp.

Văn hoá chấp nhận rủi ro

Thời đại số có vấn đề phức tạp: một mặt, sự sẵn sàng trải nghiệm, thích ứng và đầu tư vào những mảng mới, đầy rủi ro đang trở nên ngày càng quan trọng. Mặt khác, chấp nhận rủi ro ngày càng khó khăn vì lợi thế cạnh tranh kém bền, và tổn thất của việc thất bại ngày càng tăng.

Văn hoá doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số - Cần lưu ý gì? 2

Để đạt được sự cân bằng cần phải xây dựng văn hóa mà mọi người thấy thoải mái thử nghiệm những thứ có thể thất bại cần bắt đầu từ sự làm gương của nhóm lãnh đạo. Lãnh đạo cần phải tin tưởng và trao quyền quyết định cho nhóm nhân viên tuyến đầu với điều kiện họ có đủ tư duy, kĩ năng và cho phép truy cập thông tin, dữ liệu cần thiết.

Ví dụ trong ngành bán lẻ và lưu trú, doanh nghiệp đang cho phép nhân viên tuyến đầu thông tin và quyền quyết định để giải quyết vấn đề khách hàng tại chỗ, mà không phải tham khảo cấp quản lý. Những thông tin này giúp liên kết nhân sự tuyến đầu với tầm nhìn chiến lược, cung cấp kim chỉ nam để đưa ra quyết định như giảm giá, đưa ra lợi ích để giải quyết vấn đề của khách hàng. Lợi ích đem lại là nâng cao trải nghiệm khách hàng (nhờ đưa quyết định nhanh chóng) và tính nhất quán cao trong việc phát hiện và giải quyết vấn đề. 

Coi khách hàng là trọng tâm

Thời đại số mới thực sự ép và cung cấp phương tiện để doanh nghiệp theo sát khách hàng hơn. Khách hàng đã có những trải nghiệm hàng đầu từ tập đoàn lớn và vô số lựa chọn nên họ sẽ đòi hỏi nhiều hơn ở sản phẩm và dịch vụ như tinh chỉnh theo tính các nhân hoá, sử dụng dễ dàng,…

Văn hoá doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số - Cần lưu ý gì? 3

Văn hóa doanh nghiệp dựa trên khách hàng không chỉ còn là một “điều tốt” mà đã trở thành một yếu tố sống còn. Tin tốt là khi bạn theo sát được người dùng, thì rủi ro của các thử nghiệm sẽ giảm đi và tốc độ cũng tăng lên khi mà khách hàng là người đồng sáng tạo sản phẩm qua việc phản hồi.

Luôn tương tác

Tư duy hẹp hòi trong một bộ phận của nhân sự – người ngại ngần chia sẻ thông tin hay hỗ trợ giữa các phòng ban – có thể được coi là văn hóa xấu. Hai triệu chứng rõ ràng nhất cho sự thiếu tương tác, ích kỉ trong công việc là thiếu thông tin và không phối hợp trong các vấn đề toàn doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số - Cần lưu ý gì? 4

Điều này có thể được phá vỡ bằng cách đưa vào các cơ chế để khuyến khích cộng tác giữa các bộ phận trong văn hoá. Tất cả đều chung một tầm nhìn về khách hàng và định nghĩa sự thành công. Nhân viên cũng phải chịu trách nhiệm chung cho kết quả tạo ra bởi nhóm, xóa bỏ đi tư duy “không phải việc của tôi” mà nhiều doanh nghiệp gặp phải. 

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp sẽ luôn luôn chậm và phức tạp hơn thay đổi về công nghệ. Điều đó khiến các nhà lãnh đạo phải càng trở nên chủ động thúc đẩy văn hóa. Lãnh đạo sẽ không thể đạt được tốc độ và sự linh hoạt họ muốn nếu không xây dựng văn hóa công tác giữa các phòng ban, bộ phận, chấp nhận rủi ro và tập trung vào khách hàng.


ACheckin là giải pháp quản lý tài nguyên doanh nghiệp bao gồm nhân sự và tài sản, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng văn hoá nội bộ hiệu quả hơn. Với các tính năng nổi bật về truyền thông nội bộ, lãnh đạo sẽ dễ dàng thông báo, trao đổi thông tin cũng như tạo ra môi trường tương tác, gắn kết hơn giữa nhân viên.

Đăng ký miễn phí và nhận tư vấn về sản phẩm tại đây

Văn hoá doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số - Cần lưu ý gì? 5

Bài viết liên quan

Đo lường truyền thông nội bộ hiệu quả bằng những cách nào?

Bên cạnh việc tập trung vào truyền thông nội bộ, việc đo lường truyền thông nội bộ hiệu quả như thế nào cũng là...

Phương pháp quản lý nhân sự nào hiệu quả thời đại số?

Trong bối cảnh thời đại số phủ sóng rộng khắp toàn cầu và tác động đến mọi mặt của đời sống trong đó có...

Phần mềm quản lý nhân sự tiền lương “giá thân thiện” nhất

Phần mềm quản lý nhân sự tiền lương ACheckin giúp bạn tiết kiệm thời gian thông qua tự động hóa và số hóa tất...

Bài viết cùng chủ đề

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì?

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì? Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân là gì?......

Văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk có những điểm gì đặc biệt?

Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk có điểm gì đặc biệt mà lại có thể tạo nên giá trị thương hiệu và sự thành công...

Điều gì đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp của TH True Milk?

Có những điều đặc biệt gì trong văn hóa doanh nghiệp của TH True Milk - yếu tố góp phần làm nên sự thành...

Bài viết mới nhất

6 thuật ngữ phải biết trong hoạch định nguồn nhân lực

Chúng tôi tổng hợp 6 thuật ngữ và cụm từ chuyên ngành mà HR và những nhà quản lý cấp cao thường sử dụng...

Xây dựng chiến lược 4 bước lấp đầy “lỗ hổng” nhân sự

Lỗ hổng nhân sự - hay nói chính xác hơn là là khoảng chênh lệch nguồn nhân lực - được hình thành khi lực...

Hoạch định nguồn nhân lực – làm sao để bắt đầu?

Lần đầu tiên chịu trách nhiệm hoạch định nguồn nhân lực sẽ khiến bạn cảm thấy đây là một quy trình khó khăn. Tuy...