Tính năng ACheckin

Văn hóa doanh nghiệp của Google có những điểm gì đặc biệt?

Ngoài mức lương, phúc lợi tốt ra thì điều gì khiến gã khổng lồ công nghệ Google giữ chân được nhiều nhân tài đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp của Google ngay nhé.

Để có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp khiến cả thế giới phải “thán phục” thì ông lớn Google không chỉ nhờ vào những bữa ăn miễn phí hay các dịch vụ tại chỗ như mát xa hay giặt khô mà họ còn biết cách làm cho nhân viên hết mình cống hiến.

Bắt đầu tìm hiểu từng yếu tốt trong nét văn hóa của Google nào.

Radical Candor – Thẳng thắn với nhân viên là chìa khóa thành công

“Khái niệm về Radical Candor là chìa khoá quan trọng trong sự thành công của văn hóa Google. Kim Scott (cựu giám đốc điều hành của Google và Apple) đã biến khái niệm này thành sách và podcast (Podcast là phần mềm ứng dụng âm thanh của Apple trên hệ điều hành IOS). Radical Candor liên quan đến việc bạn vừa tạo ra “thách thức trực tiếp” cho nhân viên của mình, vừa biết “quan tâm chăm sóc” họ. Điều này sẽ làm giảm thiểu các cuộc tranh luận và bi kịch và tạo ra một nơi làm việc vui vẻ và hiệu quả”- Aaron Fulkerson, MindTouch.com.

Ưu tiên sự linh hoạt, sáng tạo

Google đi tiên phong trong việc cho phép nhân viên tự do khám phá cách họ muốn làm việc. Google hiểu rằng để cải thiện tính sáng tạo và năng suất của nhân viên, họ nên được tự do lựa chọn, có lịch trình linh hoạt, không gian và cơ hội làm việc theo ý muốn của họ.

Văn hóa doanh nghiệp của Google có những điểm gì đặc biệt? 1

Tổ chức cấu trúc phẳng tại Google khuyến khích tất cả nhân viên lên tiếng. Nói cách khác, Google đánh giá cao suy nghĩ và ý kiến của nhân viên, khuyến khích đổi mới và tiếp nhận những ý tưởng mới.

“Google đã thực sự khơi dậy những khía cạnh thú vị nhất của hệ thống công nghệ và khuếch đại chúng đến mức tối đa. Nó cung cấp cho mọi người nguồn thông tin quan trọng để giải quyết những vấn đề khổng lồ. Và điều này luôn làm nhân viên cảm thấy hạnh phúc, đồng thời tăng năng suất làm việc.” – Arnie Gordon, Arlyn Scales

Tuyển dụng nhân viên vừa có tâm vừa có tài

Mỗi năm Google nhận được khoảng ba triệu đơn ứng tuyển và sau quá trình tuyển dụng khắt khe, Google chỉ tuyển khoảng 7000 ứng viên. Google coi trọng các ứng viên có đạo đức trong công việc hơn là chỉ số IQ. Họ muốn thu hút những người thông minh và có hiệu suất cao nhưng đồng thời cũng khiêm tốn, tận tâm và thoải mái khi đối phó với khó khăn. Cuối cùng thì con người chính là yếu tố giúp Google thành công.

Google chứng tỏ rằng họ quan tâm đến trải nghiệm của nhân viên bằng cách đảm bảo rằng nơi làm việc phù hợp với nhu cầu của họ. Ngoài việc đảm bảo thức ăn luôn có sẵn, dịch vụ mát-xa và cầu tuột lắp đặt ngay tại sảnh, Google cũng hiểu rằng nhân viên cần được chăm sóc ở mọi khía cạnh để đạt được hiệu suất cao nhất.

Văn hóa doanh nghiệp của Google có những điểm gì đặc biệt? 2

“Ở Google, những người giúp công ty trở nên tầm vóc nhiều như những lợi ích đặc quyền mà họ đang có. Bạn có thể tiếp cận các chuyên gia trong mọi lĩnh vực công nghệ. Hơn nữa, quy trình tuyển dụng khốc liệt của Google đảm bảo rằng phần lớn nhân viên không chỉ thông minh và có năng lực, mà họ còn rất tốt bụng và khiêm tốn.” – Timothy Chaves

Văn hóa doanh nghiệp của Google là liên tục đổi mới

Có thể bạn đã nghe về chính sách “20% thời gian” của Google; điều này có nghĩa là Google sẽ cho phép nhân viên dành 20% thời gian của họ (1 ngày mỗi tuần) để làm bất cứ thứ gì họ muốn. Ý tưởng này đã mang lại thành công cho Google với một vài sản phẩm sáng tạo và tuyệt vời nhất của họ, bao gồm cả Gmail và Google Suggest.

Văn hóa làm việc của Google khuyến khích sự cộng tác, chẳng hạn như các cuộc họp ngẫu nhiên giữa những người sáng tạo và kỹ sư để nhân viên gắn bó với văn hóa công ty và giữ cho Google phát triển mạnh mẽ.

Môi trường vui vẻ, thân thiện với thú cưng

Bạn có biết rằng trong văn hóa doanh nghiệp của Google có thú cưng? Chó được xem như một cách để cải thiện đời sống làm việc của nhân viên. Trong quy tắc ứng xử của nhân viên, Google đã viết hẳn một phần riêng về việc giữ chó tại văn phòng. Google đặt mục tiêu làm cho văn phòng trở thành một nơi thú vị và không mang nặng không khí làm việc. Nhân viên của họ luôn có thể rời khỏi văn phòng và tương tác nhiều hơn với nhau. Nhân viên được cung cấp nhiều loại hình giải trí, như leo núi trong nhà, bóng chuyền bãi biển hoặc bowling, và nhiều đồ ăn tại nhà hàng, bếp mini hoặc quán cà phê ngay tại trụ sở.

Văn hóa doanh nghiệp của Google có những điểm gì đặc biệt? 3
“Bạn sẽ phải yêu thích công ty mà họ khuyến khích bạn mang thú cưng đi làm. Thú cưng được coi là một cách để cải thiện chất lượng cuộc sống chuyên nghiệp. Trong Quy tắc ứng xử của nhân viên, Google đã có một mục riêng hòan chỉnh về thú cưng. Bất kỳ doanh nghiệp nào tập trung vào các chi tiết tinh tế nhất, làm mờ nhạt sự khác biệt giữa nhà và nơi làm việc, sẽ đạt được điểm cao về văn hóa.”- Frank Palermo, Virtusa.

Có thể bạn muốn xem thêm:

Học hỏi chiến lược quản lý nhân sự đỉnh cao của Google

Cởi mở (Openness), các giá trị được chia sẻ

Văn hóa Google khuyến khích nhân viên tương tác, giao tiếp với nhau trong môi trường làm việc để tăng sự gắn kết, hiểu biết. Thiết kế văn phòng với khu vực giải trí đa dạng, khu café… phù hợp để nhân viên trao đổi công việc và chia sẻ ý tưởng cùng đồng nghiệp. Mỗi thứ sáu hàng tuần, công ty sẽ tổ chức cuộc họp với toàn bộ nhân viên và ban lãnh đạo. Bia và rượu vang được phục vụ không giới hạn trong những cuộc họp này.

Văn hóa doanh nghiệp của Google có những điểm gì đặc biệt? 4

“Mặc dù các đặc quyền của Google rất tuyệt vời, nhưng không phải chỉ có những điều đó mới tạo nên văn hóa hiệu quả. Cách quản lý và cách đối xử giữa đồng nghiệp với nhau mới là điều quan trọng sau cùng.”- Ivailo Nikolov, SiteGround

Có thể bạn chưa biết: Small-company-family rapport là một trong đặc điểm trong mô hình văn hóa doanh nghiệp của Google. Google luôn duy trì môi trường làm việc gần gũi như một công ty nhỏ, nơi các nhân viên dễ dàng trò chuyện, chia sẻ ý tưởng và trao đổi về công việc, từ đó duy trì tinh thần làm việc tích cực và tạo sự gắn kết của người lao động với công việc.

Chìa khóa trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Google được kết hợp bởi rất nhiều yếu tố như: linh hoạt, tự do sáng tạo, liên tục đổi mới, môi trường thân thiện, tuyển dụng nhân viên có đức có tài và quan tâm tới họ một cách tốt nhất….. chính là những nét văn hóa của Google.

Công cụ hỗ trợ xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, đội ngũ HR của Doanh nghiệp phải được giải phóng khỏi những việc hành chính, thủ công, lặp lại nhàm chán và lãng phí thời gian.

Hầu hết Doanh nghiệp đã tự động hóa nghiệp vụ Chấm công – Tính lương bằng phần mềm như HRM ACheckin. Nhờ vậy, phòng HR và Truyền thông nội bộ mới có thời gian đầu tư chiến lược phát triển văn hóa doanh nghiệp một cách chỉn chủ, đồng bộ và có hệ thống.

Không chỉ vậy, phần mềm HRM ACheckin cũng cung cấp bộ tính năng truyền thông nội bộ thông minh:

  • Bảng tin nội bộ sinh động tạo ra môi trường tương tác giữa cá nhân và tổ chức;
  • Gửi thông báo mới tới từng cá nhân, nhân viên sớm cập nhật được nội dung mới nhất;
  • Đăng tải nội dung truyền thông trên màn hình chấm công;
  • Gửi lời chào buổi sáng, lời chúc sinh nhật được cá nhân hóa;
  • Tính năng chat giúp giao tiếp nội bộ hiệu quả

Tất cả tính năng trên góp phần xây dựng văn hóa trẻ trung, hiện đại, thông minh và đoàn kết.

Ngoài ra, ACheckin HRM còn thực hiện rất tốt chức năng Quản lý nhân sự. Cụ thể, phần mềm sẽ thay thế con người:

  • Chấm công và tổng hợp bảng công;
  • Tính lương hàng tháng theo công thức thiết lập 1 lần duy nhất;
  • Quản lý toàn bộ hồ sơ nhân sự, hợp đồng lao động trên nền tảng online;
  • Quản lý văn phòng thông minh (canteen, phòng họp, hệ thống wifi).

Nhấn vào biểu ngữ để tìm hiểu thêm về giải pháp Quản lý nâng cao trải nghiệm nhân sự ACheckin.

Tìm hiểu thêm về phần mềm Chấm công - Tính lương ACheckin HRM

Bài viết liên quan

Giải pháp hiệu quả dành cho người quản lý hồ sơ nhân sự

Quản lý hồ sơ nhân sự là hoạt động không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào đang hoạt động trên thị trường....

4 tip dùng ứng dụng quản lý nhân viên tại nhà và nơi làm việc

Hiện nay, việc áp dụng các ứng dụng quản lý nhân viên đã phần nào giúp các doanh nghiệp điều hành dễ dàng hơn....

Làm sao để nhân viên luôn hăng hái làm việc trong thời đại công nghệ?

Trong thời đại công nghệ, làm sao để nhân viên luôn hăng hái làm việc? Làm sao để tạo “lửa”, động lực và nhiệt...

Bài viết cùng chủ đề

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì?

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì? Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân là gì?......

Văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk có những điểm gì đặc biệt?

Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk có điểm gì đặc biệt mà lại có thể tạo nên giá trị thương hiệu và sự thành công...

Điều gì đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp của TH True Milk?

Có những điều đặc biệt gì trong văn hóa doanh nghiệp của TH True Milk - yếu tố góp phần làm nên sự thành...

Bài viết mới nhất

6 thuật ngữ phải biết trong hoạch định nguồn nhân lực

Chúng tôi tổng hợp 6 thuật ngữ và cụm từ chuyên ngành mà HR và những nhà quản lý cấp cao thường sử dụng...

Xây dựng chiến lược 4 bước lấp đầy “lỗ hổng” nhân sự

Lỗ hổng nhân sự - hay nói chính xác hơn là là khoảng chênh lệch nguồn nhân lực - được hình thành khi lực...

Hoạch định nguồn nhân lực – làm sao để bắt đầu?

Lần đầu tiên chịu trách nhiệm hoạch định nguồn nhân lực sẽ khiến bạn cảm thấy đây là một quy trình khó khăn. Tuy...