“Tuyệt chiêu” xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại công ty hiệu quả

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại công ty là việc cần thiết và nên được làm thường xuyên vì đó là tài sản vô giá và độc nhất đối với mỗi chủ Doanh nghiệp. 

Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích, sứ mệnh của doanh nghiệp.

"Tuyệt chiêu" xây dựng văn hoá doanh nghiệp công ty hiệu quả 1

Vì vậy, có thể khẳng định rằng việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp cho công ty quan trọng không kém bất kì một mảng kinh doanh nào nhưng hiện nay các doanh nghiệp vẫn chưa hề chú trọng.

Đặc điểm văn hoá doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam

Ngày nay ở Việt Nam, cũng như trên thế giới, nguồn nhân lực của doanh nghiệp là con người mà văn hóa doanh nghiệp là sự liên kết và nhân lên nhiều lần các giá trị của từng nguồn nhân lực riêng lẻ tổng hợp lại. Không những thế, văn hóa doanh nghiệp còn được thể hiện qua phong cách của người lãnh đạo đứng đầu và tác phong làm việc của mọi nhân viên. Bởi vậy, ngoài việc quan tâm tới lợi nhuận của công ty, đối tác còn đánh giá doanh nghiệp qua văn hóa của doanh nghiệp đó.

Theo kết quả điều tra tại một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp liên doanh,.. có  63% số người được hỏi có hiểu biết ở mức độ bình thường hoặc hiểu biết rất ít về văn hoá doanh nghiệp. Đây mà một khó khăn lớn trong quá trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp ở nước ta.  Khi được hỏi về mức độ quan trọng của văn hoá doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, thu được kết quả như sau: 48% cho rằng văn hoá doanh nghiệp có vai trò quan trọng, 22% cho rằng văn hoá doanh nghiệp rất quan trọng. có thể thấy những biểu hiện văn hoá doanh nghiệp còn chưa mạnh và chỉ thực sự tích cực ở một số doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một sắc thái riêng nhưng không xa rời văn hoá truyền thống.

Điểm hạn chế về văn hoá tại các doanh nghiệp tư nhân

Việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại công ty tư nhân vẫn đang còn gặp nhiều hạn chế. Đặc biệt phải kể đến một số điểm sau đây

Coi nhẹ việc xây dựng văn hoá

Đây là một đặc điểm có thể nhìn thấy ở hầu hết các doanh nghiệp vừa & nhỏ tại Việt Nam. Khi các công ty, tổ chức chỉ chăm chăm vào các hoạt động kinh doanh, làm sao để tăng doanh thu, tập trung phát triển kinh tế thì lại bỏ qua yếu tố vô cùng quan trọng đó là xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, điều tồn tại với doanh nghiệp từ khi hình thành đó là yếu tố con người. Việc tập trung xây dựng văn hoá doanh nghiệp cũng chính là xây dựng mối quan hệ của con người giữa nhân viên với nhân viên, lãnh đạo với nhân viên hay doanh nghiệp với khách hàng. Khi có những mối quan hệ tốt, chắc chắn rằng việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

"Tuyệt chiêu" xây dựng văn hoá doanh nghiệp công ty hiệu quả 2

Không có bộ phận phụ trách truyền thông nội bộ

PR hay HR? Câu hỏi được các nhà lãnh đạo đặt ra. Liệu công việc truyền thông nội bộ, xây dựng văn hoá doanh nghiệp nên để cho bộ phận nào gánh vác? Những người làm PR chuyên đảm nhận các công việc truyền thông cho hình ảnh công ty đã không còn xa lạ với công việc này, nhưng theo một nghiên cứu cho rặng bộ phận HR lại quan tâm đến hiệu quả của truyền thông nội bộ hơn ai hết. Bên cạnh đó, bộ phận HR làm về con người nên có thể nắm được tâm lý nhân sự hay giữ vững mối quan hệ với nhiều nhân viên. Vì không có bộ phận chuyên trách nên các doanh nghiệp chưa đẩy mạnh việc này. Đây là một thiếu hụt lớn trong việc phát triển hình ảnh & giá trị cốt lõi của một công ty.

"Tuyệt chiêu" xây dựng văn hoá doanh nghiệp công ty hiệu quả 3

Xem thêm:

3 cách truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả nhất năm 2020

Không có nhiều ý tưởng cho việc phát triển hoạt động xây dựng văn hoá

Một doanh nghiệp có phát triển văn hoá mạnh mẽ hay không đều dễ dàng có thể thấy được qua các hoạt động được tổ chức. Nếu ngày trước các hoạt động nội bộ như hội thao, du lịch,..được tổ chức tốn nhiều thời gian, tiền bạc nhưng với tần suất không nhiều thì nay khi áp dụng các kênh truyền thông online, bộ phận pr nội bộ sẽ khai thác được nhiều ý tưởng và hoạt động hơn. Các kênh truyền thông online nội bộ luôn là nguồn tài nguyên dồi dào để triển khai các hoạt động.

"Tuyệt chiêu" xây dựng văn hoá doanh nghiệp công ty hiệu quả 4 

Giải pháp nào khắc phục và phát triển văn hoá doanh nghiệp ở các công ty?

Làm thế nào để xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại công ty? Đây luôn là câu hỏi khiến các nhà quản trị đau đầu, là đề bài của các bộ phận HR hay PR. Vậy đâu là giải pháp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với chi phí không lớn? Chúng tôi giới thiệu tới các nhà quan trị phần mềm hỗ trợ xây dựng văn hoá doanh nghiệp mang tên ACheckin – giải pháp xây dựng văn hoá doanh nghiệp cho công ty.

"Tuyệt chiêu" xây dựng văn hoá doanh nghiệp công ty hiệu quả 5

Được xây dựng trong thời kì công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, các hình thức truyền thông mà ACheckin gợi ý đều được thực hiện online đảm bảo các tiêu chí thiết kiệm thời gian, tiền bạc và vô cùng hiệu quả. Ứng dụng mang đến những tính năng đặc biệt phải kể đến như: Lời chào buổi sáng, mini game tăng tinh thần gắn kết, bảng tin nội bộ,… Với tiêu chí mỗi ngày đến công ty là một ngày vui, các chủ doanh nghiệp sẽ không còn nỗi lo nhân viên uể oải, thiếu tinh thần.

Nếu bạn quan tâm, có thể tham khảo thêm các chức năng xây dựng văn hoá doanh nghiệp của ACheckin tại: https://acheckin.vn/

Link tải app miễn phí cho iOS và Android tại: https://acheckin.vn/download

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here