Tính năng ACheckin

Tìm hiểu rõ về các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp

Tìm hiểu sâu về các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp mà ta có thể biết được doanh nghiệp đó tồn tại những giá trị nào có thể nhìn thấy được, cảm nhận được và những giá trị nào tồn tại sâu bên trong và không biểu hiện trực tiếp ra bên ngoài.

Văn hóa doanh nghiệp và tác động của nó

Văn hóa doanh nghiệp là một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế. Theo Gold K.A: Văn hóa doanh nghiệp là “phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực.”

Hoặc theo Williams, A., Dobson, P. & Walters, M.: “Văn hóa doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp”.

Tìm hiểu rõ về các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp 1

Tựu chung lại thì văn hóa doanh nghiệp chính là gốc rễ, là các giá trị tồn tại lâu dài của doanh nghiệp, mang đặc trưng riêng biệt mà không hề bị lẫn lộn với mục đích chính là tăng cường tiềm lực, khuyến khích phát huy tối đa sức sáng tạo của nhân viên, tạo động lực làm việc và tăng lợi nhuận của công ty.

Văn hóa vừa tác động tích cực vừa tác động tiêu cực đến doanh nghiệp.

Tác động tích cực:
– Tạo nên phong thái của doanh nghiệp, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác
– Tạo nên lực hướng tâm cho toàn doanh nghiệp
– Khích lệ quá trình đổi mới và sáng tạo
– Giúp thu hút các nguồn lực và tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tác động tiêu cực: Một số doanh nghiệp có văn hóa cứng nhắc, chuyên quyền, quan liêu, tạo không khí thụ động, khiến nhân viên sự hãi hoặc có thái độ chống đối lãnh đạo….

Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp

Biểu hiện hữu hình của văn hóa doanh nghiệp

Biểu hiện hữu hình là những yếu tố thể hiện ngay ở bề ngoài mà ta có thể dễ dàng quan sát được. Ví dụ:

  •  Trang phục ở nơi làm việc
  •  Môi trường làm việc
  •  Lợi ích
  •  Khen thưởng
  •  Gặp gỡ, đối thoại
  •  Các hình thức giải trí và cân bằng cuộc sống
  •  Mô tả công việc
  •  Cách thức vận hành, cấu trúc phòng ban
  •  Các mối quan hệ giữa mọi người trong tổ chức

Tìm hiểu rõ về các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp 2

Tất cả những biểu hiện này đều dễ nhận ra, dễ quan sát và tác động trực tiếp tới nhân viên cũng như khách hàng của doanh nghiệp đó. Trang phục, môi trường, chế độ, khen thưởng… cũng góp phần truyền cảm hứng làm việc tới nhân viên, thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp, tạo thiện cảm và niềm tin với khách hàng.

Các biểu hiện vô hình của văn hóa doanh nghiệp

Biểu hiện vô hình được coi như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, không biểu hiện trực tiếp.

  •  Đối thoại riêng
  •  Các quy tắc ngầm, vô hình
  •  Thái độ, tư duy
  •  Niềm tin
  •  Quan sát thế giới
  •  Tâm trạng và cảm xúc
  •  Cách hiểu vô thức
  •  Tiêu chuẩn
  •  Giả định

Những giá trị vô hình rất khó có thể nhìn thấy được nên Lãnh đạo phải tìm cách truyền đạt tới nhân viên thường xuyên và tích cực.

Các dấu hiệu đặc trưng của văn hóa công ty

Biểu trưng là bất kỳ thứ gì có thể được sử dụng làm phương tiện thể hiện nội dung của văn hoá công ty: triết lý, giá trị, niềm tin, nhận thức, phương pháp tư duy… Biểu trưng văn hoá doanh nghiệp được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, phong phú và đa dạng tuỳ theo sự sáng tạo của mỗi tổ chức.

Tìm hiểu rõ về các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp 3

Biểu hiện trực quan của văn hóa doanh nghiệp

Các biểu trưng được sử dụng để thể hiện nội dung của văn hoá công ty gọi là các những biểu trưng trực quan, được thiết kế để dễ nhận biết bằng các giác quan: nhìn – nghe – sờ thấy.

Các biểu trưng trực quan điển hình:

– Lịch sử phát triển và truyền thống
– Đặc trưng kiến trúc ngoại thất và thiết kế nội thất công sở
– Nghi lễ, nghi thức: Là các hoạt động, sự kiện văn hoá-xã hội chính thức nhằm thắt chặt mối quan hệ với tổ chức
– Biểu tượng, logo, các ấn phẩm điển hình
– Câu chuyện, tấm gương điển hình
– Ngôn ngữ, khẩu hiệu

Tìm hiểu rõ về các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp 4

Biểu hiện trực quan của văn hóa doanh nghiệp

Các biểu trưng phi trực quan là những dấu hiệu đặc trưng thể hiện mức độ nhận thức đạt được ở các thành viên về văn hoá công ty. Biểu trưng phi-trực quan có thể được chia thành bốn cấp độ từ thấp đến cao là:

Cấp độ 1: Giá trị, biết những việc cần phải làm, những yêu cầu cần đáp ứng, những hành vi cần thực hiện, những quy định cần tuân thủ

Cấp độ 2: Thái độ, hiểu được ý nghĩa của những việc cần phải làm, những yêu cầu cần đáp ứng, những hành vi cần thực hiện, những quy định cần tuân thủ

Cấp độ 3: Niềm tin, thấy được lợi ích/giá trị của những việc cần phải làm, những yêu cầu cần đáp ứng, những hành vi cần thực hiện, những quy định cần tuân thủ đối với bản thân và mọi người.

Cấp độ 4: Nguyên tắc, coi việc thực hiện của những việc cần phải làm, những yêu cầu cần đáp ứng, những hành vi cần thực hiện, những quy định cần tuân thủ là cách hành động đúng đắn, tốt nhất đối với bản thân.

Tìm hiểu rõ về các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp 5

Như vậy có thể thấy rằng văn hóa doanh nghiệp biểu hiện dưới dạng hữu hình và vô hình còn đặc trưng thường biểu hiện bằng hình thức trực quan và phi trực quan. Bởi thế cho nên mỗi tổ chức cần phải nhận thức đúng, rõ ràng để xây dựng được nét văn hóa riêng cho mình.

Mời bạn xem thêm: 

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp là gì? Nguyên tắc và ví dụ dễ hiểu

Bài viết liên quan

Phần mềm quản lý nhân viên từ xa nào hỗ trợ đắc lực nhất?

Bạn đi công tác nhưng vẫn kiểm soát tốt tình hình và đo lường hiệu quả làm việc của nhân viên? Hoàn toàn có...

Sử dụng app làm việc tại nhà như thế nào cho hiệu quả?

Khi dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu suy giảm, câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp chính là: Làm sao để sử...

App chấm công iOS bằng mã QR code hiện đại nhất hiện nay

Bạn có biết về app chấm công iOS bằng mã QR code hiện đại nhất hiện nay là ứng dụng nào hay không? Nó...

Bài viết cùng chủ đề

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì?

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì? Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân là gì?......

Văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk có những điểm gì đặc biệt?

Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk có điểm gì đặc biệt mà lại có thể tạo nên giá trị thương hiệu và sự thành công...

Điều gì đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp của TH True Milk?

Có những điều đặc biệt gì trong văn hóa doanh nghiệp của TH True Milk - yếu tố góp phần làm nên sự thành...

Bài viết mới nhất

6 thuật ngữ phải biết trong hoạch định nguồn nhân lực

Chúng tôi tổng hợp 6 thuật ngữ và cụm từ chuyên ngành mà HR và những nhà quản lý cấp cao thường sử dụng...

Xây dựng chiến lược 4 bước lấp đầy “lỗ hổng” nhân sự

Lỗ hổng nhân sự - hay nói chính xác hơn là là khoảng chênh lệch nguồn nhân lực - được hình thành khi lực...

Hoạch định nguồn nhân lực – làm sao để bắt đầu?

Lần đầu tiên chịu trách nhiệm hoạch định nguồn nhân lực sẽ khiến bạn cảm thấy đây là một quy trình khó khăn. Tuy...