Tìm hiểu các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp

Cùng chúng tôi tìm hiểu về các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp, đâu là mô hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp nổi bật nhất ngay trong bài viết bên dưới nhé.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, quan niệm và nguyên tắc hành vi được chia sẻ trong doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và cách thức hành động của các thành viên trong quá trình theo đuổi và thực hiện những mục tiêu chung, tạo nên những bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp.Tìm hiểu các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp 1
Văn hoá doanh nghiệp giúp cho các nhân viên hiểu được giá trị của bản thân đối với doanh nghiệp, giúp khích lệ tinh thần cho mọi người khiến họ làm việc quên thời gian, tạo cho toàn bộ nhân viên trong công ty cùng chung một mục tiêu làm việc.

3 giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp đáng quan tâm

Văn hóa doanh nghiệp tồn tại khách quan và doanh nghiệp nào cũng có văn hóa của riêng mình. Thường thì văn hóa đó được hình thành dựa trên các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp dưới đây:

Giai đoạn non trẻ

Đây là giai đoạn quan trọng trong tiến trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp bởi trong giai đoạn này, lãnh đạo doanh nghiệp phải tập trung tạo ra những giá trị văn hóa khác biệt so với các đối thủ, củng cố nó và truyền đạt cho các thế hệ nhân viên. Tìm hiểu các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp 2

Giai đoạn giữa

Đây sẽ là giai đoạn mà doanh nghiệp có nhiều sự biến đổi và có thể xuất hiện những xung đột giữa bảo thủ hay thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Nếu thay đổi văn hóa doanh nghiệp trong lúc này, doanh nghiệp sẽ đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách như đánh mất giá trị cốt lõi và thay thế bởi những giá trị mà họ chưa thật sự cần đến. Do đó cần thiết phải có những chiến lược phát triển văn hóa doanh nghiệp đúng đắn và hiệu quả.

Giai đoạn chín muồi và nguy cơ suy thoái

Mức độ lâu đời của văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Những quan niệm chung có từ lâu sẽ phản ánh niềm tự hào và lòng tự tôn của tập thể, do nó đã in dấu sâu đậm trong mỗi thành viên. Nhưng những văn hóa đã lỗi thời cũng có những tác động tiêu cực không nhỏ đến doanh nghiệp.

3 mô hình văn hóa nổi bật trong tiến trình phát triển văn hóa doanh nghiệp

Mô hình văn hóa doanh nghiệp gia đình

Người lãnh đạo trong mô hình doanh nghiệp này như là một người chủ gia đình có trách nhiệm chăm lo cho các thành viên khác, đóng vai trò cót lõi trong doanh nghiệp. Mô hình này tạo nên sự gắn kết giữa các cá nhân trung thành và truyền thống văn hóa.

Tìm hiểu các giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp 3

Mô hình văn hóa doanh nghiệp tháp Eiffel

Với mô hình doanh nghiệp này, sẽ có sự phân cấp từ trên xuống dưới và được quy định rõ ràng trong quy chế dể đảm bảo sự vững chắc của tòa tháp. Văn hóa doanh nghiệp lúc này sẽ thiết lập các quy tắc và sự đồng nhất giữ cho tổ chức cùng phát triển.

Mô hình văn hóa doanh nghiệp lò ấp trứng

Là mô hình thiên về con người và bình đẳng. Văn hóa doanh nghiệp như một lò ấp trứng để các thành viên tự phát huy khả năng và tự tạo mối quan hệ. Nhân viên được thỏa sức sáng tạo, không bị gò ép, tự nghiên cứu và tự hoàn thiện bản thân hơn. Trong mô hình doanh nghiệp này, sự nhấn mạnh và chiến thắng, mục tiêu giữ cho tổ chức hoạt động cùng nhau là quan trọng nhất.

Qua bài viết trên của News.ACheckin, hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn 3 mô hình trong các giai doạn hình thành văn hóa doanh nghiệp; từ đó định hướng và phát triển văn hóa cho doanh nghiệp mình.

Mời bạn đọc xem thêm:

Giải pháp xây dựng văn hoá ở công ty cổ phần hiệu quả nhất hiện nay

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here