Xây dựng văn hoá công ty bằng cách nào khi nó thực sự quan trọng và quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp trong thời đại 4.0?
Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
Rất tâm đắc với quan điểm của Franklin Covey: “Đối thủ của bạn có thể sao chép tất cả mọi thứ, từ chiến lược, sản phẩm, hệ thống, quy trình, cho đến bí quyết công nghệ… chỉ trừ một thứ duy nhất họ không thể sao chép hay ăn cắp được, đó chính là văn hóa doanh nghiệp của bạn”.
Có thể thấy, văn hóa doanh nghiệp là bản sắc riêng, là tư tưởng và niềm tin phát triển của doanh nghiệp. Đó luôn là năng lực cạnh tranh và sức mạnh riêng có để các doanh nghiệp phát triển mạnh, bền vững, không chỉ trong hiện tại mà đặc biệt là trong kỷ nguyên 4.0 với những ứng dụng công nghệ cao và sự sao chép có thể chỉ trong tích tắc.
Trong một thời đại xu hướng như hiện nay, việc lựa chọn cách xây dựng văn hóa công ty cũng là vấn đề cần nhiều thời gian, giấy mực suy nghĩ.
Có 3 yếu tố tác động đến cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Đầu tiên là tư tưởng lãnh đạo và tầm nhìn. Đây là yếu tố sẽ dẫn dắt doanh nghiệp đi về đâu.
Thứ hai là giá trị niềm tin. Sau 5, 10 năm sau, đội ngũ lãnh đạo ở đâu, người lao động ở đâu và niềm tin được trao gửi vào đâu?
Thứ ba là mô hình quản lý. Có rất nhiều câu chuyện về mô hình quản trị gắn với nhà lãnh đạo, mà ở đó, tư duy và tầm nhìn nhà lãnh đạo sẽ quyết định văn hóa của doanh nghiệp đó như thế nào.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng cách nào tốt nhất?
Bằng cách truyền thống
Bạn tổ chức team building để kết nối nhân viên lại, bạn tổ chức các buổi orientation để bày tỏ giữa lãnh đạo với nhân viên; bạn dùng băng rôn khẩu hiểu để trang trí văn phòng làm việc; bạn dùng những người quản lý cấp trung để truyền tải văn hóa đến từng nhân viên nhỏ hơn.
Ưu điểm: Xây dựng văn hóa bằng cách truyền thống thì đã đã có rất nhiều công ty áp dụng, bạn có thể tìm hiểu, học hỏi và có thể áp dụng ngay vào chính doanh nghiệp của mình. Việc tổ chức team building là cách khích lệ nhân viên sau nhiều nỗ lực làm việc.
Nhược điểm: Tốn khá nhiều chi phí, nhan viên không tiếp cận được vì nhiều lí do khách quan
Bằng công nghệ
Bạn lựa chọn một ứng dựng thông minh, tích hợp chức năng quản lý nhân viên để đông thời truyền thông nội bộ; bạn dùng chính nhân viên để truyền thông văn hóa lẫn nhau. Công nghệ có thể dùng để kết nối nhân viên trong tổ chức nhanh và gọn nhẹ.
Ưu điểm: Nhanh, gọn, xu hướng, dễ thu hút sự tò mò của đông đảo nhân viên.
Nhược điểm: Còn khá mới, làm nhiều doanh nghiệp e ngại, chính vì dùng một phần mềm xây dựng văn hoá tổ chức công ty nên đôi khi xảy ra lỗi internet, server,..
ACheckin vừa là một ứng dụng quản lý doanh nghiệp đồng thời cũng là ứng dụng xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp hiệu quả. Đội ngũ nhân viên của ACheckin luôn hỗ trợ hết sức mình khi khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn ACheckin như một cách xây dựng văn hóa công ty tối ưu nhất hiện nay.
Qua những khái niệm trên, chứng ta thực sự thây văn hóa doanh nghiệp vô cùng quan trọng và cần có câu trả lời đúng đắn cho câu hỏi: xây dựng văn hoá công ty bằng cách nào rồi đúng không?
Trong thời đại 4.0 như này cần có phương pháp, công cụ hiện đại để xây dựng, vừa tiết kiệm chi phí, vừa hiện đại xu hướng. Mời bạn đọc cùng tải về ACheckin tại đây nhé!
Xem thêm:
https://news.acheckin.vn/5-cach-gan-ket-nhan-vien-trong-doanh-nghiep-hieu-qua-nhat-2020/