Vào dịp cuối năm, người lao động lẫn người sử dụng lao động ở một số nước như Việt Nam hay Trung Quốc rất quan tâm đến cụm từ lương tháng 13 – một loại tiền thưởng đặc biệt trong năm. Vậy cách tính lương tháng 12 như thế nào? Lương tháng 13 có tính thời gian thử việc không?
Cuối năm là thời điểm bận rộn nhất nhằm kết thúc các công việc trong năm và chuẩn bị kế hoạch sản xuất cho năm mới. Song song với việc chạy đua các KPIs sát nút thì người lao động còn dành sự chú ý cho một khoản tiền khác – lương tháng 13.
Lương tháng 13 là gì? Có tính thời gian thử việc không?
Lương tháng thứ 13 là gì? Hiện nay chưa có quy định chính nào định nghĩa về lương tháng 13 nên có thể tạm hiểu rằng: Lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động trả cho người lao động, thường sẽ vào tháng 12 cuối năm dương lịch hoặc âm lịch, tùy thuộc vào quy định hoặc thỏa thuận giữa 2 bên với nhau.
Lưu ý: Lương tháng 13 không phải là tiền thưởng Tết âm lịch vì ở một số công ty có thể vừa thưởng Tết vừa trả lương tháng 13.
Lương tháng thứ 13 bắt buộc không?
Không ít người vẫn lầm tưởng rằng lương tháng 13 là nghĩa vụ bắt buộc các doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động. Tuy nhiên, không hẳn như vậy.
– Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có một quy định bắt buộc nào về việc phải trả lương tháng 13 cho người lao động. Việc bắt buộc hay không bắt buộc phải xem xét các quy định đã có trong hợp đồng lao động đã ký giữa 2 bên.
– Nếu hợp đồng lao động có thỏa thuận về việc trả lương tháng 13 thì doanh nghiệp phải thực hiện theo. Còn nếu không có điều khoản quy định thì người lao động không thể yêu cầu doanh nghiệp phải chi trả tiền lương tháng thứ 13 cho mình.
Như vậy ta có thể thấy rõ là doanh nghiệp không bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho nhân viên. Quyết định về lương tháng 13 phải được ghi rõ trong hợp đồng lao động, quy chế tài chính, quy chế khen, thưởng…. của công ty. Và chế độ khen thưởng phải phù hợp với kết quả kinh doanh kèm theo nỗ lực đóng góp, mức độ + hiệu suất hoàn thành công việc của người lao động.
Lương tháng 13 có tính thời gian thử việc không?
Lương tháng 13 có tính thời gian thử việc không? Thời gian thử việc có được tính lương tháng 13? Làm bao nhiều tháng thì được hưởng lương tháng 13? là thắc mắc của người lao động khi mới bước chân vào công ty. Theo quy định, lương tháng 13 không phải là một khoản tiền bắt buộc nên ở mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có cách tính khác nhau. Do đó nếu doanh nghiệp có trả lương tháng 13 thì bạn nên trao đổi rõ về việc lương tháng 13 có bao gồm thời gian thử việc hay không để tránh hiểu sai.
Ở một công ty tư nhân, thời gian thử việc sẽ được tính vào tháng 13 và nếu bạn làm được trên 10 tháng thì bạn cũng sẽ được hưởng trọn vẹn lương tháng thứ 13.
Lương tháng 13 có tính đóng BHXH?
Theo Công văn 560/LĐTBXH-BHXH của Bộ Lao động Thương binh & xã hội thì tiền lương làm căn cứ đóng BHXH không bao gồm tiền lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm.
Có tính đóng thuế TNCN?
Điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công được coi là thu nhập chịu thuế. Vì thế lương tháng 13 có đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định.
Hướng dẫn tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình
– Đối với người lao động làm đủ 12 tháng trở lên: Mức lương tháng 13 = tiền lương trung bình 12 tháng
TLTB: tiền lương trung bình
Ví dụ: Chị Lan có mức lương từ tháng 1 đến tháng 10/2021 là 12 triệu đồng/tháng và từ tháng 11/2021 là 15 triệu đồng thì lương tháng 13 của chị Lan sẽ tính như sau: [(12 triệu đồng x 10 tháng ) + (15 triệu đồng x 2 tháng)]/12 tháng = 12,5 triệu đồng. Vậy là chị Lan nhận được 12,5 triệu đồng tiền lương tháng 13.
– Đối với người lao động làm chưa đủ 12 tháng: Mức lương tháng 13 = M/12 x TLTB
Trong đó: M là thời gian làm việc trong năm tính thưởng và TBTL là tiền lương trung bình tính theo thời gian người lao động làm việc.
Ví dụ: Chị Hồng làm việc chính thức ở công ty A từ tháng 9/2021, tính đến hết tháng 12 của năm là chị làm được 4 tháng với mức lương trung bình là 8 triệu đồng/tháng.
Tiền lương tháng 13 của chị Hồng được tính như sau: (4 tháng/12 tháng) x 7 triệu đồng = 2,6 triệu đồng.
Tính lương tháng 13 theo lương tháng 12
Để đảm bảo có lợi nhất cho người lao động, nhiều doanh nghiệp áp dụng cách tính lương tháng 13 theo mức lương tháng 12 theo công thức: Mức lương tháng 13 = Mức lương tháng 12.
Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về tiền lương tháng thứ 13, cách tính như nào, doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng không, lương tháng 13 có tính thời gian thử việc không, lương tháng 13 có đóng BHXH không, có bị tính vào thuế TNCN hay không….
ACheckin – Phần mềm quản lý tiền lương sử dụng dễ dàng, triển khai thuận tiện, tối ưu chi phí
Quản lý tiền lương ACheckin là tính năng thuộc giải pháp HRM ACheckin. Với tính năng Quản lý tiền lương, nhà quản lý có thể:
– Thiết lập cấu hình tính lương theo hệ thống tiền lương của doanh nghiệp
– Tự động cập nhật đơn báo nghỉ, dữ liệu chấm công vào bảng tính lương
– Xuất phiếu lương và gửi phiếu lương tự động cho nhân sự qua ứng dụng
– Quản lý và theo dõi lương của từng phòng ban, bộ phận, nhân sự
ACheckin tự hào đã đồng hành cùng hơn 3500 doanh nghiệp hàng đầu như LG, Vua Nệm, Jollibe, Best Express, SkinFood. Với sự cải tiến không ngừng, chúng tôi luôn sẵn sàng mang tới một giải pháp quản trị nhân sự hiện đại, thông minh, sử dụng dễ dàng, triển khai thuận tiện, tối ưu chi phí, phù hợp với mọi loại hình và quy mô doanh nghiệp, ngay cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Quý doanh nghiệp quan tâm tới giải pháp tính lương tự động, quản lý tiền lương của ACheckin, vui lòng LIÊN HỆ hotline 088 868 4366 hoặc ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ ngay: