Tính năng ACheckin

Tại sao quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp lại quan trọng?

Dù ở thời đại nào đi chăng nữa thì yếu tố đạo đức luôn luôn được coi trọng và ưu tiên lên hàng đầu. Ấy vậy người xưa mới có câu: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trong một công ty hay doanh nghiệp cũng vậy. Để phát triển lâu dài, vững chắc thì bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp lại càng cần thiết và trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là tổng hợp các quy tắc hành vi do chính doanh nghiệp đề ra cho toàn bộ nhân viên tuân theo. Nó như một tiêu chuẩn mà nhân viên phải thực hiện để doanh nghiệp trở nên quy củ hơn, hoạt động hiệu quả. 

Tại sao quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp quan trọng?

Không chỉ đóng vai trò là hướng dẫn nội bộ mà quy tắc ứng xử còn như một bản tuyên bố bên ngoài về các giá trị và cam kết của doanh nghiệp. Nó giúp:

Xác định văn hóa công ty: Các quy tắc là một phần của văn hóa doanh nghiệp. Nếu bạn muốn biết văn hóa của một công ty như thế nào thì bạn có thể nhìn vào quy tắc ứng xử nội bộ của họ.

Xây dựng giá trị với khách hàng, đối tác: Một công ty có các quy tắc ứng xử văn minh, lành mạnh sẽ được đối tác và khách hàng tin tưởng, mến mộ. Trên cơ sở đó có thể tạo ra nhiều mối quan hệ kinh doanh vững chắc lâu dài.

Tại sao quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp lại quan trọng? 1

Đặt ra các tiêu chuẩn, kỳ vọng để nhân viên phát triển bản thân. Nội dung của bộ quy tắc ứng xử đều thể hiện những thói quen tốt, những quy củ nền nếp đứng đắn để mọi người học tập noi theo nhằm khơi nguồn và phát triển các giá trị đạo đức tốt đẹp trong chính bản thân mỗi người.

Quy tắc ứng xử văn hóa trong doanh nghiệp như là quy chuẩn bắt buộc tất cả nhân viên từ cấp trên đến cấp dưới phải làm theo. Nếu vi phạm chính sách chung có thể bị xử phạt theo quy định.

Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp gồm những gì?

Một bộ quy tắc ứng xử chuẩn chỉnh trong doanh nghiệp được thể hiện trên nhiều phương diện:

Với công việc

– Ứng xử trong điều hành, thực thi công việc

– Ứng xử trong bảo mật thông tin

– Ứng xử trong sử dụng và bảo quản tài sản

– Ứng xử đối với nơi làm việc, cảnh quan môi trường

Với tổ chức

– Cách chào hỏi

– Cách thức giới thiệu và tự giới thiệu

– Các thức bắt tay, trò chuyện trao đổi

– Các sử dụng danh thiếp

– Nghi thức hội họp

– Nghi thức hội đàm, ký kết, tổ chức tiệc chiêu đãi

Với khách hàng

Khách hàng là thượng đế, là nguồn sống của doanh nghiệp. Bởi vậy cần phải xây dựng quy tắc ứng xử với khách hàng nhằm giữ chân khách hàng đồng hành với mình lâu nhất có thể.

Tại sao quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp lại quan trọng?2

– Luôn luôn tìm kiếm khách hàng tiềm năng, dành thời gian quan tâm khách hàng mới, gặp gỡ trò chuyện với khách hàng cũ để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.

– Chăm sóc khách hàng hoạt động then chốt nhất

– Luôn đánh giá cao sự hài lòng của khách hàng vì nó chính là thước đo cho sự nỗ lực của bạn trong suốt quá trình cung cấp sản phẩm.

– Lắng nghe khách hàng cũng là một nghệ thuật. Bạn cần giải thích cho họ hiểu rõ mọi khía cạnh của vấn đề, tuyệt đối không được nổi nóng hay tỏ thái độ khó chịu.

Với đồng nghiệp

Trong ứng xử với đồng nghiệp chúng ta có thể dựa trên các quy tắc sau:

– Chào hỏi đúng mực khi gặp gỡ nhau

– Luôn luôn tôn trọng, tin tưởng, chân thành, gắn bó, hỗ trợ nhau để đạt được mục tiêu chung và xây dựng môi trường làm việc thân thiện.

– Biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến, chân thành thẳng thắn khi góp ý với đồng nghiệp. Luôn luôn giữ thái độ tích cực, vui vẻ.

Tại sao quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp lại quan trọng?3

Với cấp trên/ cấp dưới

Lãnh đạo đối với nhân viên

– Lãnh đạo, quản lý có trách nhiệm tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho các cá nhân phát triển bản thân và có cơ hội thăng tiến.

– Phải biết lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của nhân viên cũng như đưa ra những lời khen, phê bình đúng lúc, đúng chỗ.

– Trong quá trình giao tiếp lãnh đạo cần phải đáp lại nhân viên cấp dưới bằng những cử chỉ chào hỏi thân thiện.

Nhân viên đối với lãnh đạo

– Khi giao tiếp với lãnh đạo cần có thái độ nghiêm túc, tôn trọng, lịch sự

– Chấp hành nghiêm túc nhiệm vụ, ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn được phân công

– Biết tôn trọng ý kiến của cấp trên

– Giữ gìn và bảo vệ uy tín, danh dự của cấp trên. Khi có ý kiến đóng góp cần trình bày trực tiếp, thẳng thắn, thiện chí.

Tại sao quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp lại quan trọng?4

– Báo cáo ngay với cấp trên khi phát hiện quyết định của lãnh đạo trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu tới lợi ích chung…..

Với cộng đồng, xã hội, môi trường sống

Chính là việc doanh nghiệp cần có quy tắc đối với nơi làm việc và cảnh quan môi trường làm việc xung quanh.

Với chính phủ, nền kinh tế, quốc gia

Xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong nội bộ công ty còn giúp nhân viên có cách ứng xử phù hợp với các cơ quan chức năng:

– Đối với các bộ, ngành, cơ quan chức năng

– Đối với cán bộ, công nhân viên của bộ, ngành, các cơ quan chức năng

– Đối với nền kinh tế, quốc gia

Có lẽ qua bài viết này bạn đọc đã hiểu vai trò quan trọng của quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp cũng như các thành tố cấu thành của một bộ ứng xử nội bộ hoàn chỉnh. Hi vọng chúng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển hơn.

Bài viết có tham khảo thêm từ: unica

Bài viết liên quan

Dịch vụ tính lương là gì? Các công việc của dịch vụ tính lương

Với những công ty không có riêng một bộ phận kế toán chuyên để tính lương, thưởng, phúc lợi, bảo hiểm.... cho nhân viên...

Xu hướng sử dụng phần mềm chấm công qua điện thoại hiện nay

Khi thời đại công nghệ số hóa ngày càng phát triển, kỷ nguyên dùng phần mềm chấm công qua điện thoại bắt đầu lan...

3 tiêu chí lựa chọn app quản lý nhân sự nhân viên hiệu quả

Chọn app quản lý nhân sự nhân viên như thế nào mới đúng? app như nào mới được đánh giá là hiệu quả? Mời...

Bài viết cùng chủ đề

Sự giống, khác nhau giữa quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực

Cùng liên quan đến doanh nghiệp nhưng quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực không phải là một, không hề giống...

Vai trò của quản trị nhân lực là gì? Làm sao để quản trị hiệu quả?

Vai trò của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp không hề nhỏ vì nó góp phần rất lớn vào việc phát triển, đào...

Làm gì khi nhân viên nói xấu sếp? 5 bước cải thiện mối quan hệ giữa sếp và nhân viên

Thực trạng nhân viên nói xấu sếp đã trở thành một phần của bất kỳ tổ chức hoặc doanh nghiệp nào. Gần như mối...

Bài viết mới nhất

6 thuật ngữ phải biết trong hoạch định nguồn nhân lực

Chúng tôi tổng hợp 6 thuật ngữ và cụm từ chuyên ngành mà HR và những nhà quản lý cấp cao thường sử dụng...

Xây dựng chiến lược 4 bước lấp đầy “lỗ hổng” nhân sự

Lỗ hổng nhân sự - hay nói chính xác hơn là là khoảng chênh lệch nguồn nhân lực - được hình thành khi lực...

Hoạch định nguồn nhân lực – làm sao để bắt đầu?

Lần đầu tiên chịu trách nhiệm hoạch định nguồn nhân lực sẽ khiến bạn cảm thấy đây là một quy trình khó khăn. Tuy...