Sau khi bị “chao đảo” bởi Covid-19, Doanh nghiệp cần làm gì ngay?

Diễn biến dịch Covid-19 trong những tháng vừa qua đã gây ra không ít xáo trộn trong tình hình kinh tế – xã hội. Các doanh nghiệp đã phải hứng chịu những thiệt hại như thế nào và bước đi gì là phù hợp trong thời gian sắp tới?

Kinh tế thế giới năm 2020 được dự báo tiếp tục có xu hướng giảm cộng thêm việc Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khu vực, điều này sẽ khiến nền kinh tế suy giảm nhanh hơn. Thêm vào đó, thời điểm hiện tại chưa có ghi nhận về việc dịch bệnh đang trên đà được kiểm soát tốt và giảm thiểu số ca mắc, điển hình ở Châu Âu. 

Do vai trò của kinh tế Trung Quốc hiện nay lớn hơn nhiều so với thời điểm diễn ra dịch SARS, chiếm khoảng 18% GDP toàn cầu so với 5% trước đây nên kinh tế toàn cầu cũng bị kéo theo thiệt hại lớn hơn gấp 3 đến 4 lần.

Co-vid 19 giáng đòn nặng nề vào các doanh nghiệp Việt

Tại Việt Nam, những ngành và lĩnh vực chịu tác động nặng nề của dịch là du lịch, thương mại, tiêu dùng, vận tải, nhất là ngành hàng không do bị tác động trực tiếp từ các chính sách hạn chế và cấm đi lại giữa các quốc gia với nhau để giảm thiểu lây lan dịch bệnh.

Sau khi bị “chao đảo” bởi Covid-19, Doanh nghiệp cần làm gì ngay? 1

Về đầu tư, dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp tới nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, do đó khi khu vực sản xuất bị ảnh hưởng, hoạt động đầu tư sẽ ngay lập tức bị tác động làm giảm đầu tư của toàn nền kinh tế trong ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là đầu tư của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực ngoài nhà nước. Các nhà đầu tư mới dừng tìm kiếm cơ hội đầu tư, nhất là đầu tư FDI, ảnh hưởng tới thu hút đầu tư trong thời gian tới. Đối với các dự án đã đầu tư có khả năng sẽ hoãn lại việc tăng vốn đầu tư.

Cần làm gì để ứng phó hiệu quả với tình hình hiện tại?

Lên kế hoạch xử lý khủng hoảng

Khả năng ứng phó vững vàng trước khủng hoảng là yếu tố cần thiết để đảm bảo việc quản lý tình huống hiệu quả nhằm giảm thiểu tối đa các tác động liên quan. Đồng thời doanh nghiệp cần đưa ra những kịch bản khác nhau để đề phòng trường hợp dịch bệnh diễn biến khó lường.

Truyền thông hiệu quả

Việc đưa thông tin truyền thông một cách chủ động cho tất cả các nhóm liên quan, dựa trên thông tin đúng sự thật, là điều cần thiết để quản lý nhận thức cộng đồng về tình hình dịch bệnh, giảm thiểu thông tin sai lệch và hoang mang dư luận, cũng như giảm những tác động bất lợi đến nền kinh tế và từng cá nhân.

Tổ chức lực lượng lao động

Sau khi bị “chao đảo” bởi Covid-19, Doanh nghiệp cần làm gì ngay? 2

Số lượng nhân viên bị cho thôi việc ngày càng nhiều do doanh nghiệp không thể đáp ứng đầy đủ phúc lợi như thời điểm trước khi diễn ra dịch. Để tránh tình trạng sau khi dịch kết thúc doanh nghiệp thiếu nhân viên, đặc biệt là những người đã qua đào tạo, các nhà lãnh đạo nên cân nhắc cho nhân viên làm việc online tại nhà qua app, làm việc từ xa, làm việc không tiếp xúc, cắt giảm thời gian làm việc hoặc thương thuyết giảm lương tạm thời. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về sau mà còn giúp nhân viên giữ được công việc của mình, tránh tình trạng không lương mùa dịch.

Đây là thời điểm các doanh nghiệp cần linh hoạt và sáng suốt trong các quyết định đưa ra bởi bất kỳ một lựa chọn sai sót nào cũng đều dẫn đến hậu quả về sau và khó khôi phục hơn trước. Các doanh nghiệp cần trang bị cho mình và nhân viên đầy đủ các biện pháp về phòng dịch cũng như phát triển kinh doanh. Với một kế hoạch được lên hiệu quả, các công ty sẽ trở mình vươn lên mạnh mẽ khi mùa dịch kết thúc.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here