Quản lý nhân sự bằng KPI và các KPI nhân sự cần phải có

Quản lý nhân sự không quá khó nhưng quản lý nhân sự bằng KPI mới thực sự là nỗi đau của các doanh nghiệp hiện nay. Bởi vì nếu không đo lường được hiệu quả công việc như thế nào, không biết hiệu suất làm việc của nhân viên đó tới đâu thì liệu rằng doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài? Và nếu quản lý nhân sự dựa vào KPI thì cần phải có các KPI cụ thể nào?

Để giải đáp vấn đề này, trước tiên chúng ta hãy xem xét KPI – một thước đo đánh giá đang được áp dụng ở hầu hết các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn.

Quản lý nhân sự bằng KPI là gì?

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá hiệu suất thực hiện công việc,nó phản ánh mức độ hoàn thành mục tiêu của mỗi cá nhân, bộ phận hoặc doanh nghiệp. KPI được thể hiện qua chỉ tiêu, số lượng, định lượng, tỷ lệ…. khác nhau tùy theo đặc thù của từng đối tượng.

Quản lý nhân sự bằng KPI và các KPI nhân sự cần phải có 1

KPI nhân sự là mục tiêu đặt ra cho nhân sự trong công ty, là thước đo để đo lường mức độ thành công của HR.

Quản lý nhân sự bằng KPI hiểu nôm na là quy trình quản lý nhân viên dựa vào các mục tiêu KPI đã đặt ra trước đó. Mỗi nhân viên, mỗi vị trí công việc sẽ có KPI khác nhau. Và KPI cũng có thể được chia theo tuần, tháng, quý hoặc theo năm.

Một KPI tốt – khả thi là khi tuân theo SMART:

– S (Specific) – Tính cụ thể
– M (Measurable) – Đo lường được
– A (Attainable) – Tính khả thi
– R (Relevant) – Tính thực tế
– T (Timebound – Thời hạn cụ thể về thời gian

Để hiểu hơn thì chúng ta có thể xem xét ví dụ thực tế về KPI của một nhân viên SEO (thuộc team Marketing) trong năm 2021 như sau:

KPI phòng ban giao xuống, bao gồm:

+ Hoàn chỉnh hệ thống blog vệ tinh và xây dựng thêm blog vệ tinh mới
+ Xây dựng và hoàn thành KPI hệ thống blog vệ tinh được giao
+ Hỗ trợ triển khai SEO và đẩy traffic cho các dự án được nhận
+ Đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ công việc được yêu cầu
+ Báo cáo và cập nhật các thông tin liên quan đến traffic, thông số website của các dự án liên quan và blog vệ tinh gửi quản lý phê duyệt hàng tháng

KPI chức năng công việc, bao gồm:

+ Đảm bảo kiểm soát các chỉ số, rủi ro website
+ Quản trị blog vệ tinh và blog mới (nếu phát sinh)
+ Tham gia triển khai các kênh đẩy traffic hỗ trợ SEO như social, forums…
+ Xây dựng hoàn thiện và cập nhật tài liệu training SEO: Thuật ngữ SEO, Viết bài chuẩn SEO, Links building
+ Tham gia các công việc Marketing khác như seeding, hỗ trợ content… khi được yêu cầu
+ Đảm bảo KPIs SEO cho từng website theo đề ra

KPI phát triển cá nhân

+ Tỷ lệ tham gia các hoạt động đào tạo theo yêu cầu
+ Số ý tưởng sáng tạo về marketing sản phẩm
+ Hoàn thành số giờ đào tạo (học và chia sẻ) trong năm
+ Tỉ lệ tham gia các hoạt động chung của team và công ty

Tại sao KPI đánh giá hiệu quả công việc lại quan trọng?

Chính bởi nhu cầu muốn đánh giá hiệu suất, đo lường chất lượng công việc của nhân sự trong doanh nghiệp nên KPI nhân sự đã ra đời. Nó không chỉ đóng vai trò quan trọng với bộ phận nhân sự mà còn cần thiết với Nhà quản lý và người lao động.

Quản lý nhân sự bằng KPI và các KPI nhân sự cần phải có 2

  • Với phòng HR: Xây dựng quy trình quản lý nhân sự bằng KPI chuẩn sẽ giúp cho việc vận hành quản lý nhân viên chính xác, hiệu quả, chuyên nghiệp, minh bạch hơn. Chưa dừng lại ở đó. Quản lý nhân sự dựa trên KPI còn tiết kiệm cả về chi phí tuyển dụng, đào tạo, tận dụng nguồn lực, tránh sự lãng phí vì các khoản chi không cần thiết.
  • Với nhà quản lý: Để kiểm soát mức độ, tình trạng hoàn thành công việc của nhân viên từ đó đưa ra chế độ lương thưởng, kỷ luật phù hợp hoặc phương án để cải thiện hiệu quả công việc.
  • Với nhân viên: Dựa vào các KPI đã đề ra, nhân viên sẽ phải làm sao để đạt được mục tiêu đó theo đúng quy định, kịp thời phát hiện và điều chỉnh quy trình làm việc.

Quay trở lại với ví dụ KPI của bạn nhân viên SEO bên trên. KPI trong 6 tháng của bạn ấy là phải “Hỗ trợ triển khai SEO và đẩy traffic cho các dự án được nhận” với một lượng traffic khoảng 100.000 lượt truy cập. Nhưng đến tháng thứ 3, bạn tiến hành rà soát lại công việc và nhận ra mình khó có thể đạt được KPI nếu như vẫn duy trì cách làm việc như hiện tại.

Vì thế bạn bắt đầu thay đổi phương thức phù hợp với tình hình hơn. Kết quả: Đến tháng thứ 6, đã vượt mức KPI đề ra và được phòng nhân sự thưởng.

Nếu bạn nhân viên SEO không có KPI cụ thể do phòng Nhân sự đề ra, nếu không kịp thời thay đổi cách làm việc thì liệu rằng bạn ấy có đạt được thành tích tốt? liệu bạn ấy có biết bản thân mình yếu kém ở đâu? liệu sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty?

Danh sách một số KPI về nhân sự

Quản lý nhân sự bằng KPI và các KPI nhân sự cần phải có 3

Dưới đây là một số KPI cơ bản trong quản lý nhân sự mà bạn có thể tham khảo:

– Tỷ lệ vắng mặt
– Chi phí vắng mặt
– Lợi ích hài lòng
– Tỷ lệ năng suất của nhân viên
– Chỉ số hài lòng của nhân viên
– Chỉ số tương tác của nhân viên
– Chỉ số đổi mới của nhân viên
– Tỷ lệ thăng tiến nội bộ
– Điểm Promoter Net
– Tỷ lệ chi phí của lực lượng lao động
– Chất lượng của việc thuê
– Tỷ lệ doanh thu
– Tỷ lệ doanh thu không tự nguyện
– Tỷ lệ doanh thu tự nguyện
– Tỷ lệ doanh thu không mong muốn
– Hiệu quả đào tạo
– Tỷ lệ bỏ việc trong 90 ngày

Qua đây có thể thấy rằng việc xây dựng KPI và quản lý nhân sự bằng KPI đặc biệt quan trọng và cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. KPI trở thành “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động phát triển lâu dài.

Mời bạn đọc xem thêm:

Tại sao quản lý nhân sự bằng công nghệ thông tin lại cần thiết?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here