Quản lý nguồn nhân lực không còn là vấn đề của của một vài tổ chức. Nó trở thành bài toán khó, cấp bách đặt ra cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường công nghệ. Để quản lý đạt hiệu quả, trước tiên, doanh nghiệp cần nhận thức rõ mục tiêu và chức năng của quản lý nguồn nhân lực là gì.
Nguồn nhân lực đóng vai trò chủ đạo, then chốt, là chìa khóa dẫn đến cảnh cửa thành công của doanh nghiệp.
Quản lý nguồn nhân lực – HRM (tiếng Anh: Human Resource Management) – là tổng thể các hoạt động, quy trình mà quản lý sắp xếp và triển khai nhân lực nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược đề ra của doanh nghiệp. Quy trình này bao gồm các bước như tuyển dụng, quản lý, trả lương, khen thưởng, xử phạt, nâng cao hiệu quả làm việc và sa thải nhân viên.
Có thể hiểu đơn giản rằng, quản lý nhân lực là quản lý vốn con người, làm cho những mong muốn của doanh nghiệp và mong muốn của nhân viên hòa hợp với nhau để cùng đạt đến mục tiêu chung.
- Nhân sự HRM là gì và quy trình quản trị nguồn nhân lực
- Vai trò của quản trị nhân lực là gì? Làm sao để quản trị hiệu quả?
Mục tiêu của quản lý nguồn nhân lực là gì?
Bất kỳ một hoạt động nào cũng đều hướng tới mục tiêu nhất định. Quản lý nhân lực cũng vậy. Hoạt động này hướng tới mục tiêu trên các khía cạnh: Mục tiêu xã hội, mục tiêu của tổ chức và mục tiêu chức năng và mục tiêu cá nhân.
Cụ thể:
- Mục tiêu xã hội: Các biện pháp nhằm đáp ứng các nhu cầu/thách thức về đạo đức, xã hội của công ty và nhân viên.
- Mục tiêu của tổ chức: Các hoạt động về nhân sự được thực hiện giúp đảm bảo hiệu quả của tổ chức bao gồm đào tạo, tuyển dụng, giữ chân nhân viên.
- Mục tiêu chức năng: Các hướng dẫn được sử dụng nhằm duy trì hoạt động của bộ phận nhân sự trong tổ chức, các nguồn lực được phân bổ hết đúng với tiềm năng của họ.
- Mục tiêu cá nhân: Các nguồn lực được sử dụng để hỗ trợ các mục tiêu cá nhân của từng nhân viên như cung cấp cơ hội học tập, phát triển nghề nghiệp và duy trì sự hài lòng của nhân viên tại nơi làm việc.
Tất cả những mục tiêu nhỏ trên đều hướng đến mục tiêu lớn nhất là sử dụng nhân viên hiệu quả, giảm thiểu các rủi ro và tối đa hóa lợi tức đầu tư (ROI).
Chức năng của quản lý nguồn nhân lực
Sau khi đã hiểu mục tiêu của quản lý nguồn nhân lực, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu chức năng hoạt động của nó trong mỗi doanh nghiệp.
HRM gồm có 3 chức năng chính: Tuyển dụng & đào tạo; quản lý các chế độ chính sách; xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Tuyển dụng và đào tạo
Có thể thấy việc tuyển dụng là bước đầu tiên và cũng là bước khó khăn nhất đối với một người làm về nhân sự. Bạn sẽ phải đưa ra các tiêu chí, yêu cầu, tìm nguồn ứng viên, phỏng vấn, đàm phán,… để có thể tuyển được cá nhân phù hợp.
Không dừng lại ở đó. Sau khi tuyển dụng, HR cần tiếp tục đào tạo nhân viên giúp họ hiểu rõ quy trình và hòa nhập với văn hóa công ty. Đồng thời, HR cần mở các lớp học nhằm bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, kiến thức chuyên môn cho họ.
Quản lý các chế độ chính sách
Chế độ chính sách đóng vai trò quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến quyết định ra đi hay ở lại gắn bó lâu dài của một nhân viên mà còn góp phần gia tăng năng suất lao động và quản lý nguồn nhân lực dễ dàng hơn. Do đó chế độ chính sách đưa ra làm sao để nhân viên cảm thấy họ được coi trọng, quan tâm, chăm sóc từ những điều nhỏ nhất.
Có thể kể đến các chính sách về thai sản, sinh nhật, ốm đau, du lịch, kỳ nghỉ dài, giờ làm việc linh hoạt.
Xây dựng văn hóa tổ chức
Văn hóa doanh nghiệp dùng để phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp kia, nó được ví như là xương sống của sự phát triển. Một tổ chức có văn hóa vững mạnh có thể giúp tổ chức đó thu hút ứng viên, có được đội ngũ nhân sự trung thành, gắn kết tập thể và nâng cao hiệu quả công việc.
Để xây dựng văn hóa riêng, doanh nghiệp nên dựa vào 2 yếu tố:
– Sứ mệnh và tầm nhìn: Những mục tiêu cụ thể mà công ty đặt ra bao gồm mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn và mục tiêu xuyên suốt trong quá trình hoạt động.
– Giá trị mà công ty đang có: Dựa vào các giá trị doanh nghiệp nắm giữ như môi trường làm việc, văn hóa giao tiếp, văn hóa chăm sóc khách hàng, phương pháp làm việc.
ACheckin – Giải pháp quản trị nguồn nhân lực thời 4.0
ACheckin là giải pháp SaaS giúp cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản trị và phát triển tổ chức dựa trên nền tảng công nghệ. ACheckin sở hữu những tính năng nổi bật như:
– Chấm công thông minh
– Quản lý nhân sự
– Quản lý hồ sơ nhân viên
– Truyền thông nội bộ
Chúng tôi tự hào đã đồng hành cùng hơn 3500 doanh nghiệp hàng đầu như LG, Vua Nệm, Jollibe, Best Express, SkinFood. Với sự cải tiến không ngừng, ACheckin luôn sẵn sàng mang tới một giải pháp quản trị nguồn nhân lực sử dụng dễ dàng, triển khai thuận tiện, tối ưu chi phí, phù hợp với mọi loại hình và quy mô doanh nghiệp, ngay cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Doanh nghiệp của bạn đã, đang và sẽ chuẩn bị gì để bắt kịp xu hướng quản trị nhân sự thời 4.0? Cùng ACheckin chuẩn bị cho doanh nghiệp những công cụ, giải pháp giúp hệ thống quản lý hiện đại, thông minh hơn.
LIÊN HỆ TƯ VẤN qua hotline 088 868 4366 hoặc ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ tại đây