Các phương tiện truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp gồm những gì? Chúng có những ưu nhược điểm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bên dưới bài viết này nhé.
Truyền thông nội bộ hay còn được biết với tên gọi khác bằng tiếng anh là Internal communications là hoạt động xây dựng, duy trì và củng cố mối quan hệ tốt giữa các thành viên trong cùng công ty. Truyền thông nội bộ giúp truyền tải thông điệp và tầm nhìn của lãnh đạo tới các nhân viên. Nếu truyền thông nội bộ không đạt hiệu quả, thiếu thông suốt, các nhân viên sẽ không ý thức được tầm quan trọng của việc đóng góp sức lực giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.
Mục tiêu của hệ thống truyền thông nội bộ là nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân viên, thu hút, xây dựng và tập trung nguồn lực đưa doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu đã xác định.
Các phương tiện in ấn
Bao gồm báo chí nội bộ: Các bản tin, sách về tổ chức, thư từ, các bài phát biểu,… và file tài liệu đính kèm vốn là kênh truyền thông truyền thống của các doanh nghiệp.
Điểm mạnh của loại phương tiện truyền thông này là đảm bảo tính chính xác của các thông điệp nội dung, tập trung được sức mạnh, chủ động được thời điểm phát hành in ấn.
Tuy nhiên, loại phương tiện này chỉ mang tính chất 1 chiều, và nhân viên hiện nay thường không thích.
Các kênh truyền thông
Khách với ấn phẩm, kênh truyền thông website của doanh nghiệp, các group facebook, zalo, fanpage,… có sức mạnh lớn với việc truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp Việt.
Thông điệp nội dung ở các kênh này được truyền tải 1 cách chính xác, thuyết phục hơn, đồng thời gia tăng khả năng kiểm soát các phương tiện truyền thông hiệu quả hơn. Các kênh truyền thông này hiện nay được các doanh nghiệp áp dụng rất nhiều.
Huấn luyện, đào tạo và tập huấn
Các buổi truyền thông nội bộ, đào tạo tập huấn nhân viên mới góp phần quan trọng trong nội dung truyền thông thương hiệu trong nội bộ doanh nghiệp. Nhờ những buổi tập trung này, các lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng thấu hiểu và truyền đạt những văn hóa công ty cho nhân viên, cũng như nhận được phản hồi trực tiếp từ nhân viên với các chính sách, nội quy của doanh nghiệp.
Tài liệu, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm của đơn vị, hay nội san, tạp chí dành riêng cho đơn vị là sản phẩm tinh thần của mỗi doanh nghiệp có được. Đây cũng là cách để Ban lãnh đạo truyền tải văn hoá nội bộ doanh nghiệp một cách chính xác với nhân viên hoặc đến khách hàng, đối tác, lưu giữ những hình ảnh đáng nhớ trong quá trình hoạt động. Nói cách khác, những món quà tinh thần này giúp gắn kết nhân viên giữa các thế hệ, nhìn lại những chặng đường và quá trình hoạt động, phát triển.
Hi vọng thông tin về các phương tiện truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp sẽ bổ ích với bạn đọc.