Tính năng ACheckin

Phong cách lãnh đạo đại dương xanh và 4 bước tiếp cận cho nhà lãnh đạo

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu phong cách lãnh đạo đại dương xanh (Blue Ocean Leadership) – một cách tiếp cận mà bạn có thể sử dụng để thúc đẩy nhóm và nâng cao hiệu suất của nhóm mà không tốn nhiều tiền hoặc lãng phí thời gian quý báu.

Hãy tưởng tượng rằng bạn lãnh đạo một nhóm gồm những người hoạt động nhất quán và tạo ra kết quả ổn định. Mặc dù đầu ra của họ đều đặn và chất lượng, nhưng họ không còn thử các cách tiếp cận mới hoặc đạt được các mục tiêu mới.

Bạn muốn nhóm của mình tiếp tục phát triển, thăng tiến và giành được thành công hơn nữa cho tổ chức. Bạn muốn cung cấp cho họ động lực và sự hỗ trợ cần thiết để làm điều này, nhưng thời gian và ngân sách của bạn có hạn. Có cách nào để bạn có thể khuyến khích nhóm của mình cải thiện hiệu suất mà không tốn tiền hoặc lãng phí thời gian không?

Đọc thêm: 5 cách nhà quản lý nên làm để tăng năng suất làm việc cho nhóm

Đây là lúc phong cách lãnh đạo Đại dương Xanh có thể phát huy tác dụng. Một tập đoàn bán lẻ nổi tiếng của Anh đã áp dụng nó để thu hút lại các thành viên trong nhóm và dẫn dắt họ thành công. Tỷ lệ nghỉ việc của họ giảm từ khoảng 40% xuống 11%, và chi phí tuyển dụng giảm 50%.

Phong cách lãnh đạo đại dương xanh và 4 bước tiếp cận cho nhà lãnh đạo 1
Blue Ocean Leadership – Phong cách lãnh đạo đại dương xanh

Phong cách lãnh đạo đại dương xanh – Blue Ocean Leadership – là gì?

Phong cách lãnh đạo đại dương xanh – Blue Ocean Leadership – được tạo ra bởi W. Chan Kim và Renée Mauborgne, dựa trên lý thuyết của họ về Chiến lược Đại dương Xanh.

Đó là việc thay đổi cách các thành viên trong nhóm của bạn làm việc bằng cách tương tác với họ và thúc đẩy họ thành công.

Kim và Mauborgne mô tả “lãnh đạo” là một dịch vụ mà các thành viên trong nhóm thích hoặc không thích, điều này có thể ảnh hưởng đến mức độ đầu tư của họ vào công việc. Blue Ocean Leadership khuyến khích nhóm của bạn thích quyền lãnh đạo của bạn để họ gắn bó, cam kết và có động lực làm việc.

Về Kim, Mauborgne và Chiến lược đại dương xanh (Blue Ocean Strategy). Họ đã phát triển Chiến lược Đại dương Xanh vào năm 2005. Nó mô tả cách một tổ chức thoát khỏi “đại dương đỏ” gồm các doanh nghiệp tương tự và chuyển sang không gian mới để tìm kiếm khách hàng mới. Cirque du Soleil, một công ty giải trí nổi tiếng của Canada, là một ví dụ cho điều này. Họ đã hồi sinh rạp xiếc vào năm 1984 bằng cách thay thế các chú hề truyền thống và biểu diễn động vật bằng nghệ thuật trình diễn.

Đưa phong cách lãnh đạo đại dương xanh vào thực tế

Blue Ocean Leadership sử dụng phương pháp tiếp cận bốn bước.

Bước 1: Tập trung vào các Hành vi và Hoạt động

Theo Blue Ocean Leadership, hành động của một người dễ thay đổi hơn giá trị của người đó. Bước này bạn sẽ xem xét các hành động của nhân viên, cung cấp cho họ hướng dẫn và phản hồi để thúc đẩy động lực, tăng năng suất.

Thành viên trong nhóm của bạn có thể trở nên chán nản, nếu họ bị nói rằng phải thay đổi bản thân. Đưa ra phản hồi mang tính xây dựng thay vì tập trung vào những sai sót có thể khiến nhân viên cảm thấy được trân trọng và có thể thúc đẩy họ thành công.

Mẹo nhỏ: Các buổi xem xét lại các hoạt động của nhân viên là công cụ hữu ích để cải thiện hiệu suất của mọi người. Đưa ra phản hồi ngay khi cần thiết có thể giúp nhân viên của bạn sớm cải thiện cách làm việc của mình.

Rất nhiều chiến lược lãnh đạo tập trung vào việc thay đổi hành vi của người quản lý và khuyến khích mọi người phát triển các kỹ năng như đồng cảm và tự nhận thức. Blue Ocean Leadership giải quyết trực tiếp hành động của một thành viên trong nhóm và cho phép anh ta thực hiện những thay đổi tích cực đối với cách anh ta thực hiện nhiệm vụ của mình.

Bước 2: Kết nối khả năng lãnh đạo với thực tế

Bước này là thiết lập các mục tiêu thực tế và có thể đạt được cho thành viên trong nhóm của bạn. Nhân viên sẽ cảm thấy mục tiêu có thể đạt được nếu họ cảm thấy có kết nối với nó. Ví dụ: nếu bạn nói với nhân viên rằng họ phải nhanh chóng trả lời yêu cầu hoàn lại tiền của khách hàng. Nhưng bạn không làm gì với quy trình hoàn tiền kém hiệu quả, họ sẽ thất vọng và không có hứng thú thực hiện.

Blue Ocean Leadership khuyến khích bạn thảo luận với nhân viên về những trở ngại khiến họ không thể thực hiện tốt công việc của mình. Hỏi họ xem bạn có thể làm gì giúp tăng năng suất của nhân viên. Tóm lại, đảm bảo rằng cô ấy được hỗ trợ mọi thứ để thành công.

Khi một thành viên trong nhóm có thể giúp cải thiện hiệu suất cho mình, nhân viên sẽ cảm thấy bản thân có giá trị và có nhiều động lực hơn khi làm việc.

Phong cách lãnh đạo đại dương xanh và 4 bước tiếp cận cho nhà lãnh đạo 2
Blue Ocean Leadership khuyến khích lãnh đạo thảo luận với nhân viên

Bước 3: Phân bổ quyền lãnh đạo qua các cấp quản lý khác nhau

Blue Ocean Leadership tập trung vào lãnh đạo đa cấp độ. Đây là nơi mà các nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ của một tổ chức được trao quyền. Trách nhiệm này được đẩy xuống qua từng lớp quản lý, đến tay mọi thành viên trong nhóm và dẫn đến hiệu suất cao nhất trong toàn tổ chức.

Bước này nhằm đảm bảo rằng mọi nhà lãnh đạo trong tổ chức của bạn cam kết tạo ra những thay đổi tích cực. Điểm mấu chốt là mọi nhà lãnh đạo, bất kể cấp độ của anh ta trong tổ chức, cần phải thực hiện hành động cần thiết để nhóm của anh ta thành công.

Blue Ocean Leadership nhận thấy rằng các nhà quản lý ở các cấp độ khác nhau cần có các kỹ năng lãnh đạo khác nhau. Tùy thuộc vào nhiệm vụ họ phải làm, mức độ quyền lực mà họ nắm giữ và môi trường họ làm việc.

Đọc thêm: 6 loại quyền lực của lãnh đạo – nguồn gốc quyền lực từ đâu?

Kim và Mauborgne khuyên bạn nên tạo hồ sơ lãnh đạo cho từng cấp quản lý để nâng cao hiệu suất của cá nhân và tổ chức. Để khuyến khích sự hỗ trợ rộng rãi toàn công ty, các hồ sơ được phát triển bởi những người được giao nhiệm vụ đánh giá các hoạt động trong nhóm để xác định:

  • Các hoạt động có tác động thấp – nhiệm vụ chiếm nhiều thời gian nhưng thu được ít kết quả.
  • Các hoạt động có tác động cao – nhiệm vụ mang lại kết quả nhưng không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ lãnh đạo.

Các thành viên trong nhóm cũng được mời đề xuất các hoạt động bổ sung có tác động cao mà họ tin rằng có thể mang lại lợi ích cho nhóm.

Nhóm sử dụng những phát hiện của mình để soạn thảo một hồ sơ lãnh đạo lý tưởng, trong đó nêu bật kiểu nhà lãnh đạo phù hợp nhất với từng cấp quản lý. Điều này được trình bày cho các nhà quản lý cấp cao và thành viên hội đồng quản trị trong toàn tổ chức.

Bước 4: Theo đuổi các hoạt động và hành vi lãnh đạo có tác động cao với chi phí thấp

Kim và Mauborgne gợi ý rằng các phương pháp lãnh đạo thường được coi công việc ngoài lề của nhà lãnh đạo. Blue Ocean Leadership nhận ra điều này và cung cấp một cách để cắt giảm danh sách việc cần làm của bạn, cho phép bạn tập trung vào các nhiệm vụ dẫn dắt các thành viên trong nhóm của bạn đến thành công.

Bước này nhằm tạo động lực cho thành viên trong nhóm của bạn bằng cách đảm bảo rằng các nhiệm vụ mà họ thực hiện là hấp dẫn, phù hợp và đáng giá – đối với cá nhân và tổ chức. Kim và Mauborgne gọi đây là những nhiệm vụ “có tác động cao”.

Kim và Mauborgne mô tả một số nhiệm vụ và hoạt động có thể khiến nhóm của bạn bực bội, tốn thời gian và không được những người trên bạn đánh giá cao. Chúng bao gồm những thứ như sử dụng các quy ước đặt tên tệp phức tạp hoặc các thủ tục dài để lưu trữ dữ liệu. Tất nhiên, luôn có những công việc dù nhàm chán đến mấy cũng phải làm. Bước này cắt bỏ các hoạt động có tác động thấp nhất và ít kết quả nhất, dành nhiều thời gian hơn để bạn tập trung vào các hoạt động có tác động cao

Kết luận về Blue Ocean Leadership

Dựa trên Chiến lược Đại dương Xanh, phong cách lãnh đạo đại dương xanh khuyến khích sự thay đổi tích cực và cải thiện hiệu suất bằng cách tập trung vào việc thúc đẩy mọi người và dẫn dắt họ làm những gì họ cần để thành công.

Bốn bước thực hiện bao gồm:

  • Xem xét hiệu quả công việc của nhân viên
  • Đặt cho nhân viên những mục tiêu thực tế
  • Đảm bảo rằng mọi nhà lãnh đạo trong tổ chức đều cam kết tạo ra những thay đổi tích cực
  • Đảm bảo rằng những nhiệm vụ mà mọi người đang thực hiện đều hấp dẫn và đáng giá.

Bằng cách làm theo các bước này, nhân viên của bạn sẽ có động lực cung cấp hiệu suất mà tổ chức cần để có thể thực hiện bước nhảy vọt vào đại dương xanh trong lành.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu nội dung truyền thông thương hiệu trong nội bộ Doanh nghiệp

Nội dung truyền thông thương hiệu trong nội bộ Doanh nghiệp bao gồm những gì? Làm sao để thực hiện hiệu quả? Và đâu...

Doanh nghiệp đối mặt thế nào với tác động từ dịch Covid-19?

COVID-19 đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và đặt áp lực thay đổi...

HRX Show #1: Lính cũ ghét sếp mới – HR phải làm gì?

Lính cũ và sếp mới - Câu chuyện không cũ cũng chẳng mới bởi nó luôn diễn ra, có thể với bất cứ doanh...

Bài viết cùng chủ đề

Sự giống, khác nhau giữa quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực

Cùng liên quan đến doanh nghiệp nhưng quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực không phải là một, không hề giống...

Vai trò của quản trị nhân lực là gì? Làm sao để quản trị hiệu quả?

Vai trò của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp không hề nhỏ vì nó góp phần rất lớn vào việc phát triển, đào...

Hướng dẫn cách chia ca làm việc cho nhân viên dễ hiểu nhất

Cách chia ca làm việc cho nhân viên là vấn đề đau đầu của không ít nhà quản lý. Ca làm cần đảm bảo...

Bài viết mới nhất

6 thuật ngữ phải biết trong hoạch định nguồn nhân lực

Chúng tôi tổng hợp 6 thuật ngữ và cụm từ chuyên ngành mà HR và những nhà quản lý cấp cao thường sử dụng...

Xây dựng chiến lược 4 bước lấp đầy “lỗ hổng” nhân sự

Lỗ hổng nhân sự - hay nói chính xác hơn là là khoảng chênh lệch nguồn nhân lực - được hình thành khi lực...

Hoạch định nguồn nhân lực – làm sao để bắt đầu?

Lần đầu tiên chịu trách nhiệm hoạch định nguồn nhân lực sẽ khiến bạn cảm thấy đây là một quy trình khó khăn. Tuy...