Những kỹ năng nhân sự cần phải có nếu bạn là người quản lý

Kỹ năng nhân sự hay chính xác hơn là những kỹ năng quản lý nhân sự cần phải có đối với một người người lãnh đạo để có thể quản lý, dẫn dắt tập thể nhân viên đi đến thành công. Hãy cùng chúng tôi xem một người quản lý giỏi nên trang bị những gì nhé.

Mỗi nhân viên là một mắt xích. Và để kết nối mọi người với nhau, để công việc đạt kết quả tốt nhất, để đưa ra chiến lược phát triển phù hợp nhất thì người quản lý – người tiếp xúc gần nhất với nhân viên nhất định phải trang bị các kỹ năng cần thiết sau đây.

Kỹ năng giao tiếp với nhân viên cấp dưới

Giao tiếp không chỉ là kỹ năng mềm của mỗi cá nhân mà nó còn là kỹ năng cơ bản nhất của một người quản lý nhân sự phải trau dồi thường xuyên để truyền đạt rõ ràng, chính xác mọi thông tin, chế độ khen thưởng, xử phạt… tới cấp dưới.

Những kỹ năng nhân sự cần phải có nếu bạn là người quản lý 1

Bạn nên rèn luyện tone giọng, cách ngắt nghỉ kết hợp thêm ngôn ngữ cơ thể linh hoạt để có thể giao tiếp với mọi người tốt hơn. Bên cạnh đó, phong thái tự tin, biết lắng nghe, tinh ý, ứng xử thông minh cũng là yếu tố quan trọng giúp giao tiếp thành công. Có thể xem giao tiếp là kỹ năng tiên quyết trong quản lý nhân sự.

Ở một công ty nọ có anh Trưởng phòng Marketing. Bề ngoài mọi người tỏ ra kính nể anh nhưng sau lưng họ lại nói xấu về anh. Họ bảo anh trêu đùa quá đà, trêu hơi thô bằng những lời lẽ khó không hay. Anh cũng chưa biết cách lắng nghe ý kiến nhân viên, anh thường làm theo ý kiến cá nhân của mình.

Đây là một ví dụ về kỹ năng nhân sự mà chúng ta thường thấy ở hầu hết các công ty hiện nay. Có thể họ giỏi chuyên môn nhưng họ chưa có kỹ năng giao tiếp, không tạo được thiện cảm tốt thậm chí mất điểm trước nhân viên.

Kỹ năng làm nhiều việc cùng một lúc

Những kỹ năng nhân sự cần phải có nếu bạn là người quản lý 2

Dù ở vị trí cơ sở hay cao cấp nhưng một khi đã đảm nhận vai trò quản lý, bạn phải làm rất nhiều công việc khác nhau song song cùng một lúc từ những công việc liên quan đến chuyên môn cho đến những công việc về khen thưởng, đánh giá năng lực, gắn kết các thành viên với nhau……. Do đó bạn cần phải tập luyện kỹ năng giải quyết các vấn đề, nhiều công việc khác nhau trong cùng một thời điểm, kỹ năng phân bổ công việc hợp lý, phân công đúng người đúng việc nhằm tối ưu hiệu suất công việc, sử dụng nguồn lực hợp lý và hạn chế tối đa tình trạng stress căng thẳng ngoài ý muốn.

Có thể bạn muốn xem thêm:

Bỏ túi những kinh nghiệm quản lý nhân sự hiệu quả nhất

Kỹ năng phân công công việc

Như chúng tôi đã đề cập ở trên. Một người quản lý giỏi chưa chắc đã là người có chuyên môn giỏi nhất nhưng anh ta biết phát hiện và sử dụng nguồn nhân lực. Anh ta biết rõ ưu nhược điểm của từng người, biết đặt đúng người đúng chỗ để họ có thể phát huy hết khả năng của bản thân đồng thời nuôi dưỡng nhân tài về lâu về dài cho công ty.

Những kỹ năng nhân sự cần phải có nếu bạn là người quản lý 3

Kỹ năng phán đoán và lên kế hoạch

Để có thể chèo lái con thuyền đi đến thành công, doanh nghiệp phải đi qua chặng đường dài, phải đối mặt với vô vàn thử thách, khó khăn, đương nhiên có cả những điều không nằm trong kế hoạch dự tính trước. Bởi vậy nhà quản trị cần phải có óc phán đoán, có khả năng lên kế hoạch dự trù mọi tình huống có thể xảy ra để ứng phó kịp thời, tránh rơi vào tình huống bị động.

Những kỹ năng nhân sự cần phải có nếu bạn là người quản lý 4

Kỹ năng khen thưởng xử phạt

Có không ít nhà quản lý đánh giá thấp vai trò của kỹ năng khen thưởng, xử phạt. Họ cho rằng đây chỉ là việc thông báo tới nhân viên và cho họ biết họ đã làm tốt như thế nào, được tăng lương bao nhiêu hoặc họ đã làm sai ở đâu, bị xử phạt ra sao….

Nhưng không. Khen thưởng xử phạt là một trong số các kỹ năng nhân sự của nhà quản trị cơ bản nhất. Bởi vì khen phạt là vấn đề nhạy cảm. Mỗi công ty có một chế độ không giống nhau cho nên nhà quản trị phải giải thích mọi thắc mắc, khiếu mại của nhân viên đồng thời đưa ra chính sách khen thưởng đối với những cá nhân đạt thành tích tốt nhằm khuyến khích tinh thần làm việc.

Những kỹ năng nhân sự cần phải có nếu bạn là người quản lý 5

Ngoài các kỹ năng trên, một người quản lý giỏi nên bồi dưỡng thêm một số kỹ năng khác như: Khả năng chịu áp lực, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng thương thuyết và kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ.

ACheckin – Giải pháp quản trị hiệu quả dành cho quản lý

ACheckin là giải pháp SaaS giúp cho các nhà quản lý nhân sự nói riêng, các doanh nghiệp nói chung nâng cao hiệu quả quản trị và phát triển tổ chức dựa trên nền tảng công nghệ. ACheckin sở hữu những tính năng nổi bật như:

– Chấm công thông minh (QR Code, Camera AI, Vị trí và Wifi)

– Quản lý nhân sự: Quản lý chấm công, quản lý ngày công, tạo ca làm việc….

– Quản lý hồ sơ nhân viên ngay trên ứng dụng

– Truyền thông nội bộ, xây dựng văn hóa và gắn kết nội bộ doanh nghiệp

Những kỹ năng nhân sự cần phải có nếu bạn là người quản lý a

Chúng tôi tự hào đã đồng hành cùng hơn 3500 doanh nghiệp Việt trên hành trình quản trị trong thời đại 4.0. Với sự cải tiến không ngừng, ACheckin luôn sẵn sàng mang tới một giải pháp quản trị nhân sự sử dụng dễ dàng, triển khai thuận tiện, tối ưu chi phí, phù hợp với mọi loại hình và quy mô doanh nghiệp, ngay cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

ACheckin chắc chắn là một công cụ không thể thiếu dành cho các nhà quản trị nhân sự trong thời đại 4.0. LIÊN HỆ TƯ VẤN qua hotline 088 868 4366 hoặc ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ ACheckin ngay:

Tóm lại chúng ta có thể thấy kỹ năng nhân sự là tổng hòa của rất nhiều kỹ năng nhỏ trong đó quan trọng nhất là: giao tiếp, làm nhiều việc, phân công công việc, phỏng đoán lên kế hoạch, khen thưởng xử phạt. Chỉ có cách thực hành thường xuyên với nhân viên của mình và không ngừng trau dồi từng ngày sẽ giúp bạn trở thành một người lãnh đạo giỏi.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here