Tính năng ACheckin

Nhân sự HRM là gì và quy trình quản trị nguồn nhân lực

Matsushita Konosuke từng nói: “Tài sản quý nhất của các doanh nghiệp chính là con người”. Đúng như vậy. Con người là nguồn lực quan trọng quyết định sự phát triển lâu dài của một tổ chức. Bởi vì thế mới sinh ra quản trị nhân sự HRM để quản lý và phát triển kho báu vô giá ấy của doanh nghiệp.

Vậy HRM ở đây là gì? Bao gồm những gì? Quy trình quản lý như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi tiếp bài viết của chúng tôi để có đáp án.

HRM là gì?

Trước hết HRM là viết tắt của từ tiếng Anh Human Resource Management, được hiểu ngắn gọn là quản trị nhân lực.

Quản trị nhân lực là một quá trình sáng tạo, sử dụng tổng thể các phương tiện, công cụ, phương pháp, hình thức, giải pháp nhằm khai thác & sử dụng hiệu quả năng lực, sở trường, tài năng của người lao động, đảm bảo thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp lẫn mục tiêu của người lao động.

Nhân sự HRM là gì và quy trình quản trị nguồn nhân lực 1

Nhân sự HRM bao gồm các hoạt động với mục đích thu hút, tuyển dụng, xây dựng, phát triển, đào tạo và phát triển, đánh giá hiệu quả công việc, khuyến khích và thúc đẩy, thực hiện chính sách giữ chân những lao động phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức cả về chất lượng và số lượng.

Mục tiêu của quản trị nhân sự:

  • Giảm thiểu chi phí sử dụng lao động đồng thời tăng năng suất, đảm bảo sự ổn định công việc và tăng thu nhập cho người lao động.
  • Đảm bảo quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Đảm bảo tôn trọng, nâng cao phẩm chất, phát huy nhân cách và phát triển năng lực tiềm tàng của lao động.

Nhân sự HRM là gì và quy trình quản trị nguồn nhân lực 2

Vai trò của HRM:

Góp phần quản lý, duy trì, phát huy tối đa sức mạnh của nguồn nhân lực nhằm thỏa mãn nhu cầu của cả hai bên. Ngày nay vai trò của HRM ngày càng trở nên đặc biệt quan trọng, giữ vị trí “then chốt” trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt. Nếu có được nguồn lực chất lượng cao thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ có được lợi thế cạnh tranh lớn.

>>> Mời bạn đọc tìm hiểu thêm trong bài viết: Vai trò của quản trị nhân lực là gì? Làm sao để quản trị hiệu quả?

Quy trình quản trị nguồn nhân lực

Thông thường, quy trình quản trị nguồn nhân lực HRM bao gồm 4 bước liên tục, quay đi quay lại thành một vòng tròn khép kín:

Bước 1: Tuyển dụng
Bước 2: Lựa chọn
Bước 3: Đào tạo và phát triển
Bước 4: Nâng cao hiệu quả lao động

Tuyển dụng là bước đầu tiên trong HRM. Tức là thu hút nhân sự mà doanh nghiệp đang cần. Tiếp đó sẽ tuyển dụng, lựa chọn ra những người phù hợp với vị trí làm việc và văn hóa nội bộ. Sau một thời gian làm việc, tiếp tục đào tạo và phát triển các kỹ năng của nhân sư phục vụ cho công việc hoặc cá nhân người lao động. Cuối cùng là đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công việc.

Tuyển dụng

Tuyển dụng là quá trình nhà tuyển dụng thu hút, nghiên cứu, sàng lọc, tiếp nhận ứng viên để tìm ra người phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp đang cần tuyển. Nhà tuyển dụng sẽ đăng tin tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ và sau đó tiến hành phỏng vấn (có thể phỏng vấn trực tiếp hoặc gián tiếp).

Nhân sự HRM là gì và quy trình quản trị nguồn nhân lực 3

Tuyển dụng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cả doanh nghiệp, cá nhân, xã hội:

– Với doanh nghiệp: Bổ sung lực lượng lao động thiếu hụt, mang đến nguồn lao động chất lượng cao, nhiệt huyết, yêu nghề. Đồng thời tuyển dụng còn giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận kinh doanh và nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thương trường.

– Với cá nhân: Tuyển dụng không những đem lại cơ hội làm việc cho người lao động, giúp họ có động lực làm việc hơn mà còn giúp ứng viên thể hiện cá tính và năng lực cá nhân của mình.

– Với xã hội: Doanh nghiệp có nguồn lao động dồi dào + chất lượng, người lao động có việc làm + thu nhập ổn định sẽ giúp nền kinh tế đất nước ngày càng phát triển.

Lựa chọn

Sau bước đầu tuyển dụng xong, HRM bắt tay vào lựa chọn nhân sự phù hợp. Cho họ một thời gian làm quen với công việc, vị trí, môi trường, văn hóa, lương thưởng…… Nếu họ có thể thích nghi tốt cảm thấy phù hợp và yêu thích công ty thì họ sẽ ở lại gắn bó. Còn không họ sẽ chọn cách rời đi để tìm cơ hội mới.

Nhân sự HRM là gì và quy trình quản trị nguồn nhân lực 4

Đào tạo và phát triển

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là mắt xích quan trọng trong quy trình quản trị nhân lực HRM, là một loại hoạt động có tổ chức nhằm thay đổi năng lực, trình độ, tuy duy, nhận thức, nhân cách… của nhân sự.

Nhân sự HRM là gì và quy trình quản trị nguồn nhân lực 5

Muốn thế HR cần lập kế hoạch và thực hiện các chương trình đào tạo (hướng dẫn, hội thảo, luân chuyển công tác) theo dõi đánh giá chất lượng đào tạo, hướng dẫn nội quy, phổ biến cho nhân viên mới…..

Nâng cao hiệu quả lao động

Cuối cùng trong quy trình quản trị nhân lực HRM là bước nâng cao hiệu quả lao động nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao mức sinh lời bình quân của mỗi người lao động đồng thời nâng cao hiệu quả xã hội. Đây là yếu tố góp phần rất lớn vào việc giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh và cải thiện đời sống của người lao động.

Tóm lại:

Quản trị nhân sự HRM là tổng thể các kế hoạch, định hướng, hoạt động, phương thức… hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là thu hút, tuyển dụng, nuôi dưỡng và giữ chân nhân tài – tài sản vô giá của doanh nghiệp.

Có thể bạn muốn xem thêm:

Top 10 phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất năm 2022

Bài viết liên quan

Tại sao hình thức work from home gần đây lại lên ngôi?

Ngoài social distancing thì work from home gần đây đang là cụm từ "lên ngôi" được tìm kiếm nhiều. Hãy đi tìm lời giải cho...

Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho Startup hiệu quả mà tiết kiệm

Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho startup nào vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm? Mời các bạn cùng tham khảo ngay...

App quản lý hệ thống ở công ty có những tính năng gì hay ho?

Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả và thuận tiện, app quản lý hệ thống là người bạn đồng hành không thể bỏ qua...

Bài viết cùng chủ đề

Làm việc theo ca 8 tiếng và tất tần tật mọi điều bạn cần biết

Hầu hết doanh nghiệp tại Việt Nam đang áp dụng hình thức làm việc theo ca 8 tiếng nhằm đảm bảo sức khỏe cho...

4 nhóm lý thuyết lãnh đạo cốt lõi cho người mới bắt đầu

Lý thuyết lãnh đạo (leadership theory) luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm và nghiên cứu ở khắp mọi nơi. Bạn có...

Ứng dụng QR code trong quản lý doanh nghiệp và đời sống hiện nay

Không chỉ quét mã thanh toán, QR code còn được ứng dụng rộng rãi vào quản lý doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Cụ...

Bài viết mới nhất

ACheckin Lì xì Niềm vui, kiến tạo môi trường làm việc Hạnh phúc

2023 - năm được nhận định và dự đoán có rất nhiều biến động. Đứng trước tình hình khó khăn và lạm phát, doanh...

6 thuật ngữ phải biết trong hoạch định nguồn nhân lực

Chúng tôi tổng hợp 6 thuật ngữ và cụm từ chuyên ngành mà HR và những nhà quản lý cấp cao thường sử dụng...

Xây dựng chiến lược 4 bước lấp đầy “lỗ hổng” nhân sự

Lỗ hổng nhân sự - hay nói chính xác hơn là là khoảng chênh lệch nguồn nhân lực - được hình thành khi lực...