Tính năng ACheckin

Muốn văn hoá doanh nghiệp lớn mạnh phải phát triển 5 yếu tố sau

Văn hoá doanh nghiệp có vai trò cực kỳ to lớn đến sự “tồn vong” lâu dài của thương hiệu đó. Vì vậy, các CEO bắt buộc phải phát triển văn hóa lớn mạnh dựa trên 5 yếu tố sau đây.

“Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”. Câu nói nổi tiếng của giáo sư James L. Heskett (giáo sư về Kinh doanh Logistics) đã khiến nhiều doanh nghiệp nhìn nhận lại cách xây dựng văn hoá nội bộ của công ty mình. 

Vai trò của văn hoá doanh nghiệp là gì?

Tuy xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp là con đường dài hơn và vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp nhưng hiện nay các nhà lãnh đạo mới thực sự chú tâm vào việc này. Nắm chắc những bí quyết này trong tay, chắc chắn bạn sẽ thành công trên con đường phát triển văn hoá công ty mang lại giá trị cốt lõi đặc trưng.

Muốn văn hoá doanh nghiệp lớn mạnh phải phát triển 5 yếu tố sau 1

Vai trò của văn hoá trong doanh nghiệp được thể hiện ở hai mặt chính.

  • Thứ nhất: là công cụ triển khai chiến lược dài hơi của một công ty.
  • Thứ hai: dùng các hình thức truyền thông nội bộ để gắn kết nhân viên. n.

Chức năng chủ yếu:

  • Góp phần xây dựng hình ảnh và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
  • Tạo động lực và tinh thần cho nhân viên
  • Giữ chân người tài, tăng sự gắn bó của nhân sự với công ty

5 yếu tố cốt lõi trong xây dựng văn hoá của doanh nghiệp

Tầm nhìn

Đây là yếu tố đầu tiên trong quá trình phát triển văn hoá doanh nghiệp. Bất kỳ nền văn hoá nào cũng bắt đầu từ mục tiêu và tầm nhìn chiến lược.

Muốn văn hoá doanh nghiệp lớn mạnh phải phát triển 5 yếu tố sau 2

Đây là “kim chỉ nang” để tạo nên giá trị cho doanh nghiệp và định hướng mục tiêu kinh doanh rõ rệt. Từ đó mục tiêu chiến lược có thể định hướng mọi quyết định của thành viên trong doanh nghiệp. Các nhà quản trị nên nắm trong tay bí quyết xây dựng tầm nhìn phù hợp để đặt nền móng cho những giá trị của công ty sau này.

Xây dựng giá trị cốt lõi

Ở mỗi một công ty luôn xây dựng cho mình những giá trị cốt lõi chủ yếu. Có thể đó còn là lí tưởng và hướng đi mà doanh nghiệp phát triển sau này. Cốt lõi của văn hoá chính là giá trị của doanh nghiệp.

Muốn văn hoá doanh nghiệp lớn mạnh phải phát triển 5 yếu tố sau 3

Bên cạnh lợi nhuận, tài chính thì mỗi công ty còn phát triển những giá trị riêng và đó chính là điểm nhấn của doanh nghiệp đó là những gì mà khách hàng sẽ nhớ mãi. Các giá trị xoay quanh những chủ đề đơn giản như: nhân viên, khách hàng, tính chuyên nghiệp,…chính sự độc đáo của yếu tố đó tạo nên một nền văn hoá doanh nghiệp.

Thực tiễn

Mọi thứ sẽ trở thành vô nghĩa nếu như các lý thuyết đưa ra không đi vào hành động. Thực tiễn chính là hành động để tạo ra những giá trị cốt lõi đó. Ví dụ giá trị của doanh nghiệp là ở con người thì tổ chức ấy nên tập trung phát triển con người, nhân sự.

Muốn văn hoá doanh nghiệp lớn mạnh phải phát triển 5 yếu tố sau 4

Bổ sung các khoá học cũng như phúc lợi cho nhân viên. Và đặc biệt nhất là biến mọi lời nói trở thành hành động để bản sắc của văn hoá công ty, doanh nghiệp được thể hiện rõ nhất.

Con người

Trong các yếu tố của văn hóa doanh nghiệp thì con người là nhân tố quan trọng nhất. Không có công ty, doanh nghiệp nào có thể tạo dựng được nền văn hóa thống nhất mà không cần đến yếu tố con người. Họ là những giá trị cốt lõi để góp phần xây dựng nên một văn hoá chung. Và ngược lại, văn hoá cũng giúp gắn kết tập thể lại với nhau.

Muốn văn hoá doanh nghiệp lớn mạnh phải phát triển 5 yếu tố sau 5

Đó là lí do vì sao xuất hiện hai chữ “phù hợp”, doanh nghiệp luôn tìm kiếm những nhân sự bên cạnh chuyên môn tốt là sự “phù hợp” với văn hoá của công ty. Vì văn hoá tốt có thể giữ chân người tài nhưng nếu văn hoá tệ sẽ vô hình đẩy nhân viên ra khỏi công ty.

Môi trường làm việc “mở”

Tạo dựng một môi trường làm việc hiệu quả chính là bước đầu xây dựng văn hoá thành công. Môi trường chính là yếu tố thể hiện rõ nhất văn hoá của một công ty. Trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp như hiện nay, việc sáng tạo để tìm ra những cách riêng giúp làm việc nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn vô cùng cần thiết.

Muốn văn hoá doanh nghiệp lớn mạnh phải phát triển 5 yếu tố sau 6

Bên cạnh đó, một cách khá tốt để xây dựng giá trị bản thân đó là hình thành những thói quen, lề lối làm việc, phương cách ứng xử cùng hành vi văn minh, lịch sự. Môi trường ở đây không chỉ là “không gian” mà còn đề cập đến yếu tố con người. Một nhân viên sẽ cảm thấy việc đi làm mỗi ngày là niềm vui khi được làm việc trong môi trường vui vẻ, hoà đồng. Đó cũng là những yếu tố xây giúp xây dựng văn hoá công ty lớn mạnh.

Giải pháp hỗ trợ xây dựng văn hoá công ty

Bên cạnh việc tập trung xây dựng 5 yếu tố trên, các nhà quản trị có thể tham khảo ứng dụng ACheckin – Giải pháp hỗ trợ xây dựng văn hoá và thay đổi văn hóa doanh nghiệp thời chuyển đổi số.

Muốn văn hoá doanh nghiệp lớn mạnh phải phát triển 5 yếu tố sau 7

ACheckin cung cấp công cụ giúp quá trình xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn. Bạn quan tâm tới giải pháp này thì có thể tham khảo thêm tại đây

Hy vọng các doanh nghiệp sẽ tận dụng điểm mạnh nội tại kết hợp với các giải pháp, các công cụ truyền thông nội bộ để tạo thành nét văn hoá riêng biệt cho mình.

Bài viết liên quan

Phần mềm quản lý chấm công tính lương tự động là gì?

Quản lý chấm công, xây dựng bảng lương và tính lương đòi hỏi sự tính chính xác cao. Vì thế phần mềm quản lý...

Cập nhật ngay xu hướng team building mới nhất hè năm 2021

Bạn đã kịp cập nhật xu hướng team building mới nhất mùa hè năm 2021 chưa? Nếu chưa thì hãy để chúng tôi tổng...

Văn hoá doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số – Cần lưu ý gì?

Chuyển đổi số là vấn đề đang được đa số doanh nghiệp và nhà quản lý quan tâm trong lúc này bởi sự tác...

Bài viết cùng chủ đề

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì?

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì? Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân là gì?......

Văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk có những điểm gì đặc biệt?

Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk có điểm gì đặc biệt mà lại có thể tạo nên giá trị thương hiệu và sự thành công...

Văn hóa doanh nghiệp Vingroup rất đặc trưng và nhiều nét riêng biệt

Vingroup tự hào là Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam. Điều làm nên thành công lớn đó không chỉ có trí tuệ,...

Bài viết mới nhất

6 thuật ngữ phải biết trong hoạch định nguồn nhân lực

Chúng tôi tổng hợp 6 thuật ngữ và cụm từ chuyên ngành mà HR và những nhà quản lý cấp cao thường sử dụng...

Xây dựng chiến lược 4 bước lấp đầy “lỗ hổng” nhân sự

Lỗ hổng nhân sự - hay nói chính xác hơn là là khoảng chênh lệch nguồn nhân lực - được hình thành khi lực...

Hoạch định nguồn nhân lực – làm sao để bắt đầu?

Lần đầu tiên chịu trách nhiệm hoạch định nguồn nhân lực sẽ khiến bạn cảm thấy đây là một quy trình khó khăn. Tuy...