Bạn biết lý do vì sao work from home tại nhà trong mùa dịch lại chưa hiệu quả rồi đấy. Để tăng hiệu suất làm việc và không muốn bị “out” thì bạn nên tham khảo 10 tip làm việc online hiệu quả sau đây.
Chuẩn bị cho mình một góc làm việc chuyên nghiệp
Làm việc tại nhà rất dễ rơi vào cái bẫy thiếu kỷ luật và mất tập trung. Không gian làm việc chuyên nghiệp, thật sự nghiêm túc sẽ giúp bạn có được khoảng thời gian làm việc hiệu quả. Tốt nhất bạn nên tìm một góc nhỏ có bàn ghế, ánh sáng tốt, nhìn ra một ô cửa sổ nhỏ thoáng đãng. Giữ không gian luôn thông thoáng và sạch sẽ là bí quyết giúp bạn tăng sự tập trung và cảm hứng khi giải quyết công việc.
Coi không gian làm việc ở nhà như tại văn phòng
Work from home khiến chúng ta có cảm giác tự do hơn rất nhiều so với ở nơi công sở. Nhưng bạn sẽ gặp phải rất nhiều nhiễu, gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Vì thế để duy trì năng suất, các bạn cần phải biết cách tự định hình không gian làm việc mà không cần tới một môi trường văn phòng tiêu chuẩn. Bạn nên tưởng tượng mình đang làm việc tại văn phòng, đang có nhiều công việc chờ đợi giải quyết.
Làm online tại nhà, bạn nên vắt tay làm việc từ buổi sáng
Nếu làm việc tại văn phòng, bạn phải dậy sớm hơn để chuẩn bị mọi thứ nhưng khi làm việc online tại nhà lại có thể chậm trễ hơn một chút vì không phải chuẩn bị đồ và di chuyển. Chúng tôi khuyên bạn nên giữ các thói quen cá nhân buổi sáng như: dậy sớm, vệ sinh cá nhân, ăn sáng đúng giờ…. Buổi sáng là thời điểm chúng ta tập trung và có nhiều năng lượng nhất nên hãy bắt bắt tay ngay vào làm việc sau khi vệ sinh cá nhân và ăn sáng. Thi thoảng đi dạo thay đổi không khí thay vì ngủ nướng có thể giúp bạn có tinh thần hứng khởi hơn đấy.
Lên kế hoạch làm việc online chi tiết
Làm việc tại nhà khi mà không phải để ý tới những đồng nghiệp cấp trên nên chúng ta thường có khuynh hướng dễ dãi với bản thân, tuỳ hứng làm việc, mải mê chat chít với bạn bè, đằm chìm trong các trang mạng thông tin xã hội….
Lên một kế hoạch làm việc chi tiết vào buổi tối hôm trước, phân chia những gì sẽ làm và thời gian thực hiện để giữ đúng tiến độ công việc. Bắt đầu một buổi sáng đầy cảm hứng với những công việc đã lên lịch sẽ giúp bạn giải quyết nhanh gọn và không bỏ sót phần công việc quan trọng nào. Đừng vội bỏ qua tip làm việc online hiệu quả này nhé.
Đặt ra mục tiêu khi làm việc online tại nhà
Một điểm hay của làm việc online tại nhà là không bị giới hạn về thời gian và tác phong. Bạn có thể chủ động tạo điều kiện để bản thân hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất. Tuy nhiên đây có thể là rào cản khiến bạn không tập trung cho chất lượng công việc. Để tránh việc sao nhãng gây giảm hiệu suất làm việc, tốt nhất bạn nên đặt chỉ tiêu. Ít nhất là bằng khi làm ở cơ quan và phân bổ thời gian làm việc hợp lý trong ngày.
Thường xuyên tương tác với đồng nghiệp
Bạn có biết rằng nếu làm việc online mà không thường xuyên giao tiếp với mọi người sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc cũng như cảm xúc cá nhân đến thế nào không? Nhất là phải trao đổi với Sếp của mình. Chính vì thế, tip làm việc online hiệu quả tại nhà đó là hãy tương tác với họ nhiều lên, thông qua tin nhắn, video call trực tuyến, gọi điện….
Suy nghĩ tích cực, không nên suy diễn mọi việc
Một cản trở khác khi làm việc online là không ai nhìn thấy ngôn ngữ hình thể của bạn. Các cuộc họp hay nói chuyện giữa đồng nghiệp cũng rất hạn chế để có thể củng cố các mối quan hệ. Điều này có thể dẫn tới những hiểu lầm trong giao tiếp, cũng như hiểu sai suy nghĩ của đồng nghiệp. Hãy luôn giữ sự lạc quan và suy nghĩ tích cực về mọi người. Bằng cách này, thay vì phải đi tới một kết luận ai đúng ai sai, suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn và đồng nghiệp hạn chế tối đa hành động nghi ngờ đồng nghiệp, tập trung nhiều hơn cho công việc.
Giữ tinh thần tập trung không bị tác động bởi “nhiễu”
Work from home đồng nghĩa với việc bạn được thả tự do tại nhà, dùng Internet tẹt ga nên rất dễ bị cuốn vào các trang Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, kênh tin tức…. mà không thể dừng lại.
Ngoài những nguyên nhân do bản thân thì mất tập trung do nhiễu loạn xung quanh là nguyên nhân lớn nhất khiến bạn làm việc online không hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:
– Để điện thoại ở chế độ im lặng, tắt thông báo của một số ứng dụng không cần thiết.
– Nhắc nhở mọi người trong gia đình rằng bạn đang làm việc, không phải là lúc giao tiếp nói chuyện. Nếu có con nhỏ thì hãy tìm ai đó trông nom thay bạn.
Dùng các công cụ, online thường xuyên
Đọc tới đây có thể bạn sẽ thấy mâu thuẫn vì trong ng phần trên bài viết có đề cập vấn đề hạn chế truy cập internet để tránh mất tập trung. Nhưng online ở đây là thường xuyên quan tâm đến tiến độ công việc, giao tiếp với mọi người, chia sẻ kinh nghiệm hay….
Ví dụ những người làm content, Digital marketing, Coder… việc thường xuyên online, trao đổi với đồng nghiệp cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tạo ra ý tưởng, giúp công việc của từng người trong team trôi chảy hơn. Skype, Telegram, Workplace, Trello, Zalo… là những ứng dụng làm việc nhóm, trao đổi thông tin hiệu quả mà bạn nên dùng thử.
Tự cuốn bản thân vào sự bận rộn
Và cuối cùng. Một khi đã làm tốt những điều trên, bạn sẽ hăng say và đắm chìm trong công việc để thời gian sớm nhất. Thời gian tiết kiệm được bạn hoàn toàn có thể làm được nhiều việc khác mà không ảnh hưởng đến deadline.
Bên cạnh đó, bạn nên tìm đến một số cách giải trí trong thời gian ngắn, nó sẽ giúp tinh thần của bạn trở nên thoải mái hơn, đỡ căng thẳng hơn.
Trên đây là tổng hợp những mẹo làm việc online hiệu quả nhất trong mùa dịch Covid mà bạn nên tham khảo áp dụng, chắc chắn nó sẽ có tác dụng tích cực đấy.