Làm thế nào để đoàn kết nội bộ công ty, tổ chức, doanh nghiệp trong thời buổi công nghệ số phát triển nhanh như “vũ bão” hiện nay?
Có nhiều người nói rằng sự tiến bộ của công nghệ càng làm con người ta xa cách nhau trong một tập thể, một tổ chức. Liệu sự phát triển này là lợi thế hay bất lợi?
Xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp
Khi một lãnh đạo bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp, có lẽ điều cuối cùng họ suy nghĩ chính là tạo dựng văn hóa bên trong doanh nghiệp mình. Nhưng văn hóa này có lớn mạnh hay không phụ thuộc vào bộ máy điều hành và cách “chèo lái” của lãnh đạo.
Văn hóa nội bộ doanh nghiệp được coi như là “linh hồn” của doanh nghiệp đó. Giá trị này như sợi dậy kết nối tinh thần đoàn kết của cả tổ chức, động lực vô hình đôn đốc mỗi cá nhân hoàn thành sứ mệnh tập thể. Văn hóa nội bộ doanh nghiêp là giá trị mà lãnh đạo nào cũng muốn nhân viên của mình hiểu sâu, nhận thức đúng và hành động theo nhưng không dưới dạng ép buộc, không thoải mái. Giá trị này muốn tồn tại được lâu, cần phải có sự đồng lòng, đoàn kết, xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp và xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ luôn song hành với nhau trong quá trình phát triển tổ chức.
Các yếu tố tạo nên sự đoàn kết nội bộ doanh nghiệp
Rõ ràng
Hãy bắt đầu bằng việc xác định rõ ràng mục tiêu chung của công việc. Dù là một doanh nghiệp nhỏ hay công ty đa quốc gia, dù là nhân viên mới hay cũ thì mọi người đều cần biết đích đến cuối cùng. Chỉ như vậy nhân viên mới hiểu rõ mình cần phải làm gì, nỗ lực như thế nào cho tập thể để đóng góp vào thành công chung.
Nếu tập thể cùng chạy theo một mục tiêu quá chung chung, mơ hồ, thì sẽ không thể tận dụng nguồn lực sẵn có và phát huy thế mạnh của từng thành viên. Vài cá thể sẽ đặt trọng tâm công việc vào những vấn đề không cần thiết, ngoài lề. Dần dà, cái đích đến của mỗi người sẽ khác nhau, nó có thể trật hoàn toàn hoặc chưa đạt đến điểm kết thúc như dự định.
Bình đẳng
Mọi người sẽ làm việc tốt với nhau khi họ cảm thấy được đối xử công bằng trong công việc. Một vài nhân viên bình thường, không có đóng góp nhiều cho tập thể nhưng luôn nhận được sự thiên vị hoặc đối xử đặc biệt trong công việc, khen thưởng hay xử phạt. Điều này chắc chắn sẽ khiến những người còn lại không hài lòng, thậm chí bất mãn vì cách đối xử thiếu phân minh.
Nếu tập thể thiếu đi yếu tố bình đẳng thì điều này tạo ra sự bất hòa, không nhất quán trong công việc. Từ đó, sự đoàn kết sẽ không tồn tại và năng suất làm việc của cả tập thể bị giảm sút, các nhân viên luôn cảm thấy lạc lõng, xa rời tập thể và không còn hứng thú làm việc.
Phân bố nhiệm vụ, khối lượng công việc hợp lý, thưởng phạt phân minh sẽ khiến cho mọi người đều nhận thấy sự bình đẳng. Mỗi cá nhân sẽ thi đua một cách công bằng để phát triển công việc và hoàn thành mục tiêu chung của nhóm.
Chia Sẻ
Yếu tố chia sẻ ở đây nên hiểu theo hai hướng là cho và nhận. Theo hướng “nhận” có nghĩa là mọi người đều có quyền được biết những thông tin cần thiết về kế hoạch phát triển hoặc nội dung công việc liên quan đến bản thân và cả người khác. Qua đó, mọi người sẽ hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của từng người để hỗ trợ nhau khi vấn đề xảy ra. Còn theo hướng “cho” có nghĩa mỗi nhân viên đều có quyền tự do chia sẻ những quan điểm, ý kiến của mình vào công việc chung của cả nhóm.
Thống Nhất
Trong một đội ngũ thì sẽ luôn tồn tại những cá thể “khác biệt”, họ có thể là những cá nhân với tài năng xuất chúng hoặc phong cách làm việc đặc biệt. Tuy nhiên, không có thành công nào hoàn toàn dựa trên cá nhân mà thành quả luôn thuộc về tập thể. Do vậy, nếu trong nhóm bạn tồn tại thứ gọi là “chủ nghĩa cá nhân cực đoan” trong công việc thì điều này sẽ phá hủy sự đoàn kết.
Không phải ngẫu nhiên mà một số công ty sử dụng đồng phục chung cho nhân viên, hoặc những nhân viên đồng cấp đều sử dụng chung loại cơ sở vật chất văn phòng (máy vi tính, bàn làm việc, ghế ngồi,…), điều này nhằm đảm bảo sự tương đồng, và xóa bỏ những khoảng cách “vô hình” giữa mọi người.
ACheckin – Giải pháp xây dựng văn hóa nội bộ thông minh thời đại 4.0
Trong thời buổi phát triển của công nghệ như hiện nay, chúng ta không thể chỉ áp dụng cách cũ để gây dựng tinh thần đoàn kết trong lòng nhân viên, không thể đến gặp từng nhân để nói về câu chuyện của nhà lãnh đạo: Làm thế nào để đoàn kết nội bộ?
Chính vì vậy, cần tìm một giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp. Giải pháp này trước hết cần gắn liền với đời sống nhân viên, phải mang yếu tố hiện đại, xu hướng, cập nhật liên tục.
Nếu bạn đã biết tới ACheckin là một phần mềm chấm công hiện đại bằng việc quét mã QR code, thì các tính năng khác của ACheckin sẽ làm bạn bất ngờ và vô cùng thú vị về cách gắn kết nhân viên trong công ty của ứng dụng này. Cùng theo dõi nhé!
Bảng tin nội bộ – Workplace
Đây là nơi ngoài việc đăng thông báo nội bộ, bạn hoàn toàn có thể đăng những dòng chia sẻ, những bài truyền cảm hứng hay những câu chuyện vui cho đồng nghiệp. Tính năng thêm hình ảnh, cuộc khảo sát giúp mọi người cảm thấy giao diện quen thuộc như Newsfeed Facebook.
Tính năng tuyên dương nhân viên có thành tích
Với ACheckin, nhà quản lí dễ dàng trong việc tạo Top nhân viên xuất sắc nhất một lĩnh vực nào đó. Rõ ràng và công khai giúp tinh thần làm vệc của nhân viên tăng lên gấp bội.
Gửi lời chào
Còn gì thú vị hơn nếu buổi sớm sau khi checkin, bạn nhận được lời chào từ đồng nghiệp, từ sếp. Tính năng gửi lời chào của ACheckin giúp bạn thực hiện điều đó một các vừa đáng yêu vừa thú vị.
Minigame tập thể
Tính năng minigame tập thể ngay trên app giúp gắn kết nhân viên nhiều hơn. Bạn sẽ chơi cùng team, cùng đội để đạt mission của trò chơi, vừa giải trí, vừa thêm tính đoàn kết nội bộ.
Với những tính năng thú vị vậy của ứng dụng xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp ACheckin sẽ giúp bạn có thêm những giải pháp “modern” để xây dựng tinh thần đoàn kết trong chính công ty của mình.
Cùng tải app miễn phí và trải nghiệm tại đây nhé!
Có thể bạn muốn xem thêm:
Phần mềm xây dựng văn hoá tổ chức công ty được yêu thích hiện nay