Tính năng ACheckin

Hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp như phần hồn, là tài sản quý báu tạo nên sức mạnh xây dựng một tập thể vững mạnh. Vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp nhé.

Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nó chi phối tình cảm, suy nghĩ, hành vi của mọi thành viên và tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp với nhau. Văn hóa xem là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp.

Hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp 1

Văn hóa được hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp, không chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả các giá trị cốt lõi, các quy tắc, quản lý, phương thức kinh doanh, hành vi, thái độ của mọi thành viên. Nếu cơ sở vật chất, trang thiết bị là “phần xác” thì văn hóa chính là “phần hồn”, đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp.

Là công cụ đắc lực trong triển khai chiến lược

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp được đánh giá cao nhất đó chính là: chúng là một công cụ đắc lực trong việc triển khai các chiến lược, quyết sách nhằm xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Để xây dựng được một nền văn hóa doanh nghiệp lý tưởng thì tổ chức cần phải xác định rõ được sứ mệnh và tầm nhìn của mình.

Khi đã xác định được rõ thì công ty sẽ xây dựng được các mục tiêu cụ thể để theo đuổi. Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp có thể hoàn thành được những mục tiêu đã đề ra một cách hiệu quả nhất.

Văn hóa doanh nghiệp tạo ra bản sắc riêng

Ngay từ khi thành lập, từ khi bắt đầu hoạt động thì mỗi tổ chức đã bắt đầu hình thành nên sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu riêng của mình. Cách thức, con đường, cách chinh phục những mục tiêu đó vô hình chung sẽ tạo nên “cá tính” riêng của doanh nghiệp. Những “cá tính” này sẽ trở thành dấu ấn riêng của thương hiệu, của tổ chức.

Từ đó, mỗi nhân viên sẽ hiểu được giá trị của bản thân, họ biết được những giá trị tuyệt vời mà họ đóng góp cho công ty.

Mời bạn đọc xem thêm:

Tại sao nên thay đổi văn hoá doanh nghiệp? Và bằng cách nào?

Văn hóa doanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Không chỉ giúp công ty đạt được những giá trị vật chất mà văn hóa doanh nghiệp còn mang lại sự phát triển bền vững. Mọi chính sách, định hướng kinh doanh của doanh nghiệp đều được xây dựng hoàn hảo nhất để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp2

Công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự của mỗi doanh nghiệp sẽ được triển khai để phục vụ cho mục tiêu đó. Điều này đã trở thành một biểu hiện rõ ràng của văn hóa doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có nền văn hóa lý tưởng thì những chính sách tuyển dụng của họ cũng hiệu quả hơn các doanh nghiệp khác, và họ sẽ tuyển dụng được nhiều người tài hơn để cống hiến cho họ. Một tổ chức sở hữu toàn người tài thì sự phát triển bền vững sẽ là điều hiển nhiên!

Tạo động lực, thúc đẩy sự cống hiến và gắn bó

Một công ty đầu tư, chú trọng vào văn hóa doanh nghiệp thì chắc chắn nhân viên của họ sẽ làm việc hiệu quả hơn. Ví như một công ty có chế độ đãi ngộ, chính sách hỗ trợ tốt, lương thưởng đầy đủ, môi trường làm việc văn minh sẽ là động lực to lớn giúp nhân viên phát huy hết khả năng và cống hiến nhiều hơn.

Hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp 3

Khi nhân viên đã có sự thấu hiểu thì chắc chắn họ sẽ cống hiến nhiều hơn, tạo ra nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp. Sự thấu hiểu chính là điều mà mọi doanh nghiệp đều cần ở nhân viên của mình. Thông qua các giá trị văn hóa mà doanh nghiệp xây dựng, nhân viên sẽ hiểu hơn về tổ chức, về ban lãnh đạo để từ đó có cái nhìn đúng đắn. Bởi thế mới nói văn hóa công ty tạo ra sự gắn bó sâu sắc.

Văn hóa công ty làm giảm xung đột trong nội bộ

Hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp 4

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp còn thể hiện ở mặt giúp công ty giảm các xung đột nội bộ. Được làm việc trong một môi trường văn hóa tốt, các thành viên chia sẻ các giá trị lợi ích giống nhau, chắc chắn họ sẽ hợp tác trên tinh thần đoàn kết, nhất trí và làm việc trong sự tương trợ lẫn nhau. Khi xảy ra những mâu thuẫn, họ dễ dàng xử lý theo cách phù hợp và ôn hòa nhất. Giảm được xung đột, tinh thần làm việc của nhân viên sẽ được nâng cao, tập trung được thời gian, nguồn lực cho Công ty hướng tới mục tiêu chung với hiệu quả tốt hơn.

Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tầm quan trọng, giá trị của văn hóa doanh nghiệp còn thể hiện ở khía cạnh tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Khi một tổ chức có thương hiệu, dấu ấn riêng trong lĩnh vực mà mình hoạt động sẽ giúp họ chiêu mộ, tuyển dụng được đội ngũ nhân sự giỏi, có cá tính và các giá trị phù hợp với văn hóa đặc trưng của họ.

Nói về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp thì chắc chắn chưa thể hết được. Nhưng trên đây là một số điều cơ bản nhất mà chúng ta có thể thấy rõ. Hi vọng bạn đọc sẽ áp dụng những kiến thức nho nhỏ này để xây dựng xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại công ty một cách dễ dàng.

Bài viết liên quan

Ứng dụng quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất kèm link tải

Quản lý theo hình thức thủ công không còn mang lại chất lượng giám sát tuyệt đối. Do đó sử dụng ứng dụng quản...

Top 5 app nhắc nhở công việc cho iOS được ưa chuộng nhất 2020

Rất nhiều lúc vì quá bận rộn mà chúng ta quên mất việc nộp báo cáo, gặp đối tác... Vì thế các app nhắc...

Làm sao để Work from home Covid-19 vừa hiệu quả, vừa an toàn?

Covid-19 lại tiếp tục bùng phát, giải pháp Work from home covid-19 đang trở thành xu hướng nổi bật ở thời điểm hiện tại....

Bài viết cùng chủ đề

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì?

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì? Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân là gì?......

Văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk có những điểm gì đặc biệt?

Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk có điểm gì đặc biệt mà lại có thể tạo nên giá trị thương hiệu và sự thành công...

Điều gì đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp của TH True Milk?

Có những điều đặc biệt gì trong văn hóa doanh nghiệp của TH True Milk - yếu tố góp phần làm nên sự thành...

Bài viết mới nhất

6 thuật ngữ phải biết trong hoạch định nguồn nhân lực

Chúng tôi tổng hợp 6 thuật ngữ và cụm từ chuyên ngành mà HR và những nhà quản lý cấp cao thường sử dụng...

Xây dựng chiến lược 4 bước lấp đầy “lỗ hổng” nhân sự

Lỗ hổng nhân sự - hay nói chính xác hơn là là khoảng chênh lệch nguồn nhân lực - được hình thành khi lực...

Hoạch định nguồn nhân lực – làm sao để bắt đầu?

Lần đầu tiên chịu trách nhiệm hoạch định nguồn nhân lực sẽ khiến bạn cảm thấy đây là một quy trình khó khăn. Tuy...