Employer branding là gì?
Employer branding là quá trình xây dựng và duy trì hình ảnh, thương hiệu của một công ty trên thị trường lao động với mục đích thu hút và giữ chân nhân viên tài năng. Đây là một phương thức quản lý nhân sự hiệu quả để cải thiện sự nhận biết, ấn tượng và đánh giá của công ty trong mắt nhân viên hiện tại, cũng như các ứng viên tiềm năng.
Employer branding bao gồm việc xây dựng các chiến lược để tăng cường thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty, cải thiện trải nghiệm làm việc của nhân viên, phát triển chính sách và các chương trình hỗ trợ nhân viên. Ngoài ra, công ty cũng cần chăm sóc và xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên, khách hàng và cộng đồng để tăng cường hình ảnh của công ty.
Một employer branding tốt giúp các công ty thu hút được nhân viên tài năng và giữ chân nhân viên hiện tại, tăng tính cạnh tranh của công ty trong thị trường lao động, cải thiện sự hài lòng của nhân viên và giảm chi phí tuyển dụng.
Tầm quan trọng của employer branding
Employer branding đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng của một doanh nghiệp, giúp nó tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh trong thị trường lao động. Nếu một doanh nghiệp có thương hiệu nhà tuyển dụng tốt, nó sẽ trở nên quen thuộc hơn với ứng viên và dễ dàng hơn trong việc tuyển dụng, giúp tiết kiệm nguồn lực, thời gian và chi phí.
Thương hiệu nhà tuyển dụng còn phản ánh văn hóa của doanh nghiệp. Việc xây dựng một thương hiệu tích cực giúp thu hút được sự chú ý của nhiều ứng viên tài năng. Ngoài ra, việc cung cấp các chế độ khen thưởng, phúc lợi hấp dẫn và hỗ trợ cân bằng trong công ty cũng rất quan trọng để giữ chân nhân tài.
Các bước xây dựng employer branding
- Định hình nhận thức về thương hiệu nhà tuyển dụng hiện tại: Điều này bao gồm việc nghiên cứu và đánh giá nhận thức của nhân viên hiện tại, ứng viên tiềm năng và người lao động về công ty. Những điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu nhà tuyển dụng sẽ được xác định.
- Xác định những giá trị, sứ mệnh, tầm nhìn và văn hóa của công ty: Điều này giúp xác định các yếu tố cốt lõi của công ty và xác định những giá trị và thông điệp mà công ty muốn truyền tải đến nhân viên và ứng viên.
- Xác định đối tượng nhân viên mục tiêu: Đây là bước quan trọng để đảm bảo thông điệp và chiến lược của employer branding được tập trung vào nhóm đối tượng nhân viên mục tiêu.
- Xây dựng chiến lược employer branding: Từ những thông tin thu thập được từ các bước trên, công ty có thể xây dựng chiến lược employer branding bao gồm thông điệp, phương tiện truyền thông, và cách tiếp cận với đối tượng nhân viên mục tiêu.
- Thực hiện và duy trì employer branding: Sau khi xây dựng chiến lược employer branding, công ty cần thực hiện và duy trì chiến lược này bằng cách áp dụng chính sách, các hoạt động hỗ trợ và xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên, để đảm bảo hình ảnh của công ty luôn được cải thiện và duy trì trong thời gian dài.