Bên cạnh việc tập trung vào truyền thông nội bộ, việc đo lường truyền thông nội bộ hiệu quả như thế nào cũng là yếu tố rất quan trọng.
Truyền thông nội bộ trong công ty đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển doanh nghiệp vững mạnh. Tuy nhiên, đo lường hiệu quả truyền thông nội bộ vẫn luôn là một cuộc đấu tranh trong hầu hết các bộ phận truyền thông. Vậy làm thế nào để đo lường truyền thông nội bộ hiệu quả? Dưới đây là một vài bí kíp đánh giá hiệu quả truyền thông nội bộ:
Đo lường nhận thức của nhân viên
Các nhà quản trị có thể dễ dàng đo lường nhận thức của nhân sự qua những hành động giao tiếp nội bộ thường ngày.
Đo mức độ tương tác
Ngay cả khi các nhà quản trị không có một công cụ đo lường nhất định nào thì họ cũng có thể đo lường bằng việc đánh giá mức độ tương tác của nhân sự với công ty. Chẳng hạn như đo lường xem có bao nhiêu nhân viên yêu thích fanpage, blog, bài đăng về công ty? Bao nhiêu nhân sự hưởng ứng các hoạt động truyền thông nội bộ trong công ty? Khi nhà quản trị nắm được cơ bản những phương thức đo lường đơn giản, họ có thể tìm ra giải pháp đánh giá hiệu quả của kế hoạch truyền thông.
Đo mức độ quan tâm của nhân viên
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng có thể đánh giá xem nhân viên của mình có quan tâm đến thông tin liên lạc hay không? Các số liệu về tỉ lệ email được mở, số lần nhấp chuột, truy cập fanpage của công ty đều có thể được các nhà quản trị sử dụng.
Đo mức độ tham gia của nhân viên
Sự tham gia của nhân viên có thể đo lường bằng việc quy đổi KPI như: lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận về bài đăng trên fanpage của doanh nghiệp. Theo dõi số lượng nhân viên theo dõi và đăng ký các kênh truyền thông cũng là một cách đo lường hiệu quả truyền thông nội bộ.
Nếu doanh nghiệp của bạn có một kênh truyền thông nội bộ riêng thì tổng số kết nối giữa nhân sự với nhau sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho việc truyền thông nội bộ trong công ty.
Khảo sát nhân viên
Bên cạnh việc sử dụng những phương pháp đo lường hiệu quả truyền thông nội bộ như trên thì việc cho nhân viên thực hiện những khảo sát cũng là một cách để nhà quản trị hiểu được nhân sự của mình. Từ những khảo sát được thực hiện, nhà lãnh đạo sẽ có thêm những thông tin hữu ích để truyền thông nội bộ có hiệu quả hơn.
Đo lường sự thay đổi hành vi
Nếu như một trong những mục tiêu truyền thông nội bộ trong công ty là thay đổi một số hành vi cụ thể ở nhân viên thì nhà quản trị nên đo lường sự thay đổi. Đánh giá hành vi nhân sự trước và sau khi truyền thông để có được kết quả chính xác nhất.
Đo lường tác động kinh doanh của truyền thông nội bộ
Đo lường tác động của truyền thông nội bộ vào kinh doanh có lẽ là vấn đề thách thức nhất đối với các nhà quản trị. Mặc dù KPI thường thuộc về những mảng khác nhưng truyền thông nội bộ trong công ty cũng có thể tác động đáng kể đến chỉ số kinh doanh. Nếu truyền thông nội bộ trong công ty ảnh hưởng tới KPI của doanh nghiệp thì lúc này nhà quản trị cần cố gắng đo lường ảnh hưởng này.
Mỗi đơn vị có một chiến lược và phương pháp truyền thông nội bộ trong công ty khác nhau. Do vậy, cách thức đánh giá và đo lường hiệu quả cũng không giống nhau. Nhưng một điểm chung của các chiến lược truyền thông nội bộ là tác động tích cực đến nhận thức, hành vi của nhân viên, hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh, xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp.
Qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu thêm về những phương pháp đo lường hiệu quả truyền thông nội bộ rồi đúng không? Mong rằng bạn sẽ tìm ra giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của mình.