Truyền thông nội bộ đóng vai trò kết nối giữa nhân viên và doanh nghiệp vì thế nên lựa chọn công cụ sao cho phù hợp và phát huy được hiệu quả.
Lợi ích của công cụ truyền thông nội bộ
Truyền thông nội bộ là hoạt động giúp doanh nghiệp thông tin nhanh chóng tới nhân viên, đồng thời, giúp nhân viên có cơ hội tương tác và trao đổi với nhau và với quản lý. Tuy nhiên, nếu như trước đây, hoạt động truyền thông nội bộ thường chủ yếu thông qua truyền miệng hoặc giấy tờ thì nay không khó để tìm thấy các công cụ hỗ trợ truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp.
Những công cụ này mang lại nhiều lợi ích rõ ràng:
- Tiết kiệm thời gian
- Thông tin chính xác
- Dễ dàng tương tác
- Tiếp cận toàn bộ mọi người
Công cụ truyền thông trong nội bộ công ty hiệu quả nhất
Bảng tin nội bộ
Bảng tin nội bộ bao gồm các thông tin từ doanh nghiệp hoặc nhân viên dưới dạng bài đăng. Bảng tin này có thể thuộc các phần mềm quản lý nhân sự hoặc trên nền tảng mạng xã hội như Facebook. Bảng tin là công cụ truyền thông nội bộ cần có cho mọi doanh nghiệp bởi đây là kênh giúp bạn thông báo trực tiếp tới mọi người, hạn chế sự hiểu nhầm không đáng có như khi truyền thông qua lời nói.
Ưu điểm
- Đa dạng hình thức
- Thông tin trực tiếp
- Không giới hạn người nhận
- Khuyến khích tương tác hai chiều
Nhược điểm
- Dễ bị loãng thông tin
- Có thể gây xao nhãng khi sử dụng mạng xã hội
Hệ thống notification
Hiện tại khi các doanh nghiệp sử dụng app quản lý nhân sự như ACheckin đều có tính năng thông báo qua notification trên app điện thoại. Đây là một cách tạo sự chú ý tức thời của nhân viên, rất phù hợp với những thông tin quan trọng, cần nhân viên kiểm tra ngay. Hơn nữa, bạn có thể điều chỉnh gửi cho một số nhân viên hoặc nhóm bất kỳ tuỳ theo nội dung thông báo. Đây là một hình thức phù hợp với các nội dung thông báo quan trọng.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm tại: https://acheckin.vn/feature#kenh-truyen-thong-noi-bo
Ưu điểm
- Tuỳ chỉnh dễ dàng
- Thông báo tức thời
- Tạo sự chú ý
- Có thể thiết lập thời gian
- Có thể đo đếm tỷ lệ đọc thông báo
Nhược điểm
- Giới hạn số lượng từ
- Có thể bị loãng nếu nhân viên bật noti của nhiều ứng dụng
- Cần phải sử dụng phần mềm quản lý nhân sự
Radio nội bộ
Radio nội bộ là hình thức thường được các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn áp dụng. Hình thức này cũng có nhiều cách thức đa dạng như radio ở dạng loa phát thanh tại từng phòng/ tầng hay radio trên một nền tảng trực tuyến.
Radio ở dạng loa phát thanh sẽ thường được phát vào một khung giờ nhất định hoặc khi có các thông báo đặc biệt. Còn radio trên nền tảng trực tuyến sẽ tiết kiệm nguồn lực, chi phí và tiện lợi hơn. Doanh nghiệp có thể lựa chọn nền tảng của các phần mềm hoặc livestream trực tiếp trên mạng xã hội. Tuy nhiên, radio qua nền tảng trực tuyến của phần mềm là lựa chọ phù hợp hơn. Hiện nay, ACheckin đang cung cấp giải pháp radio nội bộ, nhân viên có thể truy cập qua app ACheckin hoặc qua trình duyệt web.
Ưu điểm
- Hạn chế gây xao nhãng
- Đa dạng nội dung truyền tải
- Tiết kiệm chi phí
Nhược điểm
- Ít thu hút
- Cần chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng
Tạp chí nội bộ
Đây là hình thức truyền thông nhưng vẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi hàm lượng thông tin bao trùm cao, phù hợp cho các sự kiện đặc biệt. Hình thức này cũng sẽ góp phần gia tăng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp trong và ngoài công ty.
Ưu điểm
- Chứa được nhiều thông tin
- Đa dạng hình thức thể hiện
- Linh hoạt sử dụng tạp chí online hoặc offline
Nhược điểm
- Mất nhiều nguồn lực chuẩn bị nội dung
Đây là 4 công cụ truyền thông nội bộ hiện nay phổ biến ở các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ xây dựng văn hoá tổ chức. Mỗi hình thức có những ưu, nhược điểm riêng để bạn đánh giá và lựa chọn tuỳ theo đặc điểm công ty của mình.