Chức năng và nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài, bền vững. Tuy nhiên để có thể thực hiện tốt chức năng của mình thì doanh nghiệp cần phải nắm rõ từng nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân lực.

Nguồn nhân lực là tập hợp tất cả các cá nhân cùng tham gia vào hoạt động nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức. Trong doanh nghiệp, bộ phận nhân sự (HR) sẽ trực tiếp quản lý việc tuyển dụng, đào tạo, sa thải, chính sách phúc lợi….. xuyên suốt quá trình làm việc của nhân viên.

Quản trị nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động, chính sách, quyết định… có liên quan hoặc ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp với nhân viên. Mỗi cá nhân trong một tập thể mang màu sắc hoàn toàn khác nhau, lại càng không dễ dung hòa nên việc quản trị con người cần có tầm nhìn, kế hoạch, thời gian kết hợp với nghệ thuật quản trị linh hoạt và khoa học.

Chức năng và nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân lực 1

Dưới đây chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chức năng và nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân lực là gì.

Chức năng của quản trị nguồn nhân lực

Quản trị nguồn nhân lực có chức năng toàn diện trên cả 4 mặt: tuyển chọn, đào tạo phát triển, sử dụng và quan hệ lao động.

Thu hút, tuyển chọn, bố trí nhân sự

Quản trị nhân lực thực hiện chức năng này nhằm đảm bảo tuyển dụng nhân viên có trình độ, kỹ năng, ưu điểm, phẩm chất và phân công họ phù hợp với vị trí, đảm bảo đúng người đúng việc để đạt hiệu quả cao nhất.

Đào tạo và phát triển

Chức năng đào tạo phát triển nhằm nâng cao giá trị tài sản nhân lực về mặt nhận thức, kỹ năng, tay nghề cho người lao động. Đồng thời tăng khả năng cạnh tranh, khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường.

Duy trì và sử dụng nguồn nhân lực

Đây là 1 trong 4 chức năng quan trọng nhất nhằm đảm bảo việc sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả. Chức năng này một mặt hướng tới việc khơi dậy và phát huy khả năng, tinh thần làm việc của nhân viên, mặt khác tạo ra sự dây gắn kết giữa nhân viên với tổ chức. Vì thế nhiệm vụ của bộ phận quản trị nguồn nhân lực là đưa ra chính sách động viên, khen thưởng, hỗ trợ đúng đắn, kịp thời góp phần rất nâng cao đời sống tinh thần của người lao động.

Chức năng quan hệ lao động

Hay còn gọi là chức năng thông tin và dịch vụ nhằm cung cấp những thông tin liên quan đến người lao động (như chính sách tiền lương, lương thưởng, đào tạo, tuyển dụng, đánh giá kết quả công việc….) đi kèm với việc thực hiện các chính sách, hoạt động mang tính phúc lợi cho nhân viên.

Chức năng và nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân lực 2

Nếu doanh nghiệp thực hiện tốt chức năng này, người lao động sẽ cảm thấy được quan tâm, tin tưởng và tôn trọng, từ đó họ sẽ cố gắng phấn đấu làm việc tốt hơn.

Nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân lực là gì?

Để có thể thực hiện tốt 4 chức năng bên trên thì doanh nghiệp cần thực hiện các nhiệm vụ của quản trị nhân sự sau đây:

– Hoạch định và dự báo nhu cầu nhân sự

– Thu hút, tuyển chọn nhân viên

Chức năng và nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân lực 3

– Huấn luyện, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

– Bố trí sử dụng và quản lý nhân viên

– Thúc đẩy, động viên nhân viên

– Trả công cho người lao động

– Đánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên

– Đảm bảo an toàn, sức khỏe

– Thực hiện giao tế nhân sự

– Giải quyết các quan hệ lao động: khen thưởng, kỷ luật, sa thải, tranh chấp lao động …

TÓM LẠI: Nguồn nhân lực là vô tận. Để sử dụng nguồn lực con người hiệu quả, doanh nghiệp cần phải hiểu và thực hiện tốt những chức năng, nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân lực.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here