Văn hóa trong công ty quyết định sự thành bại và tồn tại lâu dài của mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy, các bước xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp cần phải được quan tâm và đầu tư hơn bao giờ hết.
Bước 1: Đánh giá văn hóa hiện tại
Việc xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp năm 2020, hay thay đổi văn hóa doanh nghiệp đều bắt đầu bằng việc đánhg giá văn hóa hiện tại của công ty như thế nào, kết hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Chúng ta có nhiều cách đánh giá, như lấy trực tiếp từ khảo sát nhân viên. Việc khảo sát nhân viên nên thực hiện vài lần/năm. Doanh nghiệp có thể quan sát thực trạng hiện tại của doanh nghiệp, xem xét bối cảnh chung của thị trường, từ đó có những đánh giá thiết thực và hiệu quả nhất.
Bước 2: Xác định những gì bạn mong muốn về văn hóa doanh nghiệp
Khi có được thực tế về văn hóa hiện tại của doanh nghiệp, hãy nghĩ thật kĩ về những điều bạn mong muốn tạo nên tiếp theo. Bởi văn hóa doanh nghiệp sẽ theo công ty của một chặng đường dài. Xác định loại hình công ty, văn hóa bạn mong muốn xây dựng là văn hóa nội bộ doanh nghiệp nhà nước hay văn hóa nội bộ doanh nghiệp trong công ty trách nhiệm hữu hạn.
Doanh nghiệp kiến tạo văn hóa từ những thế mạng và đặc điểm riêng của công ty. Khi đó, công ty sẽ phát triển dựa trên những sức mạnh sẵn có, làm thế nào để mọi thứ tốt nhất.
Bước 3: Xác định các yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp
Lãnh đạo doanh nghiệp nên xác định giá trị cốt lõi mà công ty đang hướng đến. Một số câu hỏi xác định giá trị cốt lõi doanh nghiệp:
- Sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu dài hạn của công ty là gì?
- Bạn muốn công ty mình được biết đến như thế nào?
- Mục tiêu kinh doanh của công ty có phù hợp với giá trị cá nhân của tập thể nhân viên?
- Mục tiêu văn hóa công ty hướng đến là gì (Gắn kết nhân viên, gia tăng trải nghiệm nhân viên…)
Bước 4: Triển khai văn hóa doanh nghiệp
Khi đã xác định được văn hóa lý tưởng cho doanh nghiệp của mình, doanh nghiệp cần soạn thảo một kế hoạch hành động bao gồm các mục tiêu, hoạt động, thời gian, nguồn lực, nhân lực một cách cụ thể và chi tiết nhất.
Từ đó,ban hành văn hóa nội bộ doanh nghiệp, kết hợp truyền thông nội bộ, những buổi trò chuyện giữa lãnh đạo và cán bộ nhân viên để giúp họ hiểu rõ, ý thức được lợi ích của văn hóa nội bộ với sự phát triển của bản thân và công ty. Những văn hóa mới triển khai có thể gặp nhiều ý kiến trái chiều, doanh nghiệp cần khuyến khích nhân viên trước những sự thay đổi, động viên các cá nhân cùng thực hiện và phát triển văn hóa nội bộ .
Bước 5: Đo lường kết quả
Trong các bước xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp có thể sẽ gặp những sai sót, không phù hợp,… doanh nghiệp cần đo lường kết quả theo định tính và định lượng để điều chỉnh liên tục, phù hợp với sự thay đổi trong chính sách, nhân viên công ty hoặc từ các yếu tố bên ngoài.
Việc đo lường có thể thực hiện bằng khảo sát, đo lường bằng các chỉ số, bằng cả định tính và định lượng. Việc thường xuyên đo lường yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời giải quyết vấn đề tồn đọng.
Hi vọng những thông tin về các bước xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp của News.ACheckin sẽ hữu ích cho bạn đọc.