Tính năng ACheckin

Bắt đầu xây dựng thương hiệu tuyển dụng từ đâu?

Chỉ số thương hiệu nhà tuyển dụng được sử dụng bởi Unilever, IBM và GE để đo lường uy tín của họ trên thị trường lao động. Họ theo dõi trị số này hàng năm, tìm kiếm và phân tích sự thay đổi trong cách mà nhân viên, cựu nhân viên, ứng viên nghĩ về thương hiệu của họ. Mục tiêu chính để đưa ra phương án phù hợp giữ chân và thu hút người tài về doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để bắt đầu xây dựng thương hiệu tuyển dụng?

ACheckin tóm gọn chia sẻ từ bà Sara Balanban, giám đốc Thương hiệu tuyển dụng & Tài năng của công ty Geller & Company (công ty được thành lập từ năm 1984 đến nay, tại New York, Mỹ) trên tờ báo The Undercover Recruiter.

Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy học

Ai cũng gặp khó khăn, không biết bắt đầu từ đâu khi mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này. Khi đó, hãy bắt đầu từ các mối quan trong thời gian làm tuyển dụng. Bên cạnh đó, thông qua công cụ online như Linkedin, kết nối với những nhà quản lý có thương hiệu tuyển dụng mạnh. Bạn có thể “gom nhặt” kiến thức từ bài chia sẻ của họ, cũng như tham dự những sự kiện về quản lý nhân lực.

Bắt đầu xây dựng thương hiệu tuyển dụng từ đâu? 1

Thường xuyên theo dõi các hashtag như #employerbranding, #recruitmentmarketing trên các trang mạng xã hội để cập nhật nhanh nhất những gì mọi người đang trao đổi. Tư liệu trên mạng cũng ngày càng nhiều, vì vậy hãy tìm kiếm và đọc tất cả những gì phù hợp.

Ngoài ra, việc làm thương hiệu tuyển dụng cũng giống việc làm marketing cho sản phẩm, vì vậy hãy ngồi với cả những chuyên gia marketing, sales, quảng cáo trong công ty bạn, hoặc các mối quan hệ ngoài. Hãy hỏi họ xem đâu là cách tiếp cận tốt nhất, kênh mạng xã hội nào có đối tượng bạn muốn tìm kiếm,…

Đặc điểm của thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu tuyển dụng cần thời gian chứ không thể ngay lập tức

Ta sẽ không thể nhìn thấy kết quả của sự đầu tư ngay lập tức như khi làm tuyển dụng, có thể thấy ứng viên liền. Xác định bạn sẽ cần sự đầu tư dài hạn, giải thích rõ cho lãnh đạo và những người thực hiện.

Đầu tư thời gian vào việc học tập

Nhiều lãnh đạo thường rất hào hứng, muốn đẩy thương hiệu lên Facebook, LinkedIn, rồi Instagram,… Nhưng họ cần hiểu là phải có một quy trình cho việc đó, chúng ta không thể cứ đẩy mọi thông tin mình thích ra ngoài được.

Bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu nội tại, văn hóa của tổ chức, mọi người làm việc như thế nào, quan hệ giữa các thứ bậc ra sao, người mới đến được tiếp đón thế nào,… Và chỉ khi bạn hiểu được doanh nghiệp, bạn mới biết mình cần làm gì để giúp thương hiệu tuyển dụng tốt lên. Vì vậy hãy bình tĩnh và đầu tư thời gian.

Bắt đầu xây dựng thương hiệu tuyển dụng từ đâu? 2

Thiếu chú tâm, nhận thức

Nhiều ban lãnh đạo thấy việc này “có thì hay, không có cũng không sao”, và thường không chú tâm, đầu tư cho thương hiệu tuyển dụng. Vì vậy, bạn cần dành thời gian lên kế hoạch, tìm hiểu cụ thể để thuyết phục đầu tư chính đáng cho xây dựng thương hiệu tuyển dụng.

Cần phải có tinh thần cạnh tranh

Các doanh nghiệp đang ngày càng có nhiều hành động thiết thực hơn, nhằm thu hút tài năng về với họ. Cũng không khác gì bạn bạn một sản phẩm cả, để có được người quan tâm và lựa chọn, thương hiệu của bạn phải nổi bật giữa đám đông. Vì thế, không bao giờ được dừng lại, phải luôn phát triển, thể hiện một thương hiệu tuyển dụng tốt, đáng tin cậy.

Quy trình phát triển thương hiệu tuyển dụng

Bước 1: Đánh giá lại những gì đã làm

Bước đầu tiên, hãy dành thời gian ngồi lại với phòng HR và lãnh đạo công ty, đánh giá những gì đã và đang làm về hình ảnh công ty, liệt kê ra cái gì có tác dụng, việc gì không và ý tưởng cải thiện chúng. Hãy trao đổi và nói chuyện với nhân viên, xem họ nghĩ gì về môi trường làm việc, văn hóa của công ty.

Bắt đầu xây dựng thương hiệu tuyển dụng từ đâu? 3

Các yếu tố tạo nên hình ảnh doanh nghiệp để đánh giá lại:

  • Phúc lợi cho nhân viên
  • Chính sách nhân sự
  • Lương, thưởng
  • Văn hoá doanh nghiệp
  • Văn hoá lãnh đạo
  • Tầm nhìn, sứ mệnh
  • Văn phòng, môi trường làm việc

Bước 2: Đưa ra chiến lược cụ thể

Với những thông tin có được, hãy bàn bạc kỹ với ban lãnh đạo, lựa chọn hình ảnh, cảm giác thương hiệu phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ như một doanh nghiệp tư nhân nhỏ hơn 5 năm tuổi, điều họ thấy và muốn về hình ảnh của họ là một công ty nhỏ, cảm giác gia đình, ấm cúng, mọi người gần gũi nhau. Cho dù đó không phải hình ảnh hoành tráng, nhưng nó đúng và có ý nghĩa, khi ứng viên gia nhập công ty, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng.

Sau khi đã có hướng đi cụ thể, hình ảnh và văn hoá doanh nghiệp muốn hướng tới, hãy đưa ra những hoạt động thể hiện cảm xúc tương đồng nhất có thể để tạo được thương hiệu đúng nghĩa. Bạn không thể nói công ty làm việc thoải mái như tại nhà nếu bạn yêu cầu nhân viên phải mặc vest toàn bộ được. 

Bước 3: Phương án triển khai cụ thể

Tiếp đó, hãy đưa ra chiến lược truyền thông, cách mà bạn sẽ phát triển thương hiệu này. Một trong những điều quan trọng là cần phải đào tạo nội bộ về thương hiệu công ty. Với những công ty chưa từng thực hiện trước đây, cần có các quy định cụ thể, hoạt động thường xuyên. Không nên quá ép buộc mọi người thay đổi suy nghĩ, lời nói, hành động quá nhanh chóng. Hãy dành thời gian hướng dẫn, chỉ cho nhân viên biết những điều nên và không nên làm để xây dựng hình ảnh tuyển dụng tốt cho doanh nghiệp, đặc biệt các hoạt động trên mạng xã hội. Và nhất định, các cấp lãnh đạo cần phải làm gương cho nhân viên.

Sau đó hay nghĩ đến các phương tiện truyền thông ra ngoài, bao gồm cả mạng xã hội, các thông báo tuyển dụng, bản mô tả công việc, mọi thứ đều cần có hình ảnh, ngôn từ nhất quán, thể hiện được cảm xúc thương hiệu bạn muốn cho người ngoài thấy. 

Bắt đầu xây dựng thương hiệu tuyển dụng từ đâu? 4

Một cách hay bạn có thể thử, đó là sử dụng đại sứ thương hiệu. Lựa chọn một nhân viên yêu sứ mệnh, tầm nhìn, văn hóa công ty cũng như hiểu cách làm việc, có quan hệ tốt trong tổ chức cũng như bên ngoài, và là một con người năng nổ. Việc của đại sứ thương hiệu tuyển dụng chính là chia sẻ các câu chuyện cá nhân, nêu lên tiếng nói của mình về các hoạt động văn hóa của doanh nghiệp. 

Hãy sáng tạo, tìm ra các cách để thể hiện hình ảnh doanh nghiệp tốt nhất, cho cả nội bộ lẫn ứng viên. Đồng thời, hãy tìm cách đưa nhân viên vào chính các hoạt động này, tạo cho họ cảm giác được lắng nghe, được là một phần của công ty, cũng như tiếp cho họ lửa để chia sẻ câu chuyện cá nhân, thu hút ứng viên tài năng về. Như vậy, bạn vừa giữ chân nhân tài, vừa tạo hình ảnh chiếm sự chú ý của ứng viên. 

Bài viết liên quan

HR Tech là gì? Ứng dụng HR Tech vào quản lý nhân sự ra sao?

Làn sóng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ do tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và đại dịch COVID 19....

Tại sao việc truyền thông nội bộ trong công ty lại quan trọng?

Truyền thông nội bộ trong công ty được các công ty quan tâm bởi tầm quan trọng và hiệu quả nó mang lại. Vậy,...

[2022] 6 phần mềm Quản lý dự án – chia theo mục đích quản trị

Phần mềm quản lý dự án (Project Management) có thể giúp người quản lý luôn làm chủ công việc của họ - ngay cả...

Bài viết cùng chủ đề

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì?

Văn hóa tổ chức là gì? Văn hóa tổ chức công ty là gì? Văn hóa tổ chức đời sống cá nhân là gì?......

Văn hoá doanh nghiệp của Vinamilk có những điểm gì đặc biệt?

Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk có điểm gì đặc biệt mà lại có thể tạo nên giá trị thương hiệu và sự thành công...

Điều gì đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp của TH True Milk?

Có những điều đặc biệt gì trong văn hóa doanh nghiệp của TH True Milk - yếu tố góp phần làm nên sự thành...

Bài viết mới nhất

6 thuật ngữ phải biết trong hoạch định nguồn nhân lực

Chúng tôi tổng hợp 6 thuật ngữ và cụm từ chuyên ngành mà HR và những nhà quản lý cấp cao thường sử dụng...

Xây dựng chiến lược 4 bước lấp đầy “lỗ hổng” nhân sự

Lỗ hổng nhân sự - hay nói chính xác hơn là là khoảng chênh lệch nguồn nhân lực - được hình thành khi lực...

Hoạch định nguồn nhân lực – làm sao để bắt đầu?

Lần đầu tiên chịu trách nhiệm hoạch định nguồn nhân lực sẽ khiến bạn cảm thấy đây là một quy trình khó khăn. Tuy...