Làm thế nào để có thể duy trì kết nối với nhân viên khi làm việc từ xa trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát triệt để? Mời các bạn tham khảo ngay 7 chiến thuật sau đây nhé.
Một trong những khó khăn là cần phải làm việc từ xa (work from home) toàn bộ, hay một phần công ty trong trường hợp giãn cách xã hội. Điều này giảm đi tương tác mặt đối mặt và trực tiếp rất nhiều, gây ra nhiều vấn đề về truyền đạt thông tin. Bài viết này nhằm giúp các nhà quản lý làm việc từ xa với phương thức kết nối nhân viên hiệu quả.
1. Lắng nghe
Nhiều nhà quản lý đánh giá thấp sức mạnh của việc lắng nghe, trong khi đó, biết cách lắng nghe đồng nghiệp là một yếu tố thiết yếu để có giao tiếp hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng bạn chú tâm lắng nghe lời người đang nói, tập trung vào câu chuyện và luôn sẵn sàng trả lời. Điều này thể hiện bạn tôn trọng lời họ nói và có thể đưa ra phản hồi phù hợp, đúng lúc.
2. Tổ chức các cuộc họp mở
Nhiều người trong chúng ta rất ngại họp, đặc biệt là khi phải họp qua màn hình và microphone, khi mà một người nói và tất cả tắc mic và nghe. Thay vì vậy, hãy khuyến khích mọi người để mic bật xuyên suốt thời gian họp. Như vậy ai cũng có thể ngay lập tức thể hiện ý kiến và suy nghĩ của mình. Sự tương tác gần như lúc mặt đối mặt sẽ tạo sự hào hứng cần thiết cho việc kết nối nhân viên hiệu quả.
3. Giao tiếp một cách hài hước
Sự khác biệt của con người và máy móc là cảm xúc và khả năng sáng tạo. Hãy vậy dùng khả năng này trong giao tiếp, xây dựng mối quan hệ với nhân viên trong thời gian làm việc từ xa. Bạn có thể pha trộn những câu chuyện đùa để đưa đẩy ý tưởng của mình khi cần thiết. Điều này giúp việc giao tiếp qua màn ảnh trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Tuy vậy hãy biết cách điều tiết giữa hài hước và chuyên nghiệp.
4. Email
Mặc dù nhiều doanh nghiệp đang sử dụng các nền tảng giao tiếp thông thường như Zoom, Slack, Skype để duy trì kết nối khi làm việc từ xa. Tuy vậy bạn vẫn cần đảm bảo tính chuyên nghiệp bằng việc gửi email.
Ví dụ trong trường hợp bạn thảo luận với nhân viên, nói với họ về công việc sắp tới, hãy ghi lại những điều đó và gửi mail cho họ. Email là bằng chứng cứng cho những gì đã trao đổi và tránh hiểu nhầm giữa các bên. Bên cạnh đó, với những buổi họp, gọi được lên lịch, email mọi người để họ có thể lưu lại thông tin buổi họp cũng như không thể nói rằng họ không biết lịch.
5. Đào tạo
Một trong những cách kết nối nhân viên hiệu quả khi làm việc từ xa là đào tạo. Việc đào tạo vẫn cần duy trì trong khi làm việc từ xa, đặc biệt các đào tạo về vận hành công ty, công cụ làm việc mới, nội quy làm việc. Việc này giúp người quản lý truyền đạt được những điều nên và không nên làm, mọi nhân viên đều nắm được thông tin, từ đó tạo ra sự thống nhất trong hành vi và cách giao tiếp.
6. Theo sát thời gian biểu
Việc đào tạo vẫn cần duy trì trong khi làm việc từ xa, đặc biệt các đào tạo về vận hành công ty, công cụ làm việc mới, nội quy làm việc. Việc này giúp người quản lý truyền đạt được những điều nên và không nên làm, mọi nhân viên đều nắm được thông tin, từ đó tạo ra sự thống nhất trong hành vi và cách giao tiếp.
Xem thêm: 3 phần mềm xếp lịch làm việc thông minh, nhanh chóng, tiện lợi nhất
7. Khen ngợi và phản hồi
Lãnh đạo cần tư duy phản biện, nhưng cũng cần phải mang tính xây dựng. Không ai thích công việc mình làm bị chỉ trích mà không đem lại ý tưởng hay phản hồi thiết thực nào. Khi đưa ra nhận xét hãy bổ sung những lý do chính đáng và gợi ý cách làm tốt hơn.
Bạn cần phải đứng ra chịu trách nhiệm hỗ trợ và động viên nhân viên của mình. Khi bạn chia sẻ suy nghĩ của mình một cách chân thật nhưng tốt bụng và cẩn thận, bạn sẽ có giao tiếp hiệu quả. Nhưng nếu bạn chỉ quát mắng, khả năng cao nhân viên sẽ không lắng nghe bạn, đặc biệt trên môi trường online.
Trên đây là 7 chiến thuật nhỏ mà có võ, giúp doanh nghiệp có thể duy trì kết nối nhân viên khi làm việc từ xa. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng nên kết hợp ứng dụng công nghệ trong quản lý nhân sự để tối ưu hiệu suất đồng thời tiết kiệm chi phí quản lý.
Nguồn: Sưu tầm