Tính năng ACheckin

5 tuyệt chiêu đánh giá và giao việc cho nhân viên hiệu quả nhất

Làm thế nào để tận dụng tối đa năng lực đội ngũ nhân viên và đem đến kết quả như ý vẫn là bài toán nan giải đối với rất nhiều nhà quản trị doanh nghiệp. Hãy cùng ACheckin khám phá 5 tuyệt chiêu giúp đánh giá và giao việc cho nhân viên hiệu quả nhất nhé!

Hiểu rõ năng lực của từng nhân viên

Đây là một trong những nguyên tắc giao việc cho nhân viên quan trọng hàng đầu nhưng lại chưa được các nhà quản lý thực sự quan tâm và chú trọng. Trước tiên, muốn giao việc hiệu quả thì quản lý cần phải dành thời gian quan sát, đánh giá, nhìn nhận điểm mạnh, kỹ năng, chuyên môn của từng nhân viên bằng nhiều phương pháp khác nhau. Ví dụ như sử dụng khung năng lực hiệu quả hay mô hình ASK (viết tắt của Attitude – Skill – Knowledge). Qua đó giúp quản lý lựa chọn đúng người, giao đúng việc và đem đến kết quả tốt nhất.

5 tuyệt chiêu đánh giá và giao việc cho nhân viên hiệu quả nhất 1

Một số câu hỏi mà quản lý cần trả lời được khi đánh giá sự phù hợp của nhân viên với công việc được giao như:

  • Những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng của cá nhân có khả năng đáp ứng được nhiệm vụ hay không?
  • Phong cách làm việc của nhân viên có phù hợp với công việc này không?
  • Mục tiêu dài hạn và quyền lợi của nhân viên khi tiếp nhận công việc đó là gì?
  • Khối lượng công việc hiện tại của người này có thể đảm nhận thêm việc khác hay không?

Bên cạnh đó, phân chia công việc theo đúng năng lực còn giúp chính bản thân nhân viên thấy được sự đóng góp của mình vào bộ máy hoạt động và thành quả đạt được của công ty.

Phân chia công việc và deadline cụ thể

Phân chia công việc rõ ràng và deadline hoàn thành cụ thể là nguyên tắc mà quản lý nên áp dụng nhằm tạo dựng cho chính bản thân mình và cấp dưới có thói quen làm việc khoa học, chuyên nghiệp.

5 tuyệt chiêu đánh giá và giao việc cho nhân viên hiệu quả nhất 2

Một số công cụ giao việc hiệu quả mà quản lý nên sử dụng như: Asana, Wework, Trello, ACheckin,… Đây là những ứng dụng quản lý công việc, quản lý dự án và làm việc nhóm trực tuyến cực kỳ hữu ích. Mục tiêu quan trọng là cả hai bên phải hiểu rõ và thống nhất với nhau về chi tiết nội dung công việc cần thực hiện. Những thông tin cần thiết mà quản lý không thể bỏ qua:

  • Trao đổi rõ ràng mục tiêu và deadline công việc với nhân viên.
  • Nhân viên phải hiểu được khi nào có thể tự quyết định và khi nào cần có sự đồng ý của quản lý.
  • Chia sẻ những nguồn lực sẵn có với nhân viên để phục vụ cho công việc.
  • Hình thức báo cáo và đánh giá tiến trình thực hiện dự án.

Kiểm tra và giám sát tiến độ công việc liên tục

Để đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, quản lý cần chú ý kiểm tra, giám sát công việc thường xuyên và thực hiện các buổi đánh giá định kỳ với nhân viên. Điều này cũng đảm bảo rằng nhân viên không lơ là hay vượt quyền, giúp phát hiện những sai sót không đáng có và sửa chữa kịp thời.

5 tuyệt chiêu đánh giá và giao việc cho nhân viên hiệu quả nhất 4

Tuy nhiên, tuyệt đối không giám sát và hỏi nhân viên từng giờ hoặc nhiều lần trong 1 ngày. Bên cạnh đó, không nên dùng các câu hỏi mang ý nghĩa ra lệnh nhằm tránh gây áp lực hoặc cảm giác không được tin tưởng. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của nhân viên. Tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm, kỹ năng của mỗi nhân viên mà quản lý nên có cách kiểm soát và hỗ trợ tương ứng.

Tạo động lực và xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên

Quan tâm và tạo dựng mối quan hệ tốt với nhân viên là điều mà mọi nhà quản lý nên làm. Xét trên phương diện công việc, nhân viên chính là những cộng sự đắc lực. Xét về góc độ tình cảm, họ chính là những người đồng nghiệp, những người bạn. Vì vậy, hãy quan tâm và chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên. Chỉ với những việc làm rất đơn giản như hỏi thăm, trò chuyện, thể hiện sự tin tưởng,… để hai bên có thể hiểu nhau và làm việc ăn ý hơn.

5 tuyệt chiêu đánh giá và giao việc cho nhân viên hiệu quả nhất 4

Cảm nhận được giá trị của bản thân trong đội nhóm cũng giúp nâng cao trách nhiệm của nhân viên khi được giao việc, mang đến nguồn động lực để học hỏi, trau dồi kỹ năng và hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm sau mỗi dự án

Đánh giá kết quả là cơ hội để cả hai bên cùng nhìn lại toàn bộ quá trình thực hiện công việc và rút ra những bài học kinh nghiệm hữu ích. Khi đánh giá kết quả công việc, quản lý cần dựa vào những mong đợi và tiêu chí đã thống nhất ngay từ ban đầu. Điều quan trọng nhất là sự đồng tình và phản hồi tích cực từ cả hai phía. Dù thành quả như thế nào thì cả người giao việc lẫn người nhận việc nên cùng nhau chia sẻ. Từ đó, rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn trong những dự án tiếp theo.

5 tuyệt chiêu đánh giá và giao việc cho nhân viên hiệu quả nhất 5

Có thể nói, một nhà quản lý giỏi là người biết đánh giá đúng năng lực và giao việc cho nhân viên theo nguyên tắc khoa học, vừa phải cứng rắn nhưng cũng cần mềm dẻo đúng lúc, đúng chỗ. Mong rằng 5 tuyệt chiêu đánh giá và giao việc cho nhân viên hữu ích trên đây sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất trong công việc nhé!

Bài viết liên quan

Top 5 phần mềm quản lý công việc cá nhân hàng ngày tốt nhất

Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc top 5 phần mềm quản lý công việc cá nhân hàng ngày trên điện thoại miễn...

6 phần mềm ứng dụng quản lý nhân viên ngân hàng miễn phí

Cùng ACheckin tìm hiểu 6 phần mềm và ứng dụng quản lý nhân viên ngân hàng miễn phí nhưng cực hiệu quả sau đây...

Hướng dẫn cách tính lương hưu năm 2022 đầy đủ nhất

Rất nhiều người đang tìm hiểu thông tin về cách tính lương hưu năm 2022 khi họ đã về hưu hoặc là nghỉ hưu...

Bài viết cùng chủ đề

Nhân sự không hứng thú làm việc: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng động lực và kết quả công việc có liên hệ mật thiết với nhau, nếu một người...

5 cách quản lý nên làm để tăng năng suất làm việc cho nhóm

Tăng năng suất làm việc là bài toán mà doanh nghiệp luôn cần tìm lời giải. Không chỉ giúp doanh nghiệp tạo sự lợi...

Năng suất làm việc là gì? 5 lý do gây giảm hiệu suất của nhân viên

Năng suất làm việc là một trong các yếu tố đóng vai trò quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ phản...

Bài viết mới nhất

6 thuật ngữ phải biết trong hoạch định nguồn nhân lực

Chúng tôi tổng hợp 6 thuật ngữ và cụm từ chuyên ngành mà HR và những nhà quản lý cấp cao thường sử dụng...

Xây dựng chiến lược 4 bước lấp đầy “lỗ hổng” nhân sự

Lỗ hổng nhân sự - hay nói chính xác hơn là là khoảng chênh lệch nguồn nhân lực - được hình thành khi lực...

Hoạch định nguồn nhân lực – làm sao để bắt đầu?

Lần đầu tiên chịu trách nhiệm hoạch định nguồn nhân lực sẽ khiến bạn cảm thấy đây là một quy trình khó khăn. Tuy...