Dù bạn là một quản lý hay một lãnh đạo cấp cao tài giỏi hay một chuyên gia nhân sự thì bạn vẫn phải “nằm lòng” các kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp năm 2022 được chúng tôi giới thiệu bên dưới đây nếu muốn sở hữu nguồn nhân lực tốt nhất để phát triển doanh nghiệp.
Quản lý nhân sự (HR Management) là quản lý nguồn nhân lực trong một tổ chức nhằm đảm bảo duy trì, cải thiện hiệu suất làm việc và xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh cho nhân viên. Tuy nhiên để có thể quản lý hiệu quả, giúp bản thân thăng tiến hơn trên con đường sự nghiệp thì bạn phải nắm chắc các kỹ năng quản lý nhân viên nhân sự.
Kỹ năng giao tiếp
Ngạn ngữ Anh có câu: “Kỹ năng giao tiếp là một công cụ quan trọng trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là với gia đình, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn”. Giao tiếp qua lời nói được rất nhiều chuyên gia đánh giá là kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp quan trọng nhất trong thời đại số hóa như hiện nay.
Nếu một Giám đốc hoặc quản lý nhân sự có kỹ năng giao tiếp tốt, họ có thể truyền đạt chính xác mục tiêu của banh lãnh đạo tới nhân viên, giải quyết nhanh các xung đột trong công ty, thương lượng lương khi phỏng vấn, giới thiệu về công ty với đối tác khách hàng….
Bên cạnh đó, giao tiếp phi ngôn ngữ thể hiện qua cử chỉ, nét mặt, hành động… cũng rất cần thiết vì nó giúp cho việc truyền tải thông điệp nhanh chóng hơn và giúp người tham gia giao tiếp hiểu rõ cảm xúc của người đối diện nhằm đạt được mục đích giao tiếp.
Kỹ năng tổ chức, sắp xếp
Là quản lý nhân sự đồng nghĩa với việc bạn phải chịu trách nhiệm với công việc và cuộc sống của mọi người bao gồm ký kết/chấm dứt hợp đồng, triển khai quy định, các chính sách phúc lợi của công ty, theo dõi đánh giá KPI, báo cáo tình hình nhân sự với cấp trên….. Bởi vậy bạn phải có kỹ năng tổ chức sắp xếp công việc; quản lý thời gian; xử lý tình huống nhanh chóng nhằm hỗ trợ nhân viên một cách tốt nhất.
Hiện nay một số doanh nghiệp đã ứng dụng app quản lý nhân sự để quản lý chấm công, lương thưởng, phúc lợi….. góp phần giảm bớt gánh nặng cho bộ phận HR.
Quản lý xung đột – Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp
Trong một tổ chức có rất nhiều cá nhân cùng sống chung và tồn tại. Tuy nhiên mỗi cá nhân lại có một tính cách khác nhau nên đôi khi xảy ra mâu thuẫn trong công việc. Kể như: “Anh ta làm chưa đúng. Phương án này hoàn toàn không phù hợp với dự án mới của công ty. Cô ta là một người ích kỷ, luôn chỉ nghĩ đến lợi ích riêng mà quên đi lợi ích chung…”
Do đó một người quản lý nhân sự phải tìm cách giải quyết những mâu thuẫn xung đột giữa nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với cấp trên để duy trì môi trường làm việc cũng như lợi ích của tập thể. Đừng quên bí quyết xử lý xung đột bằng thái độ bình tĩnh và công tâm.
Kỹ năng đàm phán thương lượng
Đàm phán thương lượng cũng là một trong số những kỹ năng mấu chốt của một người quản lý nhân sự giỏi. Khi người lao động có ý kiến khiếu nại liên quan đến giờ làm, tiền lương, chế độ phúc lợi hay bất kỳ một vấn đề gì khác.
Giả sử tình huống:
- Nhân viên sẽ nghỉ việc nếu không được công ty tăng lương
- Nhân viên sẽ tiếp tục làm việc nhưng không muốn làm với Leader khó tính, một khối lượng công việc quá tải như hiện tại
- Ứng viên muốn có mức lương khởi điểm tốt hơn khi làm việc tại đây
Lúc này bạn phải tìm cách đàm phán như thế nào để đạt được thỏa hiệp có lợi cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động. Đặc biệt những kinh nghiệm về quản lý nhân sự trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Hiểu biết về công nghệ
Thế kỷ thứ 21, công nghệ thông tin phát triển nhanh như vũ bão, tác động mạnh mẽ lên hoạt động sản xuất mà nếu doanh nghiệp không kịp thích ứng thì chắc chắn sẽ tụt lại phía sau. Quản lý nhân sự cũng vậy. Quản lý giỏi luôn là người nắm bắt thông tin nhanh chóng, ứng dụng công nghệ vào việc quản lý + theo dõi + phân tích tình hình nhân sự chung. Từ đó đưa ra phương án thích hợp nhằm nâng cao hiệu suất, tiết kiệm thời gian chi phí và phát huy tốt đa các nguồn lực của doanh nghiệp.
Theo Visual Planning, 94% chuyên gia kinh doanh cho biết rằng các phần mềm lập kế hoạch trực quan giúp họ tiết kiệm đáng kể thời gian làm việc cũng như quản lý công việc hiệu quả hơn.
Ngoài những kỹ năng trên, nếu bạn muốn quản lý nhân sự giỏi thì cần bồi dưỡng thêm các kỹ năng hành động có văn hóa, quan tâm tới người khác, lắng nghe và thấu hiểu, phân chia công việc phù hợp…..
Trên đây là 5 kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp cần nhất trong năm 2022 mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Mong rằng chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trên con đường trở thành người quản lý nhân sự thành công.