Quy trình xây dựng văn hóa công ty không hề đơn giản một sớm một chiều là xong ngay được. Và cả khi thực hiện quy trình đó, bạn cũng phải nhớ 5 điều quan trọng sau đây.
Mỗi tổ chức có văn hóa riêng biệt được định hình bởi các giá trị như: con người, tư duy, phong cách làm việc, cách giao tiếp, chia sẻ thông tin… tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Và trong quá trình xây dựng nếp văn hóa đó, các nhà quản trị nhân sự cần phải ghi nhớ 5 điều này:
Tăng sự gắn kết của nhân viên
Sự gắn kết của nhân viên là khi nhân viên có mối quan hệ tình cảm và gắn bó với công việc và nơi làm việc. Sự gắn kết tích cực của nhân viên là các điểm mấu chốt thành công trong công việc. Một cuộc thăm dò của Gallup gần đây cho thấy chỉ một phần ba lực lượng lao động Mỹ cảm thấy gắn kết vào công việc. Họ cũng nhận thấy rằng những nhân viên có độ gắn kết cao có năng suất cao hơn 17% và tỷ lệ vắng mặt thấp hơn 41%. Để tăng sự gắn kết của nhân viên, bạn có thể:
- Tuyển dụng và phát triển những lãnh đạo tuyệt vời. Một văn hóa công ty khỏe mạnh sẽ bắt đầu từ những cấp cao.
- Cung cấp cho các nhà quản lý các tài nguyên họ cần. Với các nguồn lực thích hợp để tuyển dụng đúng người, người quản lý của bạn có thể lần lượt xây dựng các nhóm hiệu quả được thúc đẩy và tham gia.
- Đặt mục tiêu rõ ràng. Nhân viên cần phải rõ ràng về mục tiêu đặt ra với tư cách cá nhân, cho nhóm và cho công ty. Để có ý nghĩa, những mục tiêu này cần liên quan đến kinh nghiệm của nhân viên và là những mục tiêu mà nhân viên tin là có thể đạt được. Khi nhân viên tham gia vào việc thiết lập mục tiêu, điều đó khiến họ có khả năng cảm thấy gắn bó hơn gấp bốn lần trong công việc.
Có thể bạn muốn xem thêm: https://news.acheckin.vn/5-cach-gan-ket-nhan-vien-trong-doanh-nghiep-hieu-qua-nhat-2020/
Tăng tỉ lệ giữ chân nhân viên
Doanh thu nhân viên luôn là mối quan tâm của các nhà tuyển dụng, đặc biệt là trong các doanh nghiệp như ngành nhà hàng. Tuy nhiên, trong lịch sử đã có những công ty và sự nghiệp mà nhân viên ở lại 20 năm hoặc lâu hơn.
Để tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên, bạn có thể:
- Kết hợp tăng lương thường xuyên, công bằng. Nhiều nhân viên đang tích cực săn việc đang tìm cách tăng lương, do đó, đảm bảo rằng bạn kết hợp tăng lương thường xuyên để giữ mức lương của bạn cạnh tranh với các công ty khác là điều cần thiết.
- Cung cấp cơ hội cơ hội thăng tiến. Nhiều nhân viên chọn rời bỏ công việc, đặc biệt thế hệ Millennials làm như vậy nếu họ cảm thấy không có cơ hội phát triển trên con đường
- Làm cho họ cảm thấy an toàn. Một trong những lý do chính mà nhân viên tìm kiếm hoặc nhận một công việc mới là để tìm sự ổn định trong công việc. Công nhân rời đi khi thường xuyên bị sa thải hoặc cảm giác rằng các công việc phụ thuộc vào các mục tiêu được đặt ngẫu nhiên trên ý tưởng bất chợt của quản lý.
Cho phép sự linh hoạt trong ngày làm việc
Nhân viên hiện đang có xu hướng quan tâm nhất là sự linh hoạt hơn trong thời gian làm việc bao gồm làm việc từ xa hoặc giờ linh hoạt nơi họ có thể đến bất cứ lúc nào miễn là họ đảm bảo ở lại và làm việc với số lượng giờ yêu cầu và hoàn thành công việc được giao.
- Nghiên cứu của chúng tôi luôn thấy rằng các lựa chọn lập kế hoạch và làm việc tại nhà linh hoạt ảnh hưởng đến các quyết định nhận hoặc rời bỏ công việc.
- Hơn một nửa nhân viên nói rằng họ sẽ thay đổi công việc trong thời gian linh hoạt.
- 37% công nhân sẽ sẵn sàng chuyển sang một công việc khác, nơi họ có thể làm việc ngoài công trường ít nhất một phần thời gian.
>>> Tham khảo thêm về giải pháp xây dựng văn hoá công ty ACheckin tại đây
Cải thiện giao tiếp với nhân viên
Vấn đề thường gặp là hầu hết các doanh nghiệp sẽ đánh giá các nhân viên một cách thường niên và chỉ từ một phía. Trong khi đó, người lao động muốn được feedback liên tục, và qua lại từ cả phía của nhân viên, để tạo nên quy trình xây dựng văn hóa công ty thân thiện và công bằng. Bạn có thể cải thiện giao tiếp trong một vài bước dễ dàng:
- Kiểm tra thường xuyên. Những cuộc hội thoại thường xuyên thông thường sẽ khiến nhân viên hiểu được công việc thường ngày của họ liên quan đến mục tiêu chung của công ty như thế nào.
- Hãy sẵn sàng. Điều này có nghĩa nhiều hơn là chỉ ở đó khi nhân viên của bạn có câu hỏi, vấn đề hoặc mối quan tâm. Khi giao tiếp với nhân viên, hãy chắc chắn rằng họ cảm thấy được lắng nghe và thông cảm với họ và cho họ biết rằng bạn đánh giá cao cống hiến của họ và sẽ hỗ trợ họ khắc phục các vấn đề liên quan đến công việc.
Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh
Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu như một nhà tuyển dụng mạnh cũng quan trọng như việc xây dựng danh tiếng trong việc bán sản phẩm.
Một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ thu hút và giữ chân người lao động. Nó biến nhân viên của thành những người ủng hộ trung thành và phân biệt doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại công nghệ cạnh tranh ngày càng cao và sự kết nối liên tục.
Mong điểm lưu ý quan trọng trong quy trình xây dựng văn hóa công ty trên đây sẽ mang lại cho độc giả những kiến thức cơ bản trong việc xây dựng môi trường làm việc hiệu quả.