3 tip xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp thời đại 4.0

Làm cách nào để xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp mang bản sắc riêng trong thời đại công nghệ hội nhập 4.0? Mời các bạn cùng tham khảo ngay 3 tip sau đây.

Văn hoá nội bộ doanh nghiệp tại Việt Nam như thế nào?

Văn hoá nội bộ được hiểu là một loại tài sản vô hình của của doanh nghiệp, bao gồm giá trị cốt lõi, tầm nhìn, mục tiêu, văn hoá ứng xử và mối quan hệ gắn bó giữa doanh nghiệp với nhân viên và giữa nhân viên với nhân viên. 

Vì vậy, văn hoá nội bộ chính là bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp mà nhờ đó tạo ra sức mạnh riêng để phát triển bền vững. Một khi văn hoá được xây dựng, nó sẽ trở thành cầu nối giúp nhân viên thêm yêu mến và gắn bó với công ty. Đồng thời, bản sắc ấy từ trong doanh nghiệp được lan toả ra cộng đồng cũng góp phần tạo ấn tượng tốt với khách hàng, tăng cường lượng khách hàng trung thành. 

3 tip xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp thời đại 4.0 1

Dù quan trọng là vậy, nhưng hiện nay ở Việt Nam chưa nhiều doanh nghiệp quan tâm và có cái nhìn đúng đắn về việc xây dựng văn hoá nội bộ. Nhiều người cho rằng xây dựng và phát triển văn hoá là câu chuyện của các “ông to bà lớn”, còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chưa cần tính đến, chỉ cần tập trung phát triển kinh doanh.

Hay không ít đơn vị nhận thức được tầm quan trọng của văn hoá ứng xử nội bộ doanh nghiệp nhưng lại dừng ở bề nổi, phong trào, trong khi đó phần chìm bao gồm các giá trị cốt lõi như thái độ, trách nhiệm, niềm tin,.. chưa được thể hiện rõ ràng.

Trong khi đó, để phát triển bền vững trong thời kỳ 4.0, doanh nghiệp không chỉ dựa trên đầu tư công nghệ mà còn cần dựa trên sự đầu tư vào văn hoá.

Các tip xây dựng văn hoá nội bộ thời đại công nghệ 4.0

Trước thực trạng nêu trên, nhiều Công ty đã bắt đầu chú trọng vào công tác phát triển hoặc thay đổi văn hóa doanh nghiệp

Tư tưởng lãnh đạo định hướng văn hoá doanh nghiệp

Để có một sức mạnh nội bộ bền vững, cần có sự gắn kết, phối hợp cùng nhau phát triển của nội bộ đó mà trước tiên là người lãnh đạo – những “anh cả” đầu tàu, người vạch ra hướng đi cho cả doanh nghiệp. 

3 tip xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp thời đại 4.0 2

Những nhà lãnh đạo ngoài thể hiện được tài năng trong công việc còn phải cho thấy văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp, cách tuyển chọn nhân sự, cách giao tiếp và quan hệ với các nhân viên cấp dưới. Phong cách và phong thái lãnh đạo của người đứng đầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến văn hoá công ty. 

Ví dụ như, một nhà lãnh đạo trẻ trung, thân thiện coi “nụ cười là thuốc bổ” luôn tươi cười khi gặp nhân viên. Sau nhiều lần tiếp xúc cũng như chia sẻ quan điểm của lãnh đạo, hầu hết nhân viên công ty luôn vui vẻ, cười tươi khi gặp gỡ mọi người trong công ty. Từ đó hình thành nên văn hoá gặp nhau là tươi cười chào hỏi.

Tạo dựng niềm tin với nhân viên

Giá trị cốt lõi của văn hoá nội bộ là giá trị của niềm tin, từ đó tạo ra các giá trị sống và cống hiến, thể hiện qua các giá trị bên ngoài như cách hành xử, tương tác giữa các cá nhân, phòng ban trong công ty. Do đó việc tạo dựng niềm tin với nhân viên các cấp là vô cùng quan trọng.

3 tip xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp thời đại 4.0 3

Thông qua các hoạt động truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp, chính sách, hoạt động như du lịch, khen thưởng nhân viên, tặng quà các dịp lễ tết, quan tâm chia sẻ, lắng nghe ý kiến từ nhân viên,… nếu thực hiện tốt sẽ góp phần tạo niềm tin cho nhân viên, luôn tin tưởng lãnh đạo và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Mô hình quản lý, cách thức triển khai phù hợp

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Thay vì các phương thức triển khai truyền thông nội bộ doanh nghiệp truyền thống như bảng tin, văn bản, báo giấy,… các công ty có thể triển khai các mạng xã hội nội bộ, group chat, email, hệ thống WiFi nội bộ,…

Với các phần mềm hiện đại, doanh nghiệp dễ dàng quản lý các nội dung muốn truyền thông đến toàn thể nhân viên của mình, đồng thời nhân viên cũng dễ dàng bộc lộ quan điểm, trao đổi ý kiến giúp nhà lãnh đạo tiếp nhận nhanh chóng, minh bạch. Thông qua các ứng dụng thông minh, vừa giúp rút ngắn quy trình, chi phí vừa giúp doanh nghiệp thực hiện được các mong muốn, gắn kết mối quan hệ giữa nhà quản lý với nhân viên và giữa nhân viên với nhau.

3 tip xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp thời đại 4.0 4

Một trong số những ứng dụng giúp xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp nổi bật đó chính là ACheckin – phần mềm được phát triển bởi Appota. Không chỉ là ứng dụng chấm công thông minh, thông qua việc quét QR code chấm công, những thông điệp, hình ảnh nội bộ được truyền đạt đến từng nhân viên. Đồng thời với tính năng Workplace, doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông tin đến nhân viên, tổ chức hoạt động như Cuộc thi online, Bình chọn kết quả, đặc biệt là các minigame dành riêng cho sự kiện của doanh nghiệp.

Link tải app free cho iOS: https://itunes.apple.com/vn/app/acheckin/id1451269978?mt=8

Link tải app free cho Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.acheckin

Như vậy, để xây dựng văn hoá nội bộ doanh nghiệp cần chú trọng tới tư tưởng người lãnh đạo, cách tạo niềm tin với nhân viên và triển khai hoạt động một cách thông minh. Khi bản sắc riêng được xây dựng, doanh nghiệp dễ dàng lấy thiện cảm từ khách hàng, góp phần vào chiến lược phát triển bền vững.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here