3 nguyên tắc thay đổi văn hóa doanh nghiệp và Appota đã làm như nào?

Để thay đổi văn hoá thành công, cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc thay đổi văn hoá doanh nghiệp gì? Appota đã thay đổi thành công như thế nào?

Hiểu thế nào về thay đổi văn hóa doanh nghiệp?

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp là thay đổi một số hoặc toàn bộ các yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp như quan niệm về giá trị, tiêu chuẩn đạo đức, triết lý kinh doanh, phương thức quản ý, các nội quy, chính sách…. đã được các thành viên chấp nhận, tuân theo.

3 nguyên tắc thay đổi văn hóa doanh nghiệp và Appota đã làm như nào? 1

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp cũng chính là quá trình củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu chung doanh nghiệp đề ra. Thay đổi văn hóa để nền văn hóa phù hợp hơn với sự phát triển của doanh nghiệp.

Vì sao văn hóa doanh nghiệp khó thay đổi?

Văn hóa doanh nghiệp được hình thành trong nhiều năm, được củng cố, duy trì và phát triển qua nhiều thế hệ các thành viên trong doanh nghiệp. Mọi thành viên đều ngầm định thừa nhận các giá trị văn hóa và rất lo ngại thay đổi sang các giá trị mới. Chính vì những lý do đó mà thực hiện thay đổi văn hóa doanh nghiệp rất khó khăn.

Tâm lý ngại thay đổi của mọi người: Khi đã chấp nhận nền văn hóa đã được định hình lâu năm thì bản thân mỗi thành viên rất ngại thay đổi nó. Thay đổi văn hóa doanh nghiệp lại có tác động tới tất cả mọi thành viên. Vì vậy tâm lý ngại thay đổi sẽ cản trở lớn tới quá trình thay đổ văn hóa trong doanh nghiệp.

Khi nào nên thay đổi văn hóa doanh nghiệp?

Qua khảo sát thực tế, các nhà nghiên cứu cho rằng văn hóa doanh nghiệp cần thật sự thay đổi khi doanh nghiệp có sự sát nhập hoặc phân chia, chuyển sang một lĩnh vực hoạt động hoàn toàn mới mẻ, hoặc khi doanh nghiệp hoạt động lâu năm và cách thức hoạt động trở nên trì trệ, không còn sức cạnh tranh lớn trên thị trường.

Nguyên tắc khi thay đổi văn hóa doanh nghiệp

Thay đổi văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi phải có thời gian, phải được sự thống nhất của mọi thành viên trong doanh nghiệp, và bản thân nhà lãnh đạo là người khởi xưởng phải là người thay đổi đầu tiên – đó là nguyên tắc khi thay đổi văn hóa của doanh nghiệp

Phải có thời gian: Thay đổi văn hóa liên quan nhiều tới yếu tố tâm lý, nên diễn ra không thể một sớm, một chiều mà cần phải có thời gian chuẩn bị và thực hiện, nhanh nhất là một năm, lâu có thể là năm, mười năm. Vì vậy, doanh nghiệp không thể nóng vội thay đổi ngay lập tức. Khi thực hiện thay đổi các yếu tố văn hóa, doanh nghiệp cần có thời gian chuẩn bị kĩ càng.

Lãnh đạo phải là người thay đổi đầu tiên: Là người khởi xướng thay đổi, nên nhà lãnh đạo là người có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình thực hiện thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Muốn người khác thay đổi, trước hết bản thân mình phải thay đổi. Nhà lãnh đạo cần phải làm gương trong mọi hành vi để các thành viên khác noi theo.

Phải được sự thống nhất của mọi thành viên trong doanh nghiệp: Thay đổi văn hóa tác động tới tâm lý của mọi người. Khi có ai đó không thỏa mãn với những thay đổi, sẽ gây hoang mang, lo lắng cho ngươi khác. Vì vậy, cách tốt nhất để thực hiện thay đổi văn hóa doanh nghiệp hiệu quả là tìm được sự thống nhất của mọi thành viên. Để làm được điều đó, nhà lãnh đạo phải giải thích để mọi người hiểu rõ những lợi của việc thay đổi và lôi kéo mọi người vào thực hiện mục tiêu thay đổi chung.

Theo như các nguyên tắc thay đổi văn hóa doanh nghiệp trên thì đâu là cách thay đổi văn hóa doanh nghiệp hiệu quả nhất, lựa chọn kênh nào, hình thức ra sao, quả là vấn đề nan giải với nhà lãnh đạo.

Appota đã thay đổi văn hóa công ty như thế nào?

Là một công ty hoạt động nhiều về mảng công nghê, nhan viên là những người trẻ, thời đại, năng động và theo đuổi xu hướng, Appota đã lựa chọn hình thức đưa công nghệ vào quản lý nhân sự là một cách thay đổi văn hóa doanh nghiệp.

Thay đổi hình thức chấm công

Chắc hẳn rất nhiều công ty đã quá quen thuộc với hình thức chấm công truyền thống như vân tay hay thẻ từ, nhưng Appota đã áp dụng hình thức chấm công mới bằng việc quét mã QR code qua ứng dụng quản lý nhân sự ACheckin. Ứng dụng này giải quyết được những vấn đề cách chấm công truyền thống gây ra, đồng thời thêm nhiều tính năng thú vị như gửi lời chào, hỗ trợ tính công lương, tính ngày nghỉ phép, ghi nhận OT.

3 nguyên tắc thay đổi văn hóa doanh nghiệp và Appota đã làm như nào? 2

Thay đổi kênh truyền thông nội bộ

Thay vì lựa chọn việc truyền thông bằng bảng hiệu, bảng giấy, gửi mail nội bộ, Appota chọn ngay tính năng Workplace của ACheckin làm nơi để giao tiếp, phổ cập mọi thông tin đến toàn thể nhân viên. Thay đổi hành vi tiếp cận thông tin của anh em nhân viên bằng Bảng tin nội bộ, việc mọi người mở Workplace để check tin tức nội bộ mỗi ngày đã là thói quen của nhân viên tại Appota.

3 nguyên tắc thay đổi văn hóa doanh nghiệp và Appota đã làm như nào? 3

Lựa chọn hướng thay đổi tiết kiệm nhưng theo xu hướng

Xu hướng xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp bằng công nghệ quả thật đã thành công tại Appota. mọi nhân viên đều hào hứng thử nghiệm, thú vị với các tính năng mới. Dù là công nghệ nhưng chi phí không hề quá ngân sách, ACheckin thật sự là một giải pháp hữu dụng trong thời buổi hiện đại hóa này.

Tải app về dùng thử miễn phí tại: https://acheckin.vn/download

Qua đây bạn đọc đã hiểu hơn về các nguyên tắc thay đổi văn hóa doanh nghiệp là gì để áp dụng sao cho phù hợp. Đồng thời biết Appota đã làm như nào để xây dựng văn hóa công ty rồi đúng không?

Mời bạn xem thêm:

Tại sao nên thay đổi văn hoá doanh nghiệp? Và bằng cách nào?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here